การแจ้งเตือน ()
  01/08/2020

เจ๊เก๊กฮวย

ร้านอาหารพื้นถิ่นเมืองแม่กลอง ที่คนพื้นที่ต่างรู้จักกันดี รวมทั้งคนต่างถิ่นที่รักการกินของอร่อย จะต้องรู้จักและไม่พลาดกับร้านระดับตำนานใต้สะพานยาวเมืองแม่กลอง ที่ชื่อว่า ร้านเจ๊เก๊กฮวย
เจ๊เก๊กฮวย
image description

ร้านอาหารพื้นถิ่นเมืองแม่กลอง ที่คนพื้นที่ต่างรู้จักกันดี รวมทั้งคนต่างถิ่นที่รักการกินของอร่อย จะต้องรู้จักและไม่พลาดกับร้านระดับตำนานใต้สะพานยาวเมืองแม่กลอง ที่ชื่อว่า ร้านเจ๊เก๊กฮวย เจ๊เก๊กฮวยทำร้านนี้มาตั้งแต่ยุคต้น ๆ จนจากไป ก็ได้น้องสาว เป็นเจ๊เนาวรัตน์ มายืนควงตะหลิวแทน พร้อมด้วยเฮียกลม ผู้วางมือจากการเป็นไต๋เรือประมง มาช่วยลงครัวหน้าเตาอีกแรง พร้อมทั้งชงกาแฟโบราณ รสชาติเข้มข้นให้ซดกันตาสว่างอีกตำแหน่งหนึ่งอีกด้วยครับ ร้านเจ๊เก๊กฮวย ได้ชื่อว่าเป็นมือหนึ่งในเรื่องการทอดปลาทูสด ราดน้ำปลา ที่ปรุงรสขึ้นมาตามตำรับของเจ๊เก๊กฮวย รวมทั้งน้ำจิ้มที่ใส่หอมแดงไทยซอย พริกซอยและใบผักชี กินคู่กันไปนั้น อร่อยนัก

image description

ปลาทูซาเตี๊ยะ ที่เป็นอาหารประจำเรืออวนลาก ที่ออกทะเลไปครั้งละนาน ๆ เครื่องปรุงมีเพียง 3 อย่าง คือ น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าวแม่กลอง และน้ำมะขามเปียก ที่มาของคำนำหน้าว่า ซา ซึ่งมาต้มเคี่ยวรวมกันกับพริกแห้ง กระเทียม กับปลาทูสด หนังมันวาว เนื้อมัน ๆ ในอ่าวแม่กลองแล้ว นี่คืออาหารประจำภูมิศาสตร์กันเลยทีเดียวครับ ปลาทูต้มมะนาว เป็นน้ำต้มยำแบบชาวเรือที่ทำง่าย ๆ ได้ปลาทูสดใหม่ มาหย่อนลงในน้ำเครื่องสมุนไพรที่เดือดพล่านแล้วปรุงรสให้เปรี้ยวนำ มีรสอื่นตามอย่างนุ่มนวล แต่ซดลงคอแต่ละที จะรายงานการเดินทางให้ทราบตลอดลำคอ ชื่นใจยิ่งนัก

image description

หมึกผัดกะปิ จานนี้ เฮียกลมคัดหมึกกล้วยตัวกำลังกิน ขึ้นจากเรือสดใหม่ ไม่โดนแช่ใด ๆ นอกจากน้ำแข็ง ตรงมายังร้าน บวกกับกะปิคลองโคนชั้นดี มีพริก กระเทียมโขลกหยาบ ๆ มาชูรส ใส่ถั่วฝักยาวมาช่วยเบรกความเค็มให้อย่างแยบยล จานนี้กินเล่นได้ กินกับข้าวก็เลิศ ผักบุ้งผัดกะปิ จานนี้ เจ๊เนาวรัตน์ใช้ผักบุ้งไทยต้นอวบ ๆ ขาว ๆ กรอบกรุบ มาผัดกับพริก กระเทียมโขลก มีกะปิคลองโคนมาเป็นเครื่องปรุงหลัก ผัดมามีน้ำน้อยกว่าขลุกขลิกอีกนิด กินเล่นเพลิน ๆ นี่หมดจานไปไม่รู้ตัว หรือจะแนมข้าวสวยร้อน ๆ หุงเช็ดน้ำของร้านนี้ก็เยี่ยมไม่แพ้กันครับ

image description

ร้านเจ๊เก๊กฮวย ยังมีจานเด็ดอีกหลายจานที่ห้ามพลาด ให้ท่านเลือกชิมกันได้อย่างจุใจ ที่แน่ ๆ นั้นคือ ปลาดุกทะเลผัดฉ่า หอยหลอดผัดฉ่า เนื้อปลากะพงผัดฉ่า/ผัดกะเพรา/ผัดขิง ผัดหอยลายน้ำพริกเผา ปลาจวดทอด (ต้องสั่งล่วงหน้า ปลาหายาก) ข้าวต้มปลากะพง และอีกหลายเมนูที่ชวนให้ท่านชิมครับ

การเดินทางมาร้านเจ๊เก๊กฮวยนั้นไม่ยาก ท่านเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ขับมาจนถึงแม่กลอง ไม่ต้องเลี้ยวเข้าเมือง มุ่งหน้าตรงไปดอนหอยหลอด ตามป้ายบางจะเกร็ง แล้วไปกลับรถที่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง ร้านเจ๊เก๊กฮวย จะอยู่ตรงจุดกลับรถพอดีครับ มีที่จอดรถเรียบร้อย ร้านเจ๊เก๊กฮวย เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น. ไม่มีวันหยุด แต่จะหยุดในวันที่จำเป็น เช่นไปหาหมอบ้าง แนะนำให้โทร. มาสอบถามกันก่อนที่เบอร์ 034 711 964 ไม่ผิดหวังครับ