การแจ้งเตือน ()
  01/08/2022

ครัววาสนาซีฟู้ด

มีร้านอาหารทะเลอยู่เจ้าหนึ่งซ่อนตัวอยู่ในซอยเทียนทะเล 25 ไม่ได้อยู่บนถนนสายหลัก แต่ถึงกระนั้นก็มีลูกค้าดั้นด้นซอกแซมตามไปชิมกันเต็มร้านในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ เพราะมีเมนูอาหารทะเลสด ๆ ดี ๆ ราคาสบายกระเป๋าที่สมควรนำมาบอกต่อ ร้านนี้มีชื่อว่าครัววาสนาซีฟู้ด
ครัววาสนาซีฟู้ด
image description

ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล หรือเรียกสั้น ๆ ว่าถนนเทียนทะเล ทอดยาวจากถนนพระราม 2 ไปจนถึงชายทะเลบางขุนเทียน ตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยร้านอาหารทะเลมากมาย ถึงขนาดที่ว่าแวะตระเวนชิมได้ไม่ซ้ำร้านนานเป็นเดือน ๆ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีผู้คนไปอุดหนุนกันอย่างคึกคักแทบทุกร้าน มีร้านอาหารทะเลอยู่เจ้าหนึ่งซ่อนตัวอยู่ในซอยเทียนทะเล 25 ไม่ได้อยู่บนถนนสายหลัก แต่ถึงกระนั้นก็มีลูกค้าดั้นด้นซอกแซมตามไปชิมกันเต็มร้านในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ เพราะมีเมนูอาหารทะเลสด ๆ ดี ๆ ราคาสบายกระเป๋าที่สมควรนำมาบอกต่อ ร้านนี้มีชื่อว่าครัววาสนาซีฟู้ด ครัววาสนาซีฟู้ดเป็นของคุณหนุ่ม เกื้อกูล ชิวชาวนา ทำร้านอาหารมานาน 20 กว่าปี โดยมีหยุดพักเว้นช่วงไปทำฟาร์มเลี้ยงกุ้งอยู่ 5 ปีแล้วกลับมาทำร้านใหม่

image description

ตัวร้านเป็นเรือนไม้โปร่งโล่งชั้นเดียวรับลมเย็นสบาย ยื่นไปเหนือพื้นน้ำซึ่งเป็นวังกุ้งและหอยแครงของคุณหนุ่มเอง คำว่าวังกุ้งหมายถึงบ่อที่เปิดให้ลูกกุ้งลูกปลาลูกหอยธรรมชาติเข้ามาจากทะเล แล้วกักเก็บไว้ ปล่อยให้น้ำขึ้นน้ำลงไหลเข้าออกตลอดเวลา(แต่มีอวนปากบ่อเหมือนเป็นวาวล์ปิดไม่ให้ลูกกุ้งย้อนกลับไปสู่ทะเลได้) ไม่จำเป็นต้องให้อาหารใด ๆ รสชาติของกุ้งหอยปลาในวังกุ้งจึงอร่อยกว่ากุ้งจากบ่อที่เลี้ยงกันเป็นฟาร์ม ทางไปร้านนี้จากถนนพระราม 2 ขาออก เข้าทางคู่ขนาน พอเลยบิ๊กซีพระราม 2 ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล วิ่งไปประมาณ 11 ก.ม. แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยเทียนทะเล 25 ลัดเลาะไปตามทางประมาณ 3.6 ก.ม. ก็ถึงร้านครัววาสนาซีฟู้ดทางขวามือ จอดรถหน้าร้านได้เลย เปิด Google Maps ดีที่สุดเพราะมีบางช่วงในซอยต้องเลี้ยวขวาที่สามแยก มาแล้วห้ามพลาดเมนูชื่อไม่คุ้นเคย กุ้งรูลวก(จานละ 250 บาท ให้กุ้งครึ่งกิโล) หมายถึงกุ้งตัวเล็ก ๆ ที่อาศัยอยู่บนพื้นดินในน้ำธรรมชาติ ชาวบ้านเรียกว่ากุ้งรู พอลวกแล้วเนื้อจะนุ่มหวานสดอร่อยมาก ๆ จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดกินเพลินจนต้องสั่งเพิ่มเป็นจานที่สอง คุณหนุ่มบอกว่ายังพอหาได้ตามธรรมชาติในพื้นที่แถบนี้

image description

ป้าบุญเป็นคนบ้านวังหม้อ ตำบลต้นธงชัยที่นี่เลย เคยช่วยทำข้าวแกงขายอยู่ในโรงเรียนเขลางค์นคร จากนั้นมาเปิดบ้านขายข้าวซอยนาน 30 กว่าปีแล้ว คุยไปคุยมาได้ทราบว่าน้องแอ๊ด ลูกสาวป้าบุญ จบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Food Science) จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศิษย์เก่าที่เดียวกับผมเลย ป้าบุญทำเครื่องแกงข้าวซอยเอง สูตรนี้สีแดงเข้ม รสเข้มข้นถึงเครื่องอร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมา น้องแอ๊ดบอกว่าแม่ผัดเครื่องแกงจนถึงจุดเกิดควันหอมฟุ้ง แม่ไม่ต้องเรียนวิทยาศาสตร์มาก็รู้เรื่องได้เอง

