การแจ้งเตือน ()
  01/08/2022

กุ้งทองซีฟู้ด

กุ้งทองซีฟู้ดเป็นร้านอาหารในครอบครัวของน้องเบนซ์ ทะนงศักดิ์ ตั้งสวัสดิรัตน์ พื้นเพเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ย้ายไปมหาชัยหรือสมุทรสาคร ทำโรงงานกุ้งส่งออก และส่งของทะเลสด ๆ ให้ตามโรงแรมต่าง ๆ อยู่แล้ว จึงมั่นใจได้ว่าเจ้านี้รู้ซึ้งเรื่องของทะเลเป็นอย่างดี
กุ้งทองซีฟู้ด
image description

ร้านอาหารทะเลสดใหม่ใจกลางกรุงย่านคลองเตย กุ้งทองซีฟู้ด ร้านนี้มีเมนูไม่ธรรมดา เปิดมานานกว่า 2 ปี ซ่อนตัวอยู่ที่สามแยกเกษมราษฎร์ ริมถนนพระราม 4 ขาออก ระหว่างท้ายซอยสุขุมวิท 24 และท้ายซอยสุขุมวิท 26 ก่อนถึงบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้าพระราม 4 เพียง 100 เมตร โดยทางเข้าเป็นช่องทางเล็ก ๆ อยู่ด้านซ้ายมือบริเวณสามแยกไฟแดงพอดิบพอดีตรงข้าง ๆ โรงไม้ มีป้ายชื่อร้านตั้งอยู่บนพื้นใกล้ทางเท้าสีออกจาง ๆ อยู่ตรงข้ามกับปั๊มน้ำมันเชลล์ ถ้าไม่สังเกตให้ดี คงผ่านเลยไปโดยไม่ได้ชายตามองแม้แต่น้อย เมื่อเลี้ยวเข้าไปแล้วก็จะเห็นลานจอดรถกว้างขวางจุได้ประมาณ 25 คัน ตัวร้านติดไฟสว่างไสวชั้นเดียวเพดานสูง มีทั้งห้องปรับอากาศจุคนได้ 80 คน และโซนด้านนอกอีก 80 คน แปลกแต่จริงป้ายไฟชื่อร้านกุ้งทองซีฟู้ดที่ผนังด้านในกลับเด่นชัดกว่าด้านหน้าเป็นกอง

image description

ร้านอาหารทะเลสดใหม่ใจกลางกรุงย่านคลองเตย กุ้งทองซีฟู้ด ร้านนี้มีเมนูไม่ธรรมดา เปิดมานานกว่า 2 ปี ซ่อนตัวอยู่ที่สามแยกเกษมราษฎร์ ริมถนนพระราม 4 ขาออก ระหว่างท้ายซอยสุขุมวิท 24 และท้ายซอยสุขุมวิท 26 ก่อนถึงบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้าพระราม 4 เพียง 100 เมตร โดยทางเข้าเป็นช่องทางเล็ก ๆ อยู่ด้านซ้ายมือบริเวณสามแยกไฟแดงพอดิบพอดีตรงข้าง ๆ โรงไม้ มีป้ายชื่อร้านตั้งอยู่บนพื้นใกล้ทางเท้าสีออกจาง ๆ อยู่ตรงข้ามกับปั๊มน้ำมันเชลล์ ถ้าไม่สังเกตให้ดี คงผ่านเลยไปโดยไม่ได้ชายตามองแม้แต่น้อย เมื่อเลี้ยวเข้าไปแล้วก็จะเห็นลานจอดรถกว้างขวางจุได้ประมาณ 25 คัน ตัวร้านติดไฟสว่างไสวชั้นเดียวเพดานสูง มีทั้งห้องปรับอากาศจุคนได้ 80 คน และโซนด้านนอกอีก 80 คน แปลกแต่จริงป้ายไฟชื่อร้านกุ้งทองซีฟู้ดที่ผนังด้านในกลับเด่นชัดกว่าด้านหน้าเป็นกอง กุ้งทองซีฟู้ดเป็นร้านอาหารในครอบครัวของน้องเบนซ์ ทะนงศักดิ์ ตั้งสวัสดิรัตน์ พื้นเพเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ย้ายไปมหาชัยหรือสมุทรสาคร ทำโรงงานกุ้งส่งออก และส่งของทะเลสด ๆ ให้ตามโรงแรมต่าง ๆ อยู่แล้ว จึงมั่นใจได้ว่าเจ้านี้รู้ซึ้งเรื่องของทะเลเป็นอย่างดี

