การแจ้งเตือน ()
  01/08/2022

ร้านเพื่อน

มาเมืองแม่กลองสมุทรสงครามแล้ว ต้องซอกแซกบุกไปชิมอาหารทะเลพื้นบ้านที่ร้านเพื่อนให้จงได้ ทุก ๆ ครั้งเวลาแนะนำร้านนี้ให้พรรคพวกไปชิม มักจะถูกถามซ้ำอีกว่าร้านของเพื่อนชื่ออะไร ต้องย้ำแล้วย้ำอีกว่าร้านนี้มีชื่อว่าเพื่อนเท่านั้นเอง
ร้านเพื่อน
image description

มาเมืองแม่กลองสมุทรสงครามแล้ว ต้องซอกแซกบุกไปชิมอาหารทะเลพื้นบ้านที่ร้านเพื่อนให้จงได้ ทุก ๆ ครั้งเวลาแนะนำร้านนี้ให้พรรคพวกไปชิม มักจะถูกถามซ้ำอีกว่าร้านของเพื่อนชื่ออะไร ต้องย้ำแล้วย้ำอีกว่าร้านนี้มีชื่อว่าเพื่อนเท่านั้นเอง ร้านเพื่อนคือร้านโปรดของคุณชายถนัดศรี แต่ก่อนนั้นพาครอบครัวเราแวะเวียนไปที่ร้านอยู่ มาบัดนี้มีสื่อระดับประเทศลงคอลัมน์แนะนำมากมาย ทางไปร้านนี้อาจจะลึกลับอยู่สักหน่อย แต่ไม่เกินความสามารถของลูกค้าโดยเฉพาะคนกรุงเทพฯอย่างพวกเรา ถือเป็นร้านยอดนิยม ดังนั้นสิ่งสำคัญคือก่อนไปควรโทรจองโต๊ะ และสั่งอาหารล่วงหน้าไว้ก่อนยิ่งดีที่เบอร์ 08-9914-1199 มิฉะนั้นอาจต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีรอนาน ที่นี่ทำกันในครอบครัว ว่าการในครัวโดยคุณศักดิ์ชัยและคุณสุนันทา นวลจันทร์ มีคุณแขกซึ่งเป็นหลานชายประจำหน้าร้าน รับหน้าที่ดูแลการออกอาหาร อยากชิมอะไรให้ถามคุณแขกได้เลย เจ้านี้เปิดมานาน 30 กว่าปีแล้วโดยเริ่มจากเป็นเพิงเล็ก ๆ แค่นั้น

image description

ทำเลที่ตั้งร้านเพื่อนอยู่ที่ตำบลบางขันแตก อำเภอเมือง สมุทรสงคราม แต่ไม่ได้อยู่ในตัวเมือง ให้มาตามถนนพระราม 2 ผ่านทางแยกเข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม ไม่ต้องเลี้ยวเข้าแต่ตรงต่อไปแล้วขึ้นสะพานพระพุทธเลิศหล้านภาลัยข้ามแม่น้ำแม่กลอง พอลงสะพานแล้วให้ชิดซ้ายแล้วกลับรถออกทางคู่ขนาน วิ่งย้อนกลับมายูเทิร์นลอดใต้สะพานมาอีกด้าน แล้วเลี้ยวขวาที่แยกเล็ก ๆ ก่อนถึงกิตติค้าไม้ ขับตรงไป 1.5 ก.ม.จนสุดทาง แล้วเลี้ยวซ้ายที่สามแยกที่มีป้ายบอกทางไปอ.ปากท่อ วิ่งไปอีก 3 ก.ม. ร้านเพื่อนอยู่ริมถนนทางด้านซ้ายมือ ตัวร้านอยู่ในบ้านไม้ มีใต้ถุนที่ยกพื้นสูงสำหรับตั้งโต๊ะอาหาร มีครัวอยู่ด้านหลัง ส่วนด้านซ้ายของครัวก็มีเรือนไม้ให้นั่งอีกหนึ่งโซน มาร้านเพื่อนมีของกินอยู่ 3 อย่างที่เป็นจานโปรดของคุณชายถนัดศรีและครอบครัวเรา ต้องสั่งทุกครั้งไป ห้ามพลาดเลย อย่างแรกคือแกงส้มปูไข่/ปูเนื้อหน่อไม้ดองหม้อไฟ เครื่องแกงส้มตำเอง น้ำข้นคลั่กเข้มข้นสะใจ ครบถ้วนทั้งสามรสเปรี้ยวเค็มหวาน ปูสด ๆ ตัวใหญ่ เนื้อแน่น ๆ ไข่เต็มกระดอง ใส่หน่อไม้ดองรสจัด ๆ คิดราคาตามน้ำหนักปู เท่ากันทั้งปูเนื้อและปูไข่ กิโลกรัมละ 1,500 บาท(ปูเนื้อหม้อนี้หนักตัวละ 8 ขีดกว่า 1,290 บาท)

