การแจ้งเตือน ()
  01/12/2020

OK Shabu Shabu (โอเค ชาบู ชาบู)

OK Shabu Shabu (โอเค ชาบู ชาบู) คือผู้ริเริ่มนำสุกี้ไต้หวันมาให้คนไทยได้รู้จักตั้งแต่พ.ศ.2535 เมื่อเกือบ 30 ปีก่อน
OK Shabu Shabu (โอเค ชาบู ชาบู)
image description

OK Shabu Shabu (โอเค ชาบู ชาบู) คือผู้ริเริ่มนำสุกี้ไต้หวันมาให้คนไทยได้รู้จักตั้งแต่พ.ศ.2535 เมื่อเกือบ 30 ปีก่อน นี่คือเจ้าประจำร้านโปรดของผมตั้งแต่แรกเริ่มตลอดมา สมควรแก่การแนะนำให้มาลิ้มลองเป็นอย่างยิ่ง โอเค ชาบู ชาบูเริ่มต้นจากร้านเล็ก ๆ ในย่านทองหล่อ จากนั้นก็ขยับขยายย้ายไปอยู่ใกล้ที่เดิมบนถนนเดียวกัน ในที่สุดได้มาปักหลักอยู่บนชั้น 2 ของตึกเล็ก ๆ ในซอยทองหล่อ 13 หรือ สุขุมวิท 49/4 ใกล้โรงพยาบาลสมิติเวช(ถ้ามาจากโรงพยาบาลอยู่ทางซ้ายมือติดกันเลย ถ้าเข้าจากทองหล่อจะอยู่ด้านขวามือ) โดยชั้นล่างใต้ตัวตึกสีเทาขาวนี้ทำเป็นที่จอดรถได้ประมาณยี่สิบกว่าคัน ในช่วงนิวนอร์มอลนั้น เวลามาชิมต้องลงชื่อแจ้งจำนวนคนเพื่อรอคิวอยู่ตรงที่จอดรถด้านล่างก่อน เมื่อที่นั่งว่างเมื่อไหร่ถึงจะขึ้นไปชั้นบนได้ ซึ่งด้านบนนั้นแบ่งเป็นห้อง ๆ จำนวน 3 ห้อง โดยในแต่ละห้องจะทำเป็นเคาน์เตอร์รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าวงใหญ่ ๆ ตั้งเก้าอี้ล้อมรอบ ให้คนกินนั่งประจันหน้ากันโดยรอบ ข้างหน้าของแต่ละคนมีเตาแม่เหล็กไฟฟ้าไว้สำหรับวางหม้อชาบูของใครของมัน ดังนั้นจึงไม่สามารถเสริมเก้าอี้ได้ เต็มแล้วเต็มเลย

image description

ซึ่งห้องใหญ่สุดนั้นจะมีเคาน์เตอร์อยู่ 2 วงใหญ่ เช่นกันในช่วงนิวนอร์มอลนี้จะจัดให้นั่งเก้าอี้เว้นเก้าอี้ จึงจุคนได้ประมาณ 42 คนเท่านั้นในตอนนี้ และยังมีห้องกลางและห้องเล็ก รองรับได้อีก 25 และ 12 คน ซึ่งตามปกติจะไม่ค่อยเปิดรับรองลูกค้า เดี๋ยวนี้คนไทยทราบกันดีแล้วว่าชาบูหรือสุกี้ของไต้หวันจะต่างจากชาบู ชาบูของญี่ปุ่น ตรงที่น้ำจิ้มจะใช้ซีอิ๊วขาวผสมกับน้ำส้มสายชู มีคำแนะนำบอกไว้ในเมนูแล้วว่าให้ปรุงรสเพิ่มตามใจชอบด้วยพริกเผาสูตรพิเศษ กับต้นหอม กระเทียม และพริกสด ปรุงให้มีรสชาติเปรี้ยวเค็มเผ็ดหอม ช่วยชูรสของเนื้อสัตว์หรือเครื่องสุกี้ต่าง ๆ โดยจะไม่กลบรสแท้ ๆ ของเครื่องสุกี้