image description

โดยน้องเบนซ์ตั้งใจจะทำให้ร้านกุ้งทองซีฟู้ดเป็นเชนร้านอาหารทะเลชั้นดีในอนาคต จึงตั้งครัวกลางอยู่ที่มหาชัยเพื่อควบคุมคุณภาพการปรุงให้สม่ำเสมอ โดยสูตรอาหารนั้นเป็นของคุณยายนั่นเอง มาดูกันว่าจะมีเมนูเด็ดเคล็ดลับแตกต่างจากที่อื่นอย่างไรบ้าง ที่ห้ามพลาดอร่อยไม่ซ้ำใครคือ กะเพรากุ้งแชบ๊วยอบวุ้นเส้น(295 บาท + 10% คือค่าบริการ 3% และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 %) กุ้งอบวุ้นเส้นใส่กุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ ๆ 3 ตัว รับจากเรือประมงเล็กที่ระนองและภาคตะวันออก ราดด้วยซอสกะเพราเข้มหอมจากครัวกลางที่มหาชัย เมนูฮิตราคาดี กุ้งแม่น้ำทอดเกลือโบราณ (คู่ละ 695 บาท+) ใช้กุ้งแม่น้ำหนัก 2 ขีด ขายเป็นคู่ มา 2 ตัว คั่วเกลือในน้ำมันร้อน ๆ ปอกเปลือกให้เหลือเปลือกเล็กน้อย เวลาคั่วจะได้มีกลิ่นหอมๆ เอามันกุ้งมาคลุกข้าว ราดน้ำจิ้มซีฟู้ด อร่อยถูกใจ(น้องเบนซ์ใช้กุ้งแม่น้ำสาละวิน มีมันกุ้งทุกตัว) กินกุ้งก็ต้องกินปูด้วย เมนูห้ามพลาดคือปูเนื้อผัดพริกขี้หนู (ราคาตามขนาดปู มีตารางราคาให้ดู ตัวนี้หนัก 8 ขีด 1,760 บาท+) ปูทองหลางของดีจากสมุทรปราการและสุราษฎร์ธานี ผัดกับซอสพริกขี้หนูสูตรเด็ดจากครัวกลาง ใส่พริกไทยอ่อน ใบมะกรูด พริกขี้หนูสวน ปรุงด้วยน้ำปลาผสมน้ำตาล หอมอร่อยเป็นที่สุด ส่วนถ้าใครชอบเอาน้ำซอสมาคลุกข้าวให้สั่ง ปูเนื้อผัดพริกต้นหอม(ราคาตามขนาดปูเช่นกัน) ซึ่งใส่พริกขี้หนูสวนเช่นกัน

