การแจ้งเตือน ()
  01/04/2021

เจ๊โต้งขนมไทยใบตอง

ของอร่อยที่ว่านี้คือ ขนมใส่ไส้ใบตองสด ที่ห่อด้วยใบตองสีเขียวสด(7 ห่อ 30 บาท) ความอร่อยนอกจากจะอยู่ที่ไส้ซึ่งผัดไส้นึ่งไส้ได้หอมแล้ว ยังหุ้มด้วยกะทิที่นิ่มและหอมบางเบาละมุนละไมนุ่มเนียนลิ้นเป็นอันมาก
เจ๊โต้งขนมไทยใบตอง
image description

ในตัวเมืองลพบุรีมีร้านขนมไทยห่อใบตองเจ้าเล็ก ๆ ขายอยู่ในซุ้มซึ่งตั้งอยู่ในซอยเล็ก ๆ อีกด้วย คนต่างถิ่นถ้าไปครั้งแรกไม่มีทางหาเจอ และคงจะผ่านเลยไปโดยไม่สะดุดตาแม้แต่น้อย หารู้ไม่ว่าขนมไทยห่อใบตองเจ้านี้มีดีกรีความอร่อยสุดจะบรรยาย คนท้องถิ่นนิยมชมชอบ แห่กันมาซื้อแต่เช้า ไม่ทันไรก็ขายหมดเกลี้ยงแล้ว ร้านนี้มีชื่อว่าเจ๊โต้งขนมไทยใบตอง ขอพามาที่บริเวณหลังที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี ย่านวงเวียนเทพสตรี ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่าวงเวียนพระนารายณ์ ซึ่งมีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราชอยู่บริเวณใจกลางวงเวียน ทางไปนั้นง่ายมาก เพราะลพบุรีมีถนนเส้นหลักยาว ๆ อยู่เพียง 2 สาย หนึ่งในนั้นคือถนนพหลโยธิน(ทางหลวงหมายเลข 1) ที่มาจากสระบุรี ตัดผ่านตัวเมืองลพบุรีมาเรื่อย ๆ ไม่กี่สิบเมตรก่อนถึงวงเวียนพระนารายณ์ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยข้างหน่วยบริการตำรวจทางหลวงลพบุรี เข้าไปนิดเดียวเลี้ยวซ้ายอีกทีเข้าซอยข้างปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี หาที่จอดข้างทางได้เลย จากนั้นให้เดินต่อแล้วเลี้ยวขวาเข้าซอยถัดไป(ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าซอยวัดเมืองใหม่) ก็จะเห็นซุ้มเจ๊โต้งขนมไทยใบตองเป็นซุ้มไม้สีเขียวสดอยู่ริมรั้วด้านข้างปศุสัตว์จังหวัดเลย

image description

เจ๊โต้งหรือคุณนิธิยา เชื้อพ่อค้า เปิดแผงขายขนมไทยห่อใบตองมาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งผู้ทำขนมมาส่งก็คือน้องสาว คุณชมพู่ รุ่งนภา แซ่โค้ง โดยจะเริ่มกวนกะทิ ทำขนมตั้งแต่ตี 2 พอตี 5 ครึ่งก็มาวางขายที่นี่ ไปจนถึงบ่ายโมง บ่ายสองโมงของทุก ๆ วัน แต่ขอแนะนำว่าให้รีบมาแต่เช้าไม่เกิน 9 โมงเช้าเพราะของอร่อยจะหมดเร็วมาก ของอร่อยที่ว่านี้คือ ขนมใส่ไส้ใบตองสด ที่ห่อด้วยใบตองสีเขียวสด(7 ห่อ 30 บาท) ความอร่อยนอกจากจะอยู่ที่ไส้ซึ่งผัดไส้นึ่งไส้ได้หอมแล้ว ยังหุ้มด้วยกะทิที่นิ่มและหอมบางเบาละมุนละไมนุ่มเนียนลิ้นเป็นอันมาก เพราะเจ้านี้จะกวนกะทิใส่แป้งน้อยมาก และไม่นำไปนึ่งต่อ โดยเมื่อกวนได้ที่แล้วจะนำไปเคล้ากับไส้และห่อใบตองสดเลย เมื่อได้ชิมคำแรกรับรองว่ากินเพลินหยุดไม่ได้ทีเดียว ขอบอกว่าต้องมาชิมให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต ขนมใส่ไส้ใบตองสดหมดแล้วหมดเลย ช้าหมดอดกิน

image description

นอกจากนี้ก็มีขนมใส่ไส้อย่างนึ่ง ขนมกล้วย ขนมฟักทอง ขนมเผือก(ทุกอย่าง 7 ห่อ 30 บาท) และมีขนมดอกดินแท้ ๆ ด้วย ทำจากดอกดินนำมาคั้นน้ำเหมือนดอกอัญชันผสมกับแป้งข้าวเหนียว กะทิและน้ำตาลปี๊บ ซึ่งผมได้ชิมแล้วทุกอย่าง ควรค่าแก่การซื้อกลับไปชิมให้ครบ อีกทั้งยังมีขนมเทียน(ห่อละ 6 บาท) ข้าวต้มมัดไส้กล้วยน้ำว้ากับถั่วดำ(มัดละ 10 บาท) ข้าวเหนียวนุ่ม ๆ ไส้กล้วยหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ ข้าวต้มมัดไต้(ไส้ถั่วทอง)ก็สั่งทำได้ และช่วงเทศกาลจะทำขนมเข่ง(เข่งละ 6 บาท คู่ละ 12 บาท)ขายอีกด้วย สนใจสั่งจองสั่งทำขนมติดต่อได้ที่โทร 081-704-3217 ถ้าจะมาซื้อหน้าร้าน ควรมาตั้งแต่ตอนเช้า ๆ สาย ๆ เพราะของบางอย่างอาจจะหมดอดชิมนะจ๊ะ