การแจ้งเตือน ()
  01/04/2021

สเต็กเชฟอั๋น

ร้านนี้มีชื่อว่าสเต็กเชฟอั๋น(ชื่อร้านสะกดว่าสเต็ก) เรียกชื่อเต็ม ๆ ว่าสเต็กเชฟอั๋น บ้านสวนกริลล์เพลส หรือเรียกตามป้ายหน้าร้านสั้น ๆ ว่า เชฟอั๋นก็ได้
สเต็กเชฟอั๋น

นอกจากอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรีจะขึ้นชื่อเรื่องสเต๊กเนื้อแล้ว ในอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอมวกเหล็ก ก็มีร้านเสต๊กขึ้นชื่อลือชาโด่งดังที่สุดในจังหวัด และมีสาขาอยู่ในตัวเมืองลพบุรีอีกด้วย ขอบอกว่าสเต๊กเจ้านี้คือร้านโปรดของคุณชายถนัดศรีและตัวผมเอง ผมยกให้เป็นร้านเสต๊กของต่างจังหวัด(ไม่นับกรุงเทพฯ)ซึ่งอร่อยที่สุดในประเทศไทยเลยทีเดียว ร้านนี้มีชื่อว่าสเต็กเชฟอั๋น(ชื่อร้านสะกดว่าสเต็ก) เรียกชื่อเต็ม ๆ ว่าสเต็กเชฟอั๋น บ้านสวนกริลล์เพลส หรือเรียกตามป้ายหน้าร้านสั้น ๆ ว่า เชฟอั๋นก็ได้ ที่ตั้งร้านสเต็กเชฟอั๋นอยู่ใกล้สี่แยกพัฒนานิคมที่ชาวบ้านเรียกว่าสี่แยกซอย 12 ริมถนนสายลพบุรี-วังม่วง(3017) ทางฝั่งขวาเพียง 100 เมตรจากสี่แยก ซึ่งถนนสายนี้คือเส้นทางที่จะไปชมทุ่งทานตะวันและไปยังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์นั่นเอง ขอบอกทางไปโดยละเอียดจะได้ไม่หลง จากกรุงเทพฯวิ่งมาตามถนนพหลโยธินผ่านจังหวัดสระบุรีมาเกือบ 20 ก.ม. พอถึงสามแยกพุแค ไม่ต้องเลี้ยวซ้ายเข้าลพบุรี แต่ให้เลี้ยวขวาเข้าถ.สาย 21 สระบุรี-หล่มสัก ที่เขียนว่าไปเพชรบูรณ์ วิ่งตรงผ่านสี่แยก 2-3 แห่ง มาเป็นระยะทาง 22 ก.ม. จะถึงสี่แยกไฟแดงขนาดใหญ่เรียกว่าแยกพัฒนานิคมหรือสี่แยกซอย 12 จุดสังเกตคือมีป้ายให้เลี้ยวขวาไปอ.พัฒนานิคมและเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ให้เลี้ยวขวาที่สี่แยกเข้าถนนสาย 3017 เพียง 100 เมตรจากสี่แยกให้เลี้ยวขวาเข้าซอยถมพิรา 2 มี ธ.กรุงเทพเป็นจุดสังเกตตรงปากซอย ร้านเชฟอั๋นอยู่ในซอยทางขวามือหลังธนาคารกรุงเทพนี้เอง เป็นห้องปรับอากาศทั้งร้าน รองรับลูกค้าได้ประมาณ 50 คน

image description

เชฟอั๋นเจ้าของร้าน เคยใช้ชีวิตอยู่เมืองนอกมานานหลายประเทศ ได้ประสบการณ์ย่าง ทอด การเตรียมวัตถุดิบจากแคนาดา ในที่สุดจึงกลับจากอเมริกา มาเปิดร้านบ้านสวนกริลล์เพลส(เดิมใช้ชื่อร้านว่าอย่างนี้) เมื่อพ.ศ. 2542 มาร้านสเต๊กก็ต้องชิมสเต๊ก เชฟอั๋นคิดค้นซอสสูตรลับหมัดเด็ดสำหรับหมักเนื้อและหมู ผสมโชยุหรือซีอิ๊วญี่ปุ่นกับเครื่องเทศสูตรลับเฉพาะ สำหรับหมูและเนื้ออย่างละสูตร ตัวอย่างเช่น พอร์คลอยน์หรือสันนอกหมู เชฟอั๋นจะแล่เป็นชิ้นเอง เข้าเครื่องนวด หมักกับซอสเพียง 10 นาที แล้วนำกลับไปแช่ในตู้เย็น พอลูกค้าสั่งก็นำออกมาย่างเตาถ่านจนหอม ซึ่งสเต๊กเนื้อสามารถเลือกความสุกของเนื้อได้ด้วย รสชาติเข้าเนื้อเข้มข้นแต่ยังได้กลิ่นรสของความเป็นเนื้อหลงเหลืออยู่ รับรองว่าเมื่อได้ลิ้มลองเพียงคำแรกก็จะต้องทำตาโตร้องโอ้โฮด้วยความอร่อยสุด ๆ เหมือนกับที่ผมเคยเกิดอาการนี้มาแล้ว