image description

นอกจากนี้ยังมีหลนกะทิใส่ปูทะเล(ราคาตามขนาด ตัวนี้ 8 ขีด 1,760 บาท+) น้ำข้นหอมปรุงด้วยมะขามเปียกและน้ำปลาผสมสูตรเด็ด ที่ร้านนี้มีทั้งปูเนื้อและปูไข่ให้เลือก(ปูไข่สนนราคาจะแพงกว่าเพียงเล็กน้อย) ซึ่งขอย้ำว่าน้ำปลาที่นี่ปรุงผสมเองหอมอร่อยทุกจาน น้องเบนซ์บอกว่าเหมาะสำหรับเมนู ปลากะพงทอดน้ำปลา (450 บาท+) ใช้ปลากะพงสด ๆ ของดีจากบางปะกง ขนาด 1 กิโลกรัม ทอดจนเนื้อฟู กว่าจะทอดได้ดีเช่นนี้ ก่อนเปิดร้านต้องทดลองทอดเป็นร้อย ๆ จานทีเดียว ถ้าชอบรสจัด ๆ หอม ๆ ให้สั่งปลากะพงทอดราดพริกสูตรโบราณ(ตัวละ 1 กิโลกรัม 550 บาท+) ใส่เครื่องแกงตำเองสด ๆ ผสมพริกแกงภาคกลางกับพริกแกงใต้ใส่ขมิ้น จะเปลี่ยนเป็นปลาเนื้ออ่อนราดพริกสูตรโบราณ(ขีดละ 150 บาท+ มีหลายขนาดตั้งแต่ครึ่งกิโลกรัมจนถึง 1 กิโลกรัม) หรือปลาเก๋าดำราดพริกสูตรโบราณ(ตัวละ 1 กิโลกรัม 860 บาท+)ก็ได้ มีของดีจากภาคใต้ จังหวัดพัทลุง ผัดสะตอกะปิกุ้ง (270 บาท+) ที่นี่จองสะตอข้าวเป็นต้น ๆไว้เลย จึงมีกินทั้งปี กรอบอร่อยถูกใจ ผัดพริกแกงใส่กะปิหอม ๆ ต่อด้วยเมนูภาคกลาง แกงส้มปลากะพงทอดโบราณหรือจะเป็นแกงส้มปลาสลิดทอดโบราณ(290 บาท+ ทั้ง 2 เมนู) ใส่ได้ทั้งผักกระเฉดหรือผักรวม จะสั่งให้แยกปลาสลิดทอดมาต่างหากได้เช่นกัน

image description

ขอแนะนำเมนูใหม่สด ๆ ร้อน ๆ ที่ไม่ใช่อาหารทะเล แต่เป็นไก่บ้านลืมเหนียว(ตัวละ 345 บาท+ ) ที่ยกมือเชียร์ให้สั่งเพราะเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำมาก ใช้ไก่บ้านจากเชียงใหม่ตัวย่อม ๆ ไม่เกิน 1 กิโล นำมาอบน้ำผึ้ง 5 ชั่วโมงจนนุ่มหอม ด้วยกรรมวิธีเลียนแบบไก่ขอทาน แต่เปลี่ยนจากห่อดินเหนียวหรือแป้ง มาห่อด้วยกระดาษไขและฟอยล์ จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วใส่หอมเจียวเพิ่มความแซ่บ ปิดท้ายด้วยข้าวผัดปู(160-300-450 บาท+) ซึ่งผัดข้าวได้เก่งมากเป็นเม็ดร่วนสวย ใช้ข้าวเก่าผสมข้าวใหม่ สูตรนี้จะไม่เน้นคั่วให้มีกลิ่นผัดในกระทะมากเกินไป น้องเบนซ์บอกว่าเมนูอื่น ๆที่ ขายดีมีแกงปูโบราณ (350 บาท++) ใส่พริกแกงใต้สูตรคุณยาย ซึ่งสูตรนี้เหมือนกับที่ผมเคยกินสมัยก่อน คือจะไม่ใส่ใบชะพลู กับหอยตลับผัดโหระพา (170 บาท++) อีกด้วย

อย่าลืมเก็บท้องไว้กับของหวานอร่อยเยี่ยมยอด พุดดิ้งมะพร้าว(70 บาท+) ไม่หวานจนเกินไป หอมเนียน กะจะสั่งเบิ้ลอีกถ้วย แต่ขายดีจนหมดร้าน ร้านกุ้งทองซีฟู้ดเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 4 ทุ่มครึ่ง ครัวปิดตอน 3 ทุ่มครึ่ง ต่อจากนี้ไปจะตั้งใจแวะกินตลอด ไม่ขับผ่านเลยไปแน่นอน