การแจ้งเตือน ()
  01/04/2021

เจ๊จิ๋ว ตะหลิวบิน

มาคราวนี้ได้เจอะเจอร้านกับข้าวอาหารทะเลตามสั่งสุดแสนประทับใจ กำเงินไปเพียงร้อยบาท กินข้าวราดของทะเลและข้าวผัดได้ถึง 2 จาน จัดอยู่ในประเภทถูกและดีก็มีในโลก ร้านนี้มีชื่อว่า เจ๊จิ๋ว ตะหลิวบิน เปิด
เจ๊จิ๋ว ตะหลิวบิน

ชลบุรีคือเมืองแห่งสุดยอดร้านอาหารทะเล มีร้านอร่อยให้เลือกมากมายตั้งแต่ตัวเมืองชลบุรีไปจนถึงสัตหีบเลยทีเดียว ทั้งร้านดังระดับภัตตาคารใหญ่โต อีกทั้งร้านเล็ก ๆ ประเภทอาหารตามสั่งก็มีด้วย มาคราวนี้ได้เจอะเจอร้านกับข้าวอาหารทะเลตามสั่งสุดแสนประทับใจ กำเงินไปเพียงร้อยบาท กินข้าวราดของทะเลและข้าวผัดได้ถึง 2 จาน จัดอยู่ในประเภทถูกและดีก็มีในโลก ร้านนี้มีชื่อว่า เจ๊จิ๋ว ตะหลิวบิน เปิดมานาน 4 ปีกว่าแล้ว ผู้ที่แนะนำร้านเจ๊จิ๋วให้ตามไปชิม ไม่ใช่ใครอื่นไกลคือน้องวัฒน์ ชายกางตระเวนกินทั่วถิ่นไทย สมาชิกก๊วนเชลล์ชวนชิมของเรานี่เอง ตั้งแต่น้องวัฒน์ น้องอาร์ต ภาคภูมิ และบล็อกเกอร์อื่น ๆเปิดตัวร้านเจ๊จิ๋ว ทำให้ร้านลับเล็ก ๆ แห่งนี้เป็นที่รู้จักของชาวไทยเป็นที่เรียบร้อย ก่อนอื่นขอบอกทางไปร้านนี้ก่อน ถ้าใครใช้ Google Maps ขอให้พิมพ์ชื่อร้าน เจ๊จิ๋วปูกั้ง บางทราย แทนนะจ๊ะ ขึ้นทางด่วนบูรพาวิถีหรือมาตามถนนบางนา-ตราด พอสุดทางด่วนก็ให้ตรงต่อเข้าถนนสุขุมวิท(ตอนนี้มีการสร้างสะพานข้ามแยก ถนนปิด ต้องเลี้ยวซ้ายเข้าถนนบายพาสแล้วกลับรถเพื่อมาเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสุขุมวิทอีกที) พอถึงสามแยกไฟแดงบางทรายหน้าค่ายนวมินทราชินี มณฑลทหารบกที่ 14 ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนพิพิธ ไปอีก 600 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าซอยบางทราย 6 ข้างศาลเจ้าแม่แสนทวี แล้วเลี้ยวขวาไปตามทาง(เส้นนี้เรียกว่าถนนหลังบ้านกำนัน)เพียง 100 กว่าเมตรจะเห็นร้านเจ๊จิ๋วอยู่ตรงหัวโค้งด้านขวามืออยู่ในตึกสีขาว 2 สูง 2 ชั้น มีป้ายผ้าสีแดงชื่อร้านเจ๊จิ๋ว ตะหลิวบิน เห็นได้ชัดเจน ให้จอดรถชิดริมซอยโดยถามที่ร้านว่าตรงไหนจอดได้บ้างนะจ๊ะ

