การแจ้งเตือน ()
  01/11/2020

โกตุง

อีกหนึ่งร้านอาหารคู่เมืองกระบี่ เปิดมานานตั้งแต่ พ.ศ.2522 คือร้านโกตุง ตั้งตามชื่อคุณพ่อของเจ้าของร้านในปัจจุบัน แต่ผู้ที่เข้าครัวทำอาหารให้ลูกค้านั้นคือคุณแม่ ซึ่งมีพื้นเพเป็นคนตรัง เรียนรู้การทำอาหารจากญาติที่ร้านโกช้อย กะพังสุรินทร์ในตัวเมืองตรัง
โกตุง
image description

อีกหนึ่งร้านอาหารคู่เมืองกระบี่ เปิดมานานตั้งแต่ พ.ศ.2522 คือร้านโกตุง ตั้งตามชื่อคุณพ่อของเจ้าของร้านในปัจจุบัน แต่ผู้ที่เข้าครัวทำอาหารให้ลูกค้านั้นคือคุณแม่ ซึ่งมีพื้นเพเป็นคนตรัง เรียนรู้การทำอาหารจากญาติที่ร้านโกช้อย กะพังสุรินทร์ในตัวเมืองตรัง ร้านโกตุงดั้งเดิมนั้นเป็นร้านเล็ก ๆ อยู่ ใกล้ตลาดโต้รุ่งกับท่าเรือเจ้าฟ้า ถนนคงคา ซึ่งโกตุงจากไป 11 ปีแล้ว ตอนนี้สืบทอดมาถึงรุ่นสอง มีน้องอี๊ฟลูกสาวโกตุงคอยดูแลร้าน และน้องณัฐ ลูกเขยเป็นคนจ่ายตลาด ส่วนคุณแม่ยังคอยดูแลในครัวอยู่ โดยลูกสาวคนโตแต่งงานมีเหย้ามีเรือนออกไปทำธุรกิจกับสามีแล้ว ปัจจุบันร้านโกตุงย้ายมาอยู่ที่ใหม่ใหญ่โตโอ่โถงริมถนนมหาราชนาน 3-4 ปีแล้ว เป็นอาคารชั้นเดียว ด้านนอกจุคนได้ถึง 130-150 คน และห้องปรับอากาศด้านในอีก 60 คน รวมกันถึง 200 คน

image description

ทีมพ่อครัวจากร้านเดิมที่คุณแม่ฝึกมา 3 คนยังอยู่กันครบถ้วน โดยจัดระบบการทำงานใหม่เพื่อรองรับลูกค้าได้เยอะขึ้นและทำได้ไวขึ้น(ร้านเก่าโด่งดังในเรื่องช้า รอนานเป็นชั่วโมง ฮ่า ๆ) การบริการที่นี่ดีมาก สังเกตได้จากช่วงกลางวัน แดดร้อน ๆ จะมีพนักงานนำร่มมารับถึงที่รถ บรรดากับข้าวปักษ์ใต้ที่นี่มีเพียบพร้อม มาแล้วต้องสั่งแกงส้มปลากะพงออดิบ (150-200 บาท) ซึ่งจะทำถ้วยต่อถ้วย เลือกใส่ได้ทั้งหัวปลา เนื้อปลา ราวท้องปลา และไข่ปลา ปลาที่ใช้หนัก 3-5 กิโลกรัมจึงจะอร่อยและไม่เหนียว มีเจ้าประจำมาส่งให้ ส่วนผักจะเลือกใส่ยอดมะพร้าว ดอกแค หรือผักรวมก็ได้ ซึ่งส่วนผสมของเครื่องแกงทางร้านเป็นผู้เตรียม แล้วส่งให้ร้านเครื่องแกงเจ้าประจำบดให้

image description

อีกเมนูซิกเนเจอร์ตัวเด่นประจำร้าน เต้าหู้ราดหน้าปู(120-150 บาท) มีเคล็ดลับความหอมของเต้าหู้ เวลาทอดน้ำมันต้องร้อน ลงทอดจนเหลืองทองแล้วรีบเอาขึ้น ส่วนน้ำราดรสชาติกลมกล่อมใส่เนื้อกรรเชียงปูสด ต่อด้วยของดีประจำครอบครัว หมูสามชั้นทอดเครื่องแกง(120-170 บาท) แปลงมาจากปลาทอดเครื่อง(สั่งได้เหมือนกัน โดยใช้ปลาอินทรี) เป็นมนูที่คุณแม่ชอบรับประทานอยู่แล้ว คั่วจนเครื่องแกงเคลือบที่หมูสามชั้นแห้ง ๆ หอม ๆ อาหารใต้อื่น ๆ มีตั้งแต่หมูฮ้อง(170 บาท) นำสามชั้นมาเผา ต้ม ทอด และแล่ แล้วตุ๋นต่ออีก 6 ชั่วโมง กับรากผักชี กระเทียม พริกไทย อบเชย โปยกั๊ก ใช้เวลาถึงวันครึ่งจนเข้าเนื้อเข้มข้น อีกทั้งกุ้งผัดกะปิสะตอ(120-170 บาท) ได้กลิ่นรสกะปิหอม ๆ สั่งจากร้านเล็ก ๆ เจ้าประจำทำกันในครอบครัว และผักเหมียงผัดไข่(100-150 บาท)ผัดแห้ง ๆ หน่อย รสชาติมัน ๆ เค็ม ๆ อมหวาน

image description

อีกเมนูเด็ด แกงกะทิเนื้อปูเชียงกินกับหมี่ลวก(180-250 บาท) เนื้อปูเชียงคือเนื้อปูกรรเชียงนั่นเอง เครื่องแกงรสนุ่มนวลหอมหวานมันด้วยกะทิสด ใส่กรรเชียงปูล้วน กินคู่กับหมี่ลวกโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว แกล้มด้วยผักสด ซึ่งจะใส่โหระพาตามสูตรดั้งเดิม ไม่ใช่ใบชะพลู ปลาอินทรีทอดซีอิ๊ว(ราคาตามน้ำหนัก ขีดละ 75 บาท) ก็เป็นเมนูยอดนิยม ทีเด็ดอยู่ที่เลือกใช้ซีอิ๊วตราแกะของเมืองตรังซึ่งหอมมากและไม่หวาน ส่วนของกินเล่นมีทั้งฮ่อยจ๊อ(150 บาท) ใส่เนื้อปูกับเนื้อหมู แต่จะไม่ผสมแห้วกับมันหมู กับทอดมันกุ้ง(150 บาท) ใช้กุ้งล้วน ไม่ผสมเนื้อหมูหรือมันหมูเลย และแฮ่กึ๊นสดทอด (150 บาท) สูตรเดียวกับทอดมันกุ้ง เพียงแต่ทอดมันกุ้งจะชุบเกล็ดขนมปัง แต่แฮ่กึ๊นจะห่อฟองเต้าหู้แล้วทอด จิ้มกับน้ำจิ้มบ๊วยที่ร้านทำเองซึ่งไม่ใส่แบะแซ และมีเครื่องดื่มที่ห้ามพลาดคือน้ำส้มคั้นคั้นสด ๆ อร่อยมาก(60 บาท)

เดี๋ยวนี้ร้านโกตุงจัดการในครัวอย่างมีระบบ มาเที่ยวกระบี่กันเป็นกลุ่มใหญ่ก็ไปอุดหนุนได้ ไม่ต้องรออาหารนานเป็นชั่วโมงแล้ว ร้านเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม โทรสอบถามได้ที่ 075- 656-822