การแจ้งเตือน ()
  01/08/2022

กั้งบ้านเพ

เมื่อ 5 ปีก่อน ร้านกั้งบ้านเพ ชื่อดังที่ระยอง อันเป็นจุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวที่ต้องแวะชิมก่อนข้ามไปเที่ยวเกาะเสม็ด ได้ฤกษ์ขยับขยายมาเปิดสาขากั้งบ้านเพครั้งแรกในกรุงเทพฯ อยู่ในซอยร่วมฤดี ถนนเพลินจิต กลายเป็นที่กล่าวขวัญโด่งดังขึ้นชื่อ สำหรับผู้ที่คลั่งไคล้ก๋วยเตี๋ยวใส่กั้งทะเลสด ๆ
กั้งบ้านเพ

เมื่อ 5 ปีก่อน ร้านกั้งบ้านเพ ชื่อดังที่ระยอง อันเป็นจุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวที่ต้องแวะชิมก่อนข้ามไปเที่ยวเกาะเสม็ด ได้ฤกษ์ขยับขยายมาเปิดสาขากั้งบ้านเพครั้งแรกในกรุงเทพฯ อยู่ในซอยร่วมฤดี ถนนเพลินจิต กลายเป็นที่กล่าวขวัญโด่งดังขึ้นชื่อ สำหรับผู้ที่คลั่งไคล้ก๋วยเตี๋ยวใส่กั้งทะเลสด ๆ ของดีแสนอร่อยซึ่งหากินได้ยากในเมืองกรุง โดยสาขาแรกนั้นอยู่ที่ร่วมฤดีวิลเลจ ตรงหัวมุมสุดฝั่งประตูทางออก มีลานจอดรถร่วมกันกับร้านอื่น ๆ ได้หลายสิบคัน เจ้าของร้านเป็นคนอำเภอเมืองระยองโดยกำเนิด ชื่อว่าน้องแม็ค มงคล ทรัพย์อนันต์กุล ด้วยความที่อยู่กับทะเลมาตั้งแต่เกิด จึงตกแต่งสาขานี้ด้วยไม้สีอ่อนผสมเสาอิฐเปลือยทาสีขาว ม้านั่งมีหมอนอิงสีส้มและสีฟ้า บริเวณคานประดับด้วยตุ๊กตารูปปลา ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ชายทะเลแต่ดูดีทันสมัย

image description

ที่นี่ยังใช้วัตถุดิบชั้นดีจากภาคตะวันออกเช่นเดิม ทั้งกั้งแก้วเนื้อแน่นของดีส่งตรงจากจังหวัดตราด ขนาด 40 ตัวต่อกิโลกรัม อีกทั้งของทะเลสด ๆ จากระยองเอง ส่วนน้ำซุปหอมหวานนั้น ปรุงจากน้ำต้มกระดูกหมู กระดูกไก่ ใส่ปลาหมึกแห้ง เทียบชั้นน้ำซุปราเมนใส่ปลาแห้งของญี่ปุ่นได้เลย นอกจากนั้นยังได้เพิ่มเมนูใหม่ ๆ ขึ้นอีกหลายอย่าง แน่นอนว่าตัวชูโรงยังคงเป็นก๋วยเตี๋ยวกั้ง มีให้เลือกทั้งเส้นหมี่ เส้นใหญ่ เส้นเล็ก วุ้นเส้น บะหมี่ อีกทั้งเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือจะสั่งเป็นเกาเหลาก็ได้ ซึ่งสนนราคาเริ่มตั้งแต่ชามละ 85 บาท(+ ค่าบริการ 10 %) 125-135-175 ไปจนถึง 225 บาท+ โดยเลือกเครื่องที่ใส่ได้ 3 ระดับ เริ่มต้นด้วยเครื่องทะเล ประกอบด้วย เนื้อปลาอินทรีของดีเอกลักษณ์เมืองระยอง เกี๊ยวปลาหนึบอร่อย ไส้ข้างในนุ่มชุ่มฉ่ำ ลูกชิ้นปลา กุ้งทะเล และปลาหมึกสด ๆ ระดับที่สองคือกั้ง+ทะเล ใส่กั้งแก้วเนื้อล้วนเคี้ยวได้เต็มคำเพิ่มขึ้นมา หรือจะกินทั้งทีต้องสุด ๆ ไปเลย เลือกใส่กั้ง+ทะเล+เนื้อปู ใส่เนื้อปูเพิ่มด้วย