image description

ถ้าอยู่ชมรมคนรักเนื้อ ให้สั่งสเต๊กเนื้อสันนอกหรือสตริปลอยน์ออสเตรเลีย(750 บาท) ขนาด 300 กรัม ตอนแรกก็ห่วงว่าเนื้อออสเตรเลียอาจจะโดนแช่แข็งเสียจนเนื้อจืดชืด ที่ไหนได้ ถ้าคะแนนเต็ม 10 ผมให้รสชาติ 11 คะแนนล้นสเกลเลย (ซึ่งเดี๋ยวนี้ที่ร้านไม่มีเนื้อไทยเฟรนช์แล้ว) สเต๊กเนื้อสันในออสเตรเลีย(600 บาท)ราดซอสเห็ดเข้มข้นก็นุ่มอร่อยสุดยอดไม่แพ้กัน โดยสเต๊กแต่ละจานจะมีขนมปังกระเทียมและสลัดผักมาให้เป็นชุดด้วยเลย ใครไม่กินเนื้อ ขอบอกว่าสเต๊กสันนอกหมูพริกไทยดำ(250 บาท)ก็นุ่มและหอมมีรสมีชาติไม่แพ้กันเลย เชฟอั๋นย่างสเต๊กหมูได้ดีมาก นอกจากนี้ยังมีเมนูที่ห้ามพลาดเป็นอันขาด ทั้งเนื้อย่างจิ้มแจ่วเชฟอั๋น(550 บาท) หมูย่างจิ้มแจ่วเชฟอั๋น(220 บาท)ที่ผมถึงกับแยกไม่ออกว่าหมูหรือเนื้อย่างกระทะจิ้มแจ่วอันไหนจะเด็ดกว่ากัน เพราะดีทั้งคู่จริง ๆ เนื้อและหมูสันนอกหั่นชิ้นลูกเต๋านุ่ม ๆ ติดมัน จิ้มแจ่วกินกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยหาไหนปาน นอกจากนี้ยังมีสเต๊กปลาแซลมอนเทราต์ย่างเกลือ สเต๊กปลาคอดนึ่งเนยสด สเต๊กปลาคอดชุบขนมปังทอดอีกด้วย(390 บาททั้ง 3 เมนูปลา)

image description

อย่าเพิ่งอิ่มเป็นอันขาด มาร้านนี้มีเมนูที่ห้ามพลาดอีกเยอะ ต้องลองกะเพราเนื้อออสเตรเลีย(340 บาท)ชั้นดีติดมันและกะเพราหมู(230 บาท) ที่ทั้งนุ่มหอมมันรสชาติเข้มข้นด้วยซอสกะเพราสูตรพิเศษใส่กระเทียมและน้ำมันหอย ทำเป็นซอสสูตรสำเร็จ ไปกินที่อีกสาขาก็จะได้รสชาติเดียวกัน ผัดกับกะเพราป่าสีเขียวที่กลิ่นรสร้อนแรงกว่ากะเพราเมืองกรุง เด็ดใบกะเพราวันนี้ ก็นำมาใช้วันรุ่งขึ้นเลย ทำจานโตกินได้ 2-3 คนอิ่ม มีเมนูที่ต้องบอกว่าโอ้โฮทำได้อย่างไรเช่นกัน คือ ซี่โครงหมูอบซอสมะเขือเทศ(270 บาท) ที่นุ่มและรสชาติเข้าเนื้อ เคี้ยวกระดูกได้ทั้งชิ้น เคี่ยวนาน 4 ชั่วโมงจนหน้าตาเหมือนกึ่งสตูกึ่งซอสบาร์บีคิวขลุกขลิก เชฟอั๋นบอกมาเร็ว ๆ นี้จะกลับมาทำเมนูกะหรี่ไก่แห้ง ขลุกขลิกเข้มข้นอีกครั้งหนึ่ง ปิดท้ายด้วยของกินเล่นสุดยอด ไส้กรอกบาเยิร์นเวียนเนอร์(120 บาท)กรอบ ๆ ราดซอสหอมอร่อยอีกแล้ว

image description

ต้องบอกว่าเชฟอั๋นเหมือนเกิดมาเพื่อทำซอสทำสเต๊กจริง ๆ ร้านสเต็กเชฟอั๋นสาขาซอย 12 อ.พัฒนานิคม เปิดทุกวัน 11 โมงเช้าถึงทุ่มครึ่ง ถ้าใครจะมาที่สาขานี้ ให้โทรจองกับเชฟอั๋นล่วงหน้าได้ที่ 081-404-3638 เพราะรับแค่วันละ 30 คนเท่านั้น(อยากมาค่ำกว่านั้นก็ขอให้เชฟอั๋นเปิดให้ได้)

และยังมีสาขาของลูกชายที่โรงแรมลพบุรี เรสซิเดนซ์ ถ.คันคลองคลองชลประทานสะพาน 33 ในตัวเมืองลพบุรีอีกด้วย การหมักเนื้อและซอสต่าง ๆ มาจากครัวกลาง จึงได้ชิมรสชาติเดียวกันแน่นอนนะจ๊ะ