การแจ้งเตือน ()
  01/09/2020

เทอดจุ่มแซบยโสธร

ร้านเทอดจุ่มแซบยโสธร ในซอยสหการประมูล ถนนประชาอุทิศ ตัวร้านอยู่ตรงข้ามสนามไดร์ฟกอล์ฟออลสตาร์ ในเรือนโถงชั้นเดียวเปิดโล่ง
เทอดจุ่มแซบยโสธร

อยากทำความรู้จักลิ้มลองอาหารอีสานรสชาติพื้นบ้านท้องถิ่นแท้ ๆ ขอให้มาที่ร้านเทอดจุ่มแซบยโสธร ในซอยสหการประมูล ถนนประชาอุทิศ ตัวร้านอยู่ตรงข้ามสนามไดร์ฟกอล์ฟออลสตาร์ ในเรือนโถงชั้นเดียวเปิดโล่ง

เทอดจุ่มแซบยโสธร เป็นของ 2 สามีภรรยาชาวยโสธร คุณเทอดเกียรติและคุณศรันย์ศิริ ศรีละโคตร ย้ายมาตั้งถิ่นฐานเปิดร้านอีสานในย่านนี้นานเกือบ 30 ปีแล้ว มีญาติ ๆ เด็ก ๆ คนบ้านเดียวกันมาร่วมด้วยช่วยทำ โดยร้านจะเปิดเฉพาะช่วง 5 โมงเย็นไปจนถึงยามดึก 5 ทุ่มครึ่ง

เทอดจุ่มแซบยโสธร

มาแล้วต้องสั่ง 4 เมนูดังของเทอดจุ่มแซบ ห้ามพลาดเป็นอันขาด มีคอหมูย่างรสเด็ด ส้มตำคอหมูย่าง ลาบเป็ดกุดชุม และจิ้มจุ่ม

คอหมูย่างรสเด็ด

คอหมูย่างรสเด็ด(80 บาท) ซึ่งความจริงแล้วคือส่วนหมูสามชั้นติดมัน มิน่าล่ะถึงนุ่มหอมอร่อยกว่าร้านไหน ๆ หมักกับสูตรเด็ดใส่ข้าวคั่ว พริก น้ำมันหอย ซอสพริก ซีอิ๊วขาว หมักสด ๆแล้วก็ย่างเลย ความหวานของเนื้อหมูสดยังคงอยู่ ซึ่งคอหมูย่างนี้เอาไปทำอีกเมนูที่ต้องลิ้มลองให้ได้ ส้มตำคอหมูย่าง(100 บาท) เป็นส้มตำปูผสมคอหมูย่าง ไม่น่าเชื่อว่าเมนู 2 อิน 1 นี้เข้ากันดีเป็นปี่ขลุ่ย ใครจะสั่งเป็นตำไทย ตำปลาร้าผสมคอหมูก็บอกที่ร้านได้

ลาบเป็ดกุดชุม

ร้านคนยโสธรเช่นนี้มีทีเด็ดอีกอย่างคือ ลาบเป็ดกุดชุม(100 บาท) (กุดชุมคือชื่ออำเภอในจังหวัดยโสธร) คั่วจนหนังเป็ดกรอบ ๆ เนื้อเป็ดแห้งไม่มีมันเยิ้ม สุกกำลังดี ไม่คั่วจนขม และยังมีจิ้มจุ่มสารพัดอย่าง น้ำซุปต้มกระดูกหมูและโครงไก่ใส่เยอะ ๆ กับเห็ดหอมและหัวไชเท้าจนน้ำหวานหอม จิ้มน้ำจิ้มสูตรมะขามเปียก หอม กระเทียม ข่าอ่อน คั่วจนเหลืองหอม แล้วปั่นใส่เต้าหู้ยี้ ซีอิ๊วขาวและเกลือ ถ้าสั่งจิ้มจุ่มซีฟู้ดก็มีน้ำจิ้มซีฟู้ดให้ด้วย ที่สั่งกันมากคือจิ้มจุ่มรวมมิตรทะเล หมูกับทะเล เนื้อกับทะเล(250 บาทเท่ากัน) จะสั่งให้ใส่เครื่องในเพิ่มด้วยก็ได้

จิ้มจุ่ม

ของย่างอื่น ๆ สุดยอดทุกเมนูเลย คนชอบกินเนื้อต้องสั่งเสือร้องไห้(100 บาท) ติดมันหอมอร่อย นมหมูย่าง(120 บาท)เนื้อเด้ง ๆ นุ่ม ๆ อร่อยไม่แพ้คอหมูย่าง อีกทั้งลิ้นหมูย่าง(80 บาท) ไส้ย่าง(100 บาท)นุ่มหอม จะสั่ง 2-3 อย่างในจานเดียวก็บอกได้ ส่วนของทอดต้องปากเป็ดทอด(100 บาท)แทะเพลินเป็นเมนูขายดี

มีเมนูลูกอีสานที่หากินยาก อู๋ที่คล้ายกับอ่อม แต่น้ำขลุกขลิกกว่า ใส่ขี้เพี้ยจากไส้อ่อนของวัวเพิ่มรสขม ใส่ต้นหอม ตะไคร้ ใบมะกรูด มีกลิ่นหอม ๆ ของใบอีตู่หรือใบแมงลัก สั่งได้ทั้งอู๋เพี้ยหมูและเนื้อ(100 บาท)

ก้อยดิบที่นี่ก็มีสำหรับผู้ที่ชอบอะไรท้าทาย มีทั้งก้อยหมูดิบปรุงด้วยมะนาว ก้อยเนื้อดิบเป็นก้อยขมใส่น้ำดีวัวคลุกเคล้ากับเนื้อสด ๆ ซอยเป็นชิ้น ๆ หรือจะสั่งก้อยคั่วเนื้อ(80 บาท) ก้อยหมูสุก(70 บาท)ก็ได้ และคนชอบเครื่องในวัว ต้องสั่งคันนากับผ้าขี้ริ้วลวก(80 บาท)ที่มาจากส่วนของกระเพาะวัวทั้งคู่ จิ้มกับแจ่วปกติ หรือจะขอแจ่วขมใส่ดีวัว ซึ่งต้องสั่งพิเศษถึงจะเอามาให้

ตำปูปลาร้า

กินอาหารอีสานจะขาดส้มตำไปไม่ได้ ตำปูปลาร้า(50 บาท)เผ็ดแซ่บไม่ออมมือ ต้มปรุงรสจนน้ำปลาร้าหอมถูกปากมาก ขนาดตำไทยไข่เค็ม(80 บาท)ก็เผ็ดถูกใจพระเดชพระคุณ อีกทั้งยังมีส้มตำอื่นให้เลือกอีกมากมาย เลือกได้ตามใจชอบ

ของน้ำ ๆ ซด ๆ มีทั้งแกงอ่อมและต้มแซ่บต่าง ๆ ขอแนะนำต้มแซ่บกระดูกหมูอ่อน(80 บาท)ที่ฝานมาเป็นชิ้นบาง ๆ แบน ๆ ติดกระดูก เคี้ยวเล่นได้ทั้งเนื้อและกระดูกอ่อน

เทอดจุ่มแซบยโสธร เปิดร้านเฉพาะช่วงแดดร่มลมตกเป็นต้นไป ตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึง 5 ทุ่มครึ่ง โดยจะหยุดทุกวันอาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ โทร 081-775-6370