image description

ถ้าชอบก๋วยเตี๋ยวน้ำ ขอเชียร์ให้ลองก๋วยเตี๋ยวต้มยำน้ำข้นมันกุ้ง ทีเด็ดความอร่อยขั้นสูงสุด เข้มข้นรสจัดหอมมันเกินคำบรรยาย แซ่บจัดจ้านไม่ต้องปรุงเพิ่ม น้ำข้นนั้นทำจากมันที่ได้จากหัวกุ้งผสมกับนมข้นจืด แนะให้สั่งเป็นบะหมี่ต้มยำน้ำข้นใส่กั้ง ทะเล และเนื้อปู (225 บาท+) เส้นบะหมี่นุ่มเหนียวอร่อย นอกจากนี้ก็มีต้มยำน้ำใสกับก๋วยเตี๋ยวน้ำใสที่ให้ปรุงเอง และก๋วยเตี๋ยวแห้ง กับก๋วยเตี๋ยวแห้งยำที่ขอเชียร์ให้ลองชิมอีกเช่นกัน โดยจะปรุงใส่พริกเกลือมาเลย คำว่าพริกเกลือคือศัพท์ของคนระยองใช้เรียกน้ำจิ้มซีฟู้ด ไม่ใช่พริกเกลือที่จิ้มกินกับฝรั่งดองนะจ๊ะ ของอร่อยไม่ได้มีเพียงแค่ก๋วยเตี๋ยว ยังมีผัดไทยกั้ง(149 บาท+) และผัดไทยกั้ง กุ้ง ปู(249 บาท+) เป็นเมนูที่ห้ามพลาด เส้นผัดไทยใส่ซอสสีส้มรสจัดถูกใจมาก มีครบทุกรสทั้งเค็ม หวาน และเปรี้ยวด้วยมะขามเปียก แค่กินเส้นอย่างเดียวก็ฟินเว่อร์แล้ว

image description

ต่อด้วยเมนูของกินเล่นรสแซ่บถูกใจ คือยำกั้งดอง(250-480 บาท+)เนื้อหวานมาก มีไข่เต็มท้อง กับยำปูม้าดอง(450 บาท+)ใส่ปูม้าสด ๆ มาแล้วให้สั่งข้าวผัดพริกเกลือกั้งด้วย(149บาท+) ซึ่งสูตรนี้เอาน้ำจิ้มซีฟู้ดหรือพริกเกลือมาผัดกับข้าวหอมมะลิ อร่อยรสจัดสะใจกินแล้วสดชื่น บีบมะนาวเพิ่มอีกอย่างเดียวก็พอแล้ว อย่าลืมสั่ง กั้งทอดกระเทียม(279 บาท+) ใส่ปลาหมึกแห้งคั่วมาชิมด้วย รับรองฝันเห็นกั้งทั้งคืน

image description

กับข้าวอื่นๆยังมีอีกมากมาย รวมทั้งห่อหมกบ้านเพ ใส่เนื้อปลาถึงเครื่องพริกแกง(160+ ต่อ 4 กระทง) หมูชะมวง(145 บาท+) และหมูผัดกะปิสด(145 บาท+) ไข่เจียวเนื้อปู(249 บาท+) มีแม้กระทั่งของปิ้งย่างอย่างเช่นกุ้งแม่น้ำเผามีมันเต็มหัว(ตัวละ 650 บาท+) ซึ่งที่ร้านกำลังจะเพิ่มเมนูบาร์บีคิวซีฟู้ดหลากหลายในช่วงมื้อเย็นอีกด้วย ตบท้ายด้วยไอศกรีมสำหรับเป็นของหวานแก้เผ็ด รสชาติพื้นบ้านที่ต้องลองให้ได้คือไอศกรีมรสกล้วยตากส่งตรงจากระยองหอมกลิ่นกล้วยตากจริง ๆ(49 บาท+ ต่อก้อน) ห้ามพลาดเป็นอันขาด อีกทั้งไอศกรีมรสทุเรียน และรสชาติแปลกใหม่ไอศกรีมมะม่วงกวนรสเปรี้ยวอมหวาน ส่วนเครื่องดื่มยอดนิยมคือชาไทยปั่นเฉาก๊วย กับกาแฟปั่นเฉาก๊วย(แก้วละ 95 บาท+)

ร้านกั้งบ้านเพ ร่วมฤดีวิลเลจ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม โทร 02-019-0588 และ 06-1363-3367 ตอนนี้กั้งบ้านเพยังไปเปิดสาขาเพิ่มที่ชั้นล่าง 3HOWw Hostel สุขุมวิท 21 ในซอยข้างซิโนไทยทาวเวอร์ อีกทั้งมีบู๊ธในศูนย์อาหาร Eathai ที่ Central Embassy และที่คิงพาวเวอร์ รางน้ำ อีกด้วย