image description

เมนูปูถัดมาที่พลาดไม่ได้เช่นกันก็คือ หลนปูทะเลไข่(ราคาตามน้ำหนักปู ละ 1,500 บาท หลนปูไข่ชามนี้ 650 บาท และหลนปูเนื้อ 1,290 บาท) สั่งเป็นปูเนื้อแทนก็ได้ ใส่ปูมาทั้งตัว ไข่อัดแน่น หอมกะทิแม่กลองคั้นสดรสชาตินุ่มนวลชวนกิน แต่ไม่ข้นไม่มันจนเกินไป รสจัดแต่กลมกล่อมทั้งเปรี้ยวเค็มหวาน ปรุงด้วยตะไคร้ตำ ข่าตำ น้ำตาลปี๊บ มะขามเปียก และน้ำปลาพื้นบ้านแม่กลองตรากุ้ง แกล้มด้วยพริกขี้หนูและพริกหนุ่มชิ้นใหญ่ ๆ ที่ใส่มาด้วยหอมมาก ๆ ตามด้วยขมิ้นขาวเข้ากันดีที่สุด อีกเมนูที่เป็นจานโปรดคือปลาทูซาเตี๊ยะ (150 บาท มี 4-5 ตัว) อาหารพื้นบ้านแม่กลองขึ้นชื่อที่เด็ดอร่อยมาก คล้ายปลาทูต้มเค็ม ที่ร้านต้มปลาทูซาเตี๊ยะตั้งแต่เช้าจนรสชาติเข้าเนื้อน้ำตาลรัดตัวเข้มข้นทุกอณู ใส่ขิงหั่นเป็นแว่น ๆ เวลากินให้แกล้มด้วยพริกขี้หนูเป็นเม็ด ๆ และกระเทียมโทน บางวันถ้าโชคดีก็จะมีกุ้งแม่น้ำเผาซึ่งเป็นกุ้งธรรมชาติในแม่น้ำแม่กลองให้ลิ้มลองด้วย (ขนาด 4-5 ตัวต่อกิโลกรัม ๆ ละ 1,200 บาท) มีมันเต็มหัวสีส้มอมแดงสดใส คลุกกับน้ำจิ้มซีฟู้ดหอมกลิ่นกระเทียม อร่อยจนเห็นสวรรค์รำไร ถ้าไม่มีกุ้งแม่น้ำ ให้สั่งกุ้งแชบ๊วยอบเกลือสดอร่อยจริง ๆ(หม้อละครึ่งกิโลกรัม 400 บาท) ปรุงด้วยเกลือ น้ำมันหอย กระเทียมเจียว และใส่เนยเทียมเล็กน้อย

image description

เมนูเด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี ไก่มะนาว (50 บาท) นับเป็นเมนูดังประจำร้านอีกเช่นกัน คือเนื้อไก่บดปรุงรส ตีเป็นแผ่นกลม ๆ ราดด้วยน้ำสลัดน้ำข้นทำเองใส่มายองเนสและมะนาว รสเปรี้ยว ๆ หอมหวานมัน โรยหน้าด้วยงาขาว และมะนาวฝานเป็นชิ้น ๆ แกล้มด้วยคะน้าทอดหั่นฝอย ไม่เคยขึ้นราคา จานละ 50 บาท ยังเท่ากับที่มากินเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ส่วนผู้ใหญ่ที่ชอบรสจัด ๆ เผ็ด ๆ ให้สั่ง ผัดทะเลโหด(150 บาท) หน้าตาคล้ายผัดเรือโป๊ะของทางชลบุรี แต่ใส่เครื่องคนละสูตร ที่นี่ใส่ของทะเลทั้งปลาหมึก เนื้อปลาเก๋าและกุ้งทะเล ผัดกับพริกกะเหรี่ยงกับกระเทียมปั่น ปรุงด้วยน้ำมันหอย และตอนจบเหยาะพริกไทยเพิ่ม น้ำผัดเอามาคลุกข้าวเข้มข้น ยังมีเมนูอาหารทะเลและอาหารพื้นบ้านแนะนำอีกหลายอย่าง ทั้งปลากะพงทอดกระเทียม(ตัวละ 320 บาท) ที่เห็นสั่งกันเยอะเช่นกัน อีกทั้งกุ้งหลน หอยหลอดหรือปลาดุกผัดฉ่า ห่อหมกทะเล ยำปลาดุกฟู เป็ดร่อน ขาหมูร่อน เชิญเลือกได้ตามใจชอบ

ขอบอกว่าร้านนี้ทั้งอร่อยถูกใจรสชาติแบบพื้นบ้านอีกทั้งราคาก็ไม่แพง ร้านเพื่อนเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 11 โมงเช้าจนถึง 1 ทุ่มครึ่ง ครัวปิดตอน 19.15 น. ที่นี่ปิดร้านไม่เหมือนใคร โดยจะหยุดอาทิตย์สุดท้ายของเดือนในวันธรรมดา 5 วันรวด(จันทร์-ศุกร์) ก่อนไปต้องโทรถามก่อนว่าเดือนนี้ปิดวันอะไรบ้างนะจ๊ะ(เดือนกรกฎาคม 2563 หยุดวันที่ 20-24)