image description

แนะนำว่าให้สั่งเมนูที่เป็นชุดก่อน มีให้ครบทั้งรวมมิตรผัก เต้าหู้ เส้นบะหมี่(ที่เป็นเส้นขาว ๆ อวบ ๆ เหมือนอูด้งของญี่ปุ่น ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นข้าวหรือวุ้นเส้นแทนได้) มีของหวานคือข้าวเหนียวถั่วแดงเย็น และมีเนื้อสัตว์ให้เลือก เช่น ชุดซีฟู้ด(325 บาท) ชุดเนื้อพิเศษ(265 บาท) ชุดเนื้อลาย(255 บาท) ชุดเนื้อวัว(250 บาท) ชุดเนื้อแกะนิวซีแลนด์(280 บาท) ชุดหมู(245 บาท) ชุดไก่(235 บาท) ชุดมังสวิรัติ(ให้ซอสเจ เนื้อเจ และของเจอื่น ๆ หลากหลาย)(260 บาท) และชุดโอเค(385 บาท) ให้ทั้งซีฟู้ดและเนื้อวัว(หรือเนื้อหมู) โดยน้ำซุปในชุดจะแถมให้ฟรี แต่ถ้าไม่สั่งเป็นชุดหรือไม่สั่งจานรวมมิตรผัก(180 บาท) จะคิดค่าน้ำซุปหม้อละ 55 บาท จากนั้นก็ควรสั่งเมนูเครื่องเคราอื่น ๆ เพิ่มเติมเป็นอย่าง ๆ ไป ซึ่งมีให้เลือกเพียบหลายสิบชนิด สั่งมาเป็นกองกลางกินรวมกันกับเพื่อน ๆ ได้ ของอร่อยมีมากมายหลายอย่าง ถ้ารับประทานเนื้อ ให้สั่งเนื้อพิเศษมีมันแทรก แล่มาชิ้นบาง ๆ เอาตะเกียบคีบส่ายไปส่ายมาในน้ำซุปร้อน ๆ เดี๋ยวก็สุกแล้ว อย่าทิ้งไว้จนสุกเกินไปนะจ๊ะ ถ้าไม่กินเนื้อแต่ชอบความท้าทายต้องลองเนื้อแกะที่มีมันแทรก หอมอร่อยมีกลิ่นเฉพาะตัว ส่วนเนื้อหมูก็นุ่มอร่อยไม่เบา ที่บอกมานี้พวกเราต้องสั่งเพิ่มอย่างละหลาย ๆ จานด้วยความอร่อยทุกครั้ง ให้ลองสั่งไข่สดมาหนึ่งฟอง แล้วเอาเนื้อมาจิ้ม ๆ คน ๆ ในไข่ก่อนนำไปลวก รับรองเด็ดขึ้นอีกเป็นกอง

image description

ของเด็ด ๆ มีหลายอย่าง ทั้งกุ้งกุลาดำ(65 บาท) เนื้อแน่นหวาน เต้าหู้ปลา(45 บาท)ก้อนสี่เหลี่ยมสีเหลืองน้ำตาล ๆ ตามด้วยเกี๊ยว 4 ชนิดเกี๊ยวกุ้งไต้หวันรูปทรงกระบอกเป็นแท่งยาว ๆ แปลกตานุ่มหนึบอร่อย และมีเกี๊ยวปลาหมึกไต้หวัน เกี๊ยวหมูไต้หวัน เกี๊ยวปลาไต้หวันเป็นชิ้นกลม ๆ(เกี๊ยวทั้งหมด 65 บาทต่อจาน) หอยตลับ(55 บาท)ก็เป็นอาหารยอดนิยมของที่นี่ สำหรับเด็ก ๆ ต้องไม่ลืมสั่งปูอัด(45 บาท)มาด้วย อีกทั้งยังมีลูกชิ้นสารพัดชนิด เช่น ลูกชิ้นไข่ปลาทูน่าไต้หวัน ลูกชิ้นหมูเห็ดหอม ลูกชิ้นปลาหมึกขาวไต้หวัน ลูกชิ้นกุ้งสดไต้หวัน ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นหมูไส้เผือก ลูกชิ้นปลาคาเช่(หรือลูกชิ้นปลาหลอด ชิคุวะของญี่ปุ่น) เป็นต้น อีกทั้งเครื่องในต่าง ๆ เกี๊ยวซานตง อาหารทะเลอื่น ๆ เช่น หัวปลา เนื้อปลา หอยนางรม ปลาหมึกแช่ ปลาหมึกสด ปลาสวรรค์ ฯลฯ เชิญเลือกตามใจชอบ อย่าลืมชิมเส้นบะหมี่สีขาวอวบหนานุ่มเป็นเมนูยอดนิยมของเด็กและวัยรุ่น ปิดท้ายด้วยของหวานแถมฟรีชื่อว่าข้าวเหนียวถั่วแดงเย็น เปื่อยนุ่มอร่อยอีกเช่นกัน ส่วนของกินเล่นที่ควรสั่งมาเพิ่มคือหูหมูแก้ว(80 บาท)รสเค็ม ๆ หอมมัน โรยหน้าด้วยต้นหอมสับ และยำสาหร่ายไต้หวัน(60 บาท)ใส่พริกและขิงซอย

OK Shabu Shabu เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม(ในช่วงนี้) โทร 0-2712-6397 กด 1 ตอนค่ำ ๆ คนแน่นเหมือนมีมหกรรม ถ้าไม่รีบไปชิมแต่เนิ่น ๆ รับรองได้เล่นเก้าอี้ดนตรีเป็นแน่