image description

ถ้าชอบอะไรกรอบ ๆ ให้สั่งกุ้งรูทอด(250 บาท) ซึ่งจะใช้กุ้งรูขนาดเล็กกว่ากุ้งรูลวก เพราะจะทอดกรอบกินได้ทั้งเปลือกและหัวกุ้ง แนะนำว่าให้สั่งมาทั้งสองอย่างดีกว่า เพราะของดีเช่นนี้หากินได้ยาก ของทะเลสด ๆ คุณภาพดีทำอะไรก็อร่อย คนชอบกินปูต้องสั่งปูไข่นึ่ง(ตัวละ 3-4 ขีด กิโลกรัมละ 1,500 บาท) และปูเนื้อนึ่ง(ตัวหนัก 5 ขีด กิโลกรัมละ 1,200 บาท ตัวหนัก 6 ขีด กิโลกรัมละ 1,300 บาท) ปูไข่มีไข่เต็มกระดอง ปูเนื้อมีมันปูหอมมันสุด ๆ ควรสั่งมาทั้งคู่เช่นกัน ปลากะพงทอดน้ำปลา(ตัวขนาด 1 กิโลกรัม 350 บาท ถ้าตัวใหญ่กว่านี้เล็กน้อยจะคิดขีดละ 35 บาท) ก็เนื้อฟูสุดๆ ใช้ปลาสด ๆ จากย่านนี้ ซึ่งทอดได้เก่งมาก คุณหนุ่มบอกเคล็ดลับว่าน้ำมันต้องร้อนจนถึงจุดเกิดควัน กินเปล่า ๆ ไม่ต้องราดน้ำปลาที่แยกใส่ถ้วยมาให้ก็อร่อยแล้ว

image description

อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ต้องสั่งด้วยก็คือ ปลาดุกทะเลผัดฉ่า(200 บาท) เนื้อมัน ๆ สุดยอด ผัดฉ่าได้เข้มข้นมาก โดยใช้วิธีโขลกเครื่องต่าง ๆ เช่นกระชาย กระเทียม พริกไทย เปราะหอม(ขาดไม่ได้)ให้ละเอียด นำไปผัดให้ถึงเครื่องข้น ๆ และเติมน้ำซุปลงไป พอน้ำงวดก็ใส่ใบมะกรูดและใบกะเพรา ถ้าวันไหนปลาดุกมีไข่(เมนูนี้มีเป็นบางวัน)ให้สั่งยำไข่ปลาดุกทะเล(150 บาท) ยำใส่มะม่วงกับหอมแดง ไข่เม็ดโตมาก ๆ เท่าเมล็ดข้าวโพด ต่อกันด้วยหมึกผัดไข่เค็ม(180 บาท) ลวกปลาหมึกได้สุกกำลังพอดีนุ่ม ๆ แต่ไม่เหนียว ใช้ปลาหมึกกล้วยจากชาวประมงเรือเล็กเจ้าประจำที่แม่กลอง ผัดกับไข่เค็มที่ไข่แดงสีแดงสด ๆ หน่อย เมนูอาหารทะเลอื่น ๆ มีอีกหลายอย่าง เช่น ปลากะพงผัดพริกขี้หนู(ตัวขนาด 1 กิโลกรัม 350 บาท หรือตามขนาด) ทอดได้กรอบนอกนุ่มในใส่เครื่องไม่ยั้ง

หอยแครงลวก(จานละ 150 บาท) หอยแครงไซส์ 70-80 ตัวต่อกิโลกรัม งมจากในวังกุ้งของตัวเองจึงสดหวาน ลวกมาสุกไม่มากมีเลือดซิบ ๆ กุ้งแชบ๊วยผัดพริกขี้หนู(450 บาท) ความจริงคือกุ้งชีแฮ้ หางแดง ๆ เนื้อแน่นสด ผัดใส่พริกขี้หนูเม็ดเล็ก ๆ กระเทียม พริกไทยกับพริกไทยอ่อน ใบมะกรูด ใบกะเพราหอม ๆ ปลูกเองแถวนี้ ปรุงด้วยน้ำปลาในพื้นที่ ส่วนของน้ำ ๆ ซด ๆ เราสั่งต้มยำปลาเก๋าน้ำใส(หม้อละ 200 บาท) นอกจากนี้ยังมีโป๊ะแตก(150 บาท)ด้วย บางครั้งจะมีอาหารนอกเมนู ถ้าจับปลากุเลาธรรมชาติในวังกุ้งขึ้นมาได้ ก็จะนำมาทำเมนูกุเลาผัดกะเพราพริกขี้หนู(200 บาท) คั่วแห้ง ๆ จนเนื้อปลาแตกตัวเป็นชิ้นเล็ก ๆ ถึงเครื่อง ร้านอาหารทะเลใกล้กรุงเมนูบ้าน ๆ สดอร่อยอย่างนี้ อยากขอเชิญให้ตามมาชิมที่ครัววาสนาซีฟู้ด ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 3 ทุ่มครึ่งทุกวัน โทร 0-2452-3745 และ 08-9151-1774 ร้านจะหยุดทุกวันพฤหัสบดีที่ 2 และ 4 ของเดือน แต่ถ้าตรงกับวันนักขัตฤกษ์จะไม่หยุดนะจ๊ะ