image description

แม่ครัวเอกเจ้าของร้านนี้แน่นอนว่าคือเจ๊จิ๋ว เดี่ยวมือหนึ่งผู้ยืนควงตะหลิวผัดอยู่ข้างหน้าร้าน มีน้องสาวชื่อเจ๊เก่ง ซึ่งทำอาหารเก่งสมชื่อ ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย ซึ่งวันนั้นทำแกงส้มอยู่ในครัวหลังบ้าน ส่วนคนในร้านอื่น ๆ ก็เป็นลูกหลานทั้งนั้น ร้านเจ๊จิ๋วนั้นจิ๋วสมชื่อ ตั้งโต๊ะเล็ก ๆ ได้เพียง 5-6 ตัวเท่านั้น จุคนได้ประมาณ 20 คน เจ๊จิ๋วนั้นเคยไปทำงานอยู่เมืองนอกมานานนับสิบปี อยู่ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย มีชื่อเรียกหลายฉายา เพื่อน ๆ เรียกจิ๋วเพราะว่าตัวเล็ก ญาติพี่น้องเรียกรวงทอง ในวงการทำผมเธอมีอีกชื่อว่าดาด้า พอกลับมาเมืองไทยเลยเปิดร้านตามสั่งเล็ก ๆ ซึ่งตอนนี้ติดลมบนไปแล้ว ส่วนฉายาตะหลิวบินนั้น ให้ถามน้องผู้ชายในร้าน ผู้ได้รับตะหลิวบินอยู่บ่อยครั้ง ฮ่าๆๆ อาศัยที่ว่าเจ๊จิ๋วมีเพื่อนขายส่งอาหารทะเลอีกทั้งเป็นไต๋เรือเองอีกด้วย จึงขายของให้เจ๊จิ๋วในราคาฉันเพื่อน นี่คือที่มาว่าทำไมอาหารทะเลตามสั่งของเจ๊จิ๋วถึงถูกและสดอร่อยขนาดนี้ ทุกเช้ามืดตั้งแต่ตี 4(ยกเว้นวันพุธซึ่งเป็นวันหยุดร้าน) เจ๊จิ๋วจะไปจ่ายตลาด เพื่อมาเปิดร้านขายตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึงบ่าย 3 ของทะเลขายหมดแล้วหมดเลยวันต่อวัน บางวันก็หมดก่อนเสียด้วยซ้ำ

image description

ของทะเลนั้นมีให้สั่งหลากหลาย ทั้งกั้งทะเลสดอร่อยแต่ตัวไม่ใหญ่มากเพื่อให้มีราคาไม่แพงเกินไป แต่บางครั้งก็มีตัวยาวเป็นไม้บรรทัดทีเดียว และมีทีเด็ดก้ามปูอ่อนเล็ก ๆ เรียวยาวที่แกะเอาแผ่นแกนกลางออกให้เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งกุ้ง หมึก ไข่หมึก ไข่ปู ไข่ปลาเรียวเซียว หอยเชลล์ ปลากะพง ปลาเก๋า ปลาจะละเม็ดดำ ปลาดุกทะเลซึ่งเป็นปลาเบ็ด ได้จากการตกปลา และมีของทะเลตามฤดูกาลอีกด้วย มีแม้กระทั่งแมงดาถ้วย อีกทั้งเจ๊จิ๋วมีญาติขายปูม้าเอง นี่ก็เข้าฤดูกาลพอดี ถ้าวันไหนมีอย่าลืมสั่งยำปูม้าสด(80-100 บาท) สดสมชื่อจริง ๆ เจ๊จิ๋วฝากบอกมา นอกจากนี้ก็มีปลาเค็ม หมูหมัก หมูสับ หมูกรอบ เป็ด ไก่ หมูป่า กวาง จระเข้ เอาเป็นว่ามาแล้วให้ถามว่าวันนี้มีอะไรสด ๆ บ้างก็แล้วกัน มีเมนูง่าย ๆ ที่ ห้ามพลาดเป็นอันขาด คือ ข้าวกะเพราปู(60 บาท ใส่ไข่ดาวเพิ่ม 10 บาท) เจ๊จิ๋วรสมือดีปรุงได้รสจัดถูกใจ ก้ามปูอ่อนเคี้ยวได้ทั้งชิ้นไม่มีแกนกลางให้เสียอารมณ์ ถ้าสั่งข้าวราดกะเพรากั้งหรือหมึก กุ้ง หอย คิดแค่จานละ 40 บาทเท่านั้น(ผสมกันคิด 60 บาทไม่รวมปู)

