การแจ้งเตือน ()
  01/07/2020

ไข่เค็มดินสอพองแม่บ้านกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา ชมรมแม่บ้านพันปจว.

ลพบุรีได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตดินสอพองที่มีคุณภาพดีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมีเรื่องเล่าในตำนานกล่าวว่า ดินเนื้อเนียนสีขาวนี้เกิดจากพระรามทรงแผลงศรพรหมาสตร์เพื่อให้หนุมานสร้างเมืองบริเวณที่ศรตก
ไข่เค็มดินสอพองแม่บ้านกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา ชมรมแม่บ้านพันปจว.
image description

ลพบุรีได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตดินสอพองที่มีคุณภาพดีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมีเรื่องเล่าในตำนานกล่าวว่า ดินเนื้อเนียนสีขาวนี้เกิดจากพระรามทรงแผลงศรพรหมาสตร์เพื่อให้หนุมานสร้างเมืองบริเวณที่ศรตก ซึ่งมีความร้อนแรงมากถึงขนาดที่ว่าทำให้น้ำทะเลแห้ง ดินสุกขาวโพลนไปทั่ว กลายเป็นทุ่งพรหมาสตร์ในทุกวันนี้ ส่วนในทางวิชาการเรียกดินสีขาวนี้ว่า ดินมาร์ล มีเนื้อเนียนขาวละเอียด ชาวบ้านใช้ภูมิปัญญานำมาทำดินสอพอง แหล่งใหญ่อยู่ที่ หมู่บ้านหินสองก้อน ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งนำไปใช้ต่อเป็นส่วนผสมแป้ง เครื่องสำอาง ยาสีฟัน ธูป และใช้ขัดเครื่องเงิน และที่ถูกใจมาก ๆ คือชาวเมืองลพบุรีนำมาทำไข่เค็มดินสอพอง เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

image description

ซึ่งไข่เค็มดินสอพองต้นตำรับแสนอร่อยนั้นเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2532 มีชื่อว่าไข่เค็มดินสอพองแม่บ้านกองพันปฏิบัติการจิตวิทยาหรือไข่เค็มแม่บ้านพันปจว. ผลิตโดยชมรมแม่บ้านกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ หรือรู้จักกันดีในชื่อว่าชมรมแม่บ้านพันปจว. จุดเด่นของไข่เค็มดินสอพองคือจะไม่เค็มมาก ไข่ขาวนิ่ม ไข่แดงมันเยิ้ม รสชาติมัน ๆอร่อยเสียจนคุณชายถนัดศรีได้มอบตราเชลล์ชวนชิมรับรองความอร่อยไว้ตั้งแต่ปี 2533 ชมรมแม่บ้านพันปจว.เลือกใช้แต่ไข่เป็ดใหม่สดฟองโตเป็นไข่เป็ดไล่ทุ่งจากอ.บ้านหมี่ นำมาจุ่มหรือชุบในโคลนเหนียวสีเทาอมขาวที่ทำจากดินสอพองผสมเกลือทะเลป่นและน้ำ จากนั้นนำไปคลึงกลบด้วยขี้เถ้าแกลบจนทั่วฟอง แล้วบรรจุในถุงพลาสติกเพื่อรักษาความชื้น

image description

พอมีอายุ 3-7 วัน ก็นำไปทำอาหารได้หลากหลาย ทั้งเป็นไข่เค็มดาว ไข่เจียว ไข่พะโล้ ไข่ตุ๋น โดยไม่ต้องปรุงน้ำปลาเพิ่ม ซึ่งถ้าพอกมาถึง 7 วันแล้ว ให้แกะดินสอพองที่พอกออก แล้วแช่ตู้เย็นจะได้ไม่เค็มเกินไป ซึ่งอายุ 7-20 วันเหมาะสำหรับทำไข่เค็มต้มสุก ไข่แดงหอมมันเยิ้ม ๆ ส่วนร้านซาลาเปาและร้านข้าวต้มนั้นชอบให้ไข่แดงมีรสชาติเค็ม ๆ ก็จะพอกไว้นานหน่อยเป็นเวลา 22 วัน ไข่เค็มดินสอพองของแม่บ้านพันปจว.นี้มีจำหน่ายทั้งแบบต้มสุกแล้วใส่ในชะลอม 7 ฟอง 50 บาท และชนิดไข่เค็มดิบพอกดินสอพองบรรจุกล่อง 7 ฟอง 45 บาท และ 5 ฟอง 35 บาท (ถ้าซื้อ 3 กล่องลดเหลือ 100 บาทถ้วน) ตอนนี้ไข่เค็มดินสอพองแม่บ้านทหารพลร่มพันปจว.ได้กลายเป็นสินค้าโอท็อปห้าดาวชื่อดังของเมืองลพบุรีไปแล้ว สนใจสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ 08-1982-3360 และ 036-425-146 จันทร์-ศุกร์ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น และวันเสาร์ 8 โมงเช้าถึงเที่ยง ในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีคนสั่งเพื่อเป็นของกำนัลเยอะมาก จึงควรโทรจองล่วงหน้า 2 อาทิตย์

ซึ่งชมรมแม่บ้านกองพันปฏิบัติการจิตวิทยาอยู่ที่ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ถนนสมเด็จพระนารายณ์ ทางเข้าอยู่เยื้องกับม.ราชภัฏเทพสตรี ในตัวเมืองลพบุรี นอกจากนี้ยังหาซื้อได้อีกหลาย ๆแห่ง ทั้งร้านสหกรณ์ศูนย์สงครามพิเศษ ตลาดสระแก้ว ร้านสินค้าโอท็อปของหน่วยราชการ และร้านของฝากข้างทางหลวงลพบุรี-สระบุรี และที่ร้านข้าวแกง-ของฝากทองพันชั่ง สิงห์บุรี สอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์ด้านบนได้เลยว่ามีที่ไหนอีกบ้าง