การแจ้งเตือน ()
  01/12/2020

เรือนเพชรสุกี้

เรือนเพชรสุกี้คือภัตตาคารสุกี้ยากี้ไหหลำเก่าแก่อายุ 53 ปี(เริ่มพ.ศ. 2511) ริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ผมเห็นร้านนี้มาตั้งแต่จำความได้ รายนี้ไม่นิยมขยายสาขาเป็นดอกเห็ด เพราะต้องการควบคุมคุณภาพให้ดีที่สุด จึงจำกัดสาขาอยู่แค่ 4 แห่ง จะได้ดูแลทั่วถึง
เรือนเพชรสุกี้
image description

เรือนเพชรสุกี้คือภัตตาคารสุกี้ยากี้ไหหลำเก่าแก่อายุ 53 ปี(เริ่มพ.ศ. 2511) ริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ผมเห็นร้านนี้มาตั้งแต่จำความได้ รายนี้ไม่นิยมขยายสาขาเป็นดอกเห็ด เพราะต้องการควบคุมคุณภาพให้ดีที่สุด จึงจำกัดสาขาอยู่แค่ 4 แห่ง จะได้ดูแลทั่วถึง สาขาดั้งเดิมอยู่บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ฝั่งขาออก ก่อนถึงแยกพร้อมพงษ์(ที่จะเลี้ยวขวาเข้าซอยสุขุมวิท 39 หรือเพชรบุรีซอย 38/1) มีที่จอดรถด้านหลังริมทางรถไฟได้หลายสิบคัน เป็นของคุณสมบูรณ์ เลิศธนพันธุ์ ลูกชายคนเล็กของคุณซื้อไช้ แซ่ก๊วย ผู้ก่อตั้งร้าน ซึ่งตอนนี้มีหลานรุ่นที่ 3 คือลูกชายคุณสมบูรณ์ คุณโอ๊ต พงศ์ธรรศ เลิศธนพันธุ์ มาช่วยอีกแรงในปัจจุบันด้วย ส่วนอีกแห่งเป็นของพี่ชายคุณสมบูรณ์ ใช้ชื่อว่า เรือนเพชร 2 เป็นสาขาขนาดใหญ่อยู่ริมถนนศรีนครินทร์ เยื้องทางเข้าร.พ.เปาโล สมุทรปราการ ก่อนถึงสามแยกการไฟฟ้าที่ตัดกับถนนสุขุมวิทที่ไปเมืองโบราณ สาขานี้มีหลานชายรุ่นที่ 3 คุณสุรเชษฐ์ เลิศธนพันธุ์ คอยดูแลเช่นกัน นอกจากนี้เรือนเพชรสุกี้ยังมีสาขาในศูนย์การค้าอีก 2 แห่งด้วย ขอพามาที่ร้านดั้งเดิมริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อไม่กี่ปีมานี้ได้มีการปรับปรุงร้านใหม่ ติดเครื่องปรับอากาศทั้งหลัง มีทั้งชั้นล่างและชั้นบน มีโต๊ะรวมกันทั้งหมดร่วม 80 ตัว อีกทั้งยังมีห้องส่วนตัวอีก 4 ห้อง