image description

แนะนำว่าให้มากันหลาย ๆ คนจะได้สั่งเป็นกับข้าว วันนั้นมีไข่ปลาเรียวเซียวเพิ่งแกะเยื่อและล้างทำความสะอาดมาสด ๆ ทำเป็นแกงส้มไข่ปลาเรียวเซียวกับกุ้งทะเล(150 บาท)ใส่ผักรวมและชะอมชุบไข่ทอด เจ๊เก่ง น้องสาวเจ๊จิ๋วทำเครื่องแกงได้รสเข้มข้นถูกใจเหมือนกินสมัยเด็ก ๆ วันนั้นเจ๊จิ๋วได้ปลากระบอกสด ๆ มาเป็นพิเศษ จึงทำต้มส้มปลากระบอกให้ด้วย(150 บาท) ของดีตามฤดูกาลอีกอย่างคือหมึกกะต่อมต้มหวาน(วันนั้นได้มา 1.6 กิโลกรัม 650 บาท) เจ๊จิ๋วบอกว่าตัวจะเล็กกว่าหมึกกะตอย เนื้อเด้งสดมาก ๆ เอามาต้มน้ำดำปรุงรสหวานเล็กน้อย ติดใจก้ามปูอ่อนเลยสั่งก้ามปูอ่อนผัดกะเพราเป็นกับข้าวเพิ่มอีก(150 บาท) กินกับไข่เจียวปู(150 บาท) ที่ทำเป็นแท่งกลมใหญ่หนาใส่เนื้อปูเยอะจุใจ(โปรดดูในรูป) ใครชอบกินกั้งให้สั่งกั้งผัดกะเพรา(100-200 บาท) และมีกั้งกระเทียม(200 บาท) สูตรนี้จะชุบแป้งเล็กน้อยก่อนนำไปทอดแห้ง ๆ หน่อย และมีปลาจะละเม็ดดำทอด(120-150 บาท)แล้วราดน้ำปลาหอม ๆ กินกับยำมะม่วง ที่ห้ามพลาดอีกอย่างคือหอยเชลล์คั่วพริกเกลือ(160 บาท) สดมาก ๆ(มาร้านนี้พูดแต่คำว่าสด) หรืออยากอร่อยหอมมันเต็มคำก็สั่งไข่ปูคั่วพริกเกลือ(150 บาท)ซึ่งจะใส่ไข่หมึกผสมกันด้วยก็ได้ นอกจากนี้ก็มีผัดฉ่าเนื้อปลากะพงกับไข่ปลาเรียวเซียว(350 บาท)(เนื้อปลาผัดฉ่า 150 บาท ไข่ปลาเรียวเซียวผัดฉ่า 200 บาท) และทะเลผัดพริกแกง(120 บาท) ใส่กั้ง หมึก กุ้งและหอยแมลงภู่ และเห็นมีคนสั่งข้าวผัดปูกลับบ้านกันหลายคนอีกด้วย

ให้มาถามเอาเองว่าวันนั้นมีอะไรสดใหม่น่ากินบ้าง และควรมาตอนเช้า ๆ เลย อย่างผมมาตั้งแต่ 8 โมงเช้า บางคนมารอก่อนร้านเปิดตอน 7 โมงเสียอีก ในยามปกติจะมีคิวรอกันยาวเหยียดทีเดียว ร้านเจ๊จิ๋วเปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมง(แต่บางวันก็หมดก่อนอีก) หยุดทุกวันพุธ เป็นร้านที่สมควรแวะมากินเป็นอย่างยิ่ง รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน และภายในปีนี้เจ๊จิ๋วคงจะย้ายไปอยู่ที่ใหม่กว้างขวางกว่าเก่า แค่เดินห่างกันกับร้านเก่าไม่กี่สิบก้าวแค่นั้นเองนะจ๊ะ