image description

แนะนำว่าควรมากันเป็นหมู่คณะเพราะสุกี้ที่นี่จานใหญ่คุ้มค่ามาก ขายดีสุดอันดับหนึ่งคือสุกี้หมูล้วน(160 บาท) ส่วนลูกค้าเก่าแก่ยังนิยมสุกี้เนื้อล้วน(เนื้อวัว)(180 บาท) นอกจากนี้ก็มีสุกี้รวมมิตรทะเล(200 บาท) ประกอบด้วย ชิกุวะหรือลูกชิ้นปลาหลอด ลูกชิ้นปลาหมึก หอยนางรม กุ้ง แมงกะพรุน เนื้อปลากะพง ปลาหมึกสด และปลาหมึกแช่ และอย่างสุดท้ายคือสุกี้ไก่ล้วน(160 บาท) ซึ่งการหมักเนื้อต่าง ๆ นั้นจะหมักจนนุ่มแต่ไม่นุ่มจนไม่เหลือความเป็นเนื้อ แต่ละจานมีไข่ดิบโปะมาหนึ่งฟอง รวมทั้งมีเต้าเจี้ยวบดปรุงรสสูตรเรือนเพชรอีกด้วย ส่วนน้ำซุปนั้นเป็นน้ำต้มโครงไก่กับกะหล่ำปลีและหัวไชเท้า นอกจากนี้ให้สั่งผักรวมซึ่งมีให้เลือกทั้งผักรวมชุดเล็ก(37 บาท) และผักรวมพิเศษ(160 บาท) มาเพิ่มเติม ทีเด็ดอีกอย่างอยู่ที่น้ำจิ้มใส่เต้าหู้ยี้แบบโบราณ ปรุงรสเปรี้ยวเค็มหวานเผ็ดหอมอร่อย อยากขอพริก กระเทียมและมะนาวมาปรุงเพิ่มก็ได้(21 บาท)

image description

กรรมวิธีการกินให้ตีไข่เข้ากับเต้าเจี้ยวปรุงรส แล้วคลุกกับเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเครื่องทะเลให้เข้ากันดี แล้วเทลงไปในหม้อสุกี้ไฟฟ้าทั้งจาน จากนั้นให้ใช้ทัพพีตักน้ำซุปมาราดเครื่องบนจานที่เหลืออยู่ลงไปในหม้อจนหมด ยังมีเครื่องสุกี้อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งของที่ร้านทำเองนั้นมี 4 อย่าง คือเกี๊ยวปลาหนึบอร่อย ลูกชิ้นกุ้งเห็ดหอม ลูกชิ้นปลาหมึกแน่น ๆ (59 บาท) และลูกชิ้นหมู(45 บาท) นอกจากนี้ก็มี เนื้อปลาแซลมอน หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ ปลาสวรรค์ ตับ ไส้อ่อนและเครื่องในต่าง ๆ เต้าหู้ปลาและเต้าหู้ปลาไส้ชีส หมูสาหร่าย เนื้อริบอายสไลซ์ เนื้อน่องลายสไลซ์ ฯลฯ เชิญเปิดดูเมนูเลือกตามใจชอบ รายการอาหารอื่น ๆ สไตล์ไทย-จีนมีอีกเพียบ เหมือนภัตตาคารจีนใหญ่ ๆ ขอแนะนำอีกเมนูซิกเนเจอร์ น่องไก่เรือนเพชร(85 บาท) ให้มาทั้งส่วนน่องและสะโพก มีรสเค็ม ๆ อมหวานหอมอร่อย เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี หนังกรอบสีออกแดง ๆ (ใส่สีผสมอาหารเล็กน้อย)

image description

เมนูปลากะพงที่นี่ก็มีหลากหลาย ที่นิยมสั่งกันมี 3 อย่างคือปลากะพงทอดราดซีอิ๊ว ปลากะพงทอดสามรส และปลากะพงทอดราดน้ำปลาปรุงรสจนหอมเข้มข้น กินกับยำมะม่วง (450 บาทต่อตัว) ซึ่งปลากะพงจะใช้ขนาด 1 กิโลกรัม แบ่งกันกินได้หลายคน ส่วนเมนูยอดนิยมอื่น ๆ มี ออส่วนกระทะร้อน(185 บาท) ใส่หอยนางรมมามากจุใจ และโหงวก๊วยตะกร้าเผือก(215-340 บาท) ใส่เครื่องสารพัดแปดชนิด

เรือนเพชรสุกี้เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ขอย้ำว่าควรไปกันเป็นหมู่คณะ เพราะอาหารที่นี่จานใหญ่คุ้มค่าราคาดีมาก