การแจ้งเตือน ()
  01/05/2021

ปูดองอันยอง (Puudeong Annyeong)

กระแสซีรีส์เกาหลีมาแรงในบ้านเรานานหลายปีแล้ว ส่งผลให้คนไทยนิยมไปเที่ยวเกาหลีกันอย่างล้นหลาม และทำให้เกิดความชื่นชอบในอาหารเกาหลีตามมาอีกด้วย
ปูดองอันยอง (Puudeong Annyeong)

นอกจากเมนูปิ้งย่างของเกาหลีจะโด่งดังแล้ว ยังมีของดีอีกอย่างที่นักชิมชาวไทยชอบซอกแซกตามไปชิม นั่นก็คือปูดองเวอร์ชั่นเกาหลี ยังจำความรู้สึกเมื่อได้ลิ้มลองปูดองแดนกิมจิที่กรุงโซลเป็นครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน โอ้ว ช่างเป็นปูม้าดอง(คนเกาหลีนิยมกินปูม้าดอง)ซอสถั่วเหลืองหรือซีอิ๊วเกาหลีที่สดมากซะนี่กระไร ได้ดูดเนื้อปูม้าดองสด ๆ ไข่ปูและมันปูเย็น ๆ ลื่นคอหอมมันจริง ๆ ร้านดังในกรุงโซลนั้นมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า PROSOYCRAB เผื่อใครจะตามไปชิมกันบ้าง

แต่ไม่ต้องถ่อไปไกลถึงเกาหลี ก็มีปูดองซีอิ๊วเกาหลี รสชาติเข้มข้น(มีน้ำจิ้มซีฟู้ดอีกต่างหากด้วย)ให้ชิมอย่างสบาย ๆ แล้ว สามารถสั่งให้มาส่งที่บ้านได้เลย ปูดองนี้มีชื่อว่าปูดองอันยอง

ปูดองอันยองคือผู้ริเริ่มทำปูดองซีอิ๊วเกาหลีเป็นเจ้าแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2559 โดยสองพี่น้อง เนย(พชิราภาฐิย์ ยุวสกุลไกร)และเนียร์(พิมพ์นารา พงษ์พยอม) ผู้อยู่กับร้านอาหารทะเลมาตั้งแต่เกิด เพราะคุณย่าคือเจ้าของร้านเพ็ญชื่อดังบนถนนจันทน์ ขึ้นชื่อเรื่องปูทะเลไข่เต็มกระดองล้นทะลักทุกตัว

เรื่องมีอยู่ว่าเพื่อนของน้องเนยซื้อปูดองชื่อดังที่เกาหลีมาฝาก ด้วยความอร่อยจนหยุดคิดถึงไม่ได้ น้องเนียร์จึงบอกน้องเนยพี่สาวให้ลองทำ ปูดองอันยองจึงเกิดขึ้นจากความประทับใจในปูดองเกาหลีนี่เอง

ผ่านมาเกือบ 5 ปี บัดนี้ปูดองอันยองมีสาขาสำหรับเดลิเวอรีถึง 7 แห่ง และยังมีปูดองอันยอง Have A Seat ที่ชั้น G เซ็นทรัลลาดพร้าว(ตรงข้าม KFC) อีกด้วย ซึ่งเป็นแห่งเดียวซึ่งมีที่นั่งสำหรับกินที่ร้านและเดลิเวอรีกลับบ้าน มีเมนูพิเศษบางอย่างเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งราคาจะแตกต่างกันเล็กน้อยเพราะจะแถมน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรเด็ดให้เติมไม่อั้น

ปูม้าไข่ดอง

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ปูดองอันยองก้าวไกลไปอีกขั้นด้วยการร่วมมือหรือคอลแลบ(Collaboration) ระหว่าง ไก่ทอด Bonchon X ปูดองอันยอง ออกเมนูปูทะเลไข่ดองซีอิ๊วโคชูจัง(250 กรัม 1 ตัว 599 บาท 2 ตัว 1,149 บาท) ปูม้าไข่ดองซีอิ๊วโคชูจัง(469 บาท) และกุ้งดองซีอิ๊วโคชูจัง(349 บาท) ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะคิดค้นขึ้นใหม่สำหรับร้านไก่ทอดบอนชอนทั้ง 60 สาขาโดยเฉพาะ เลือกชิมกันตามใจชอบได้เลย

เคล็ดลับความอร่อยของปูดองอันยองก็คือ ปูทุกตัวต้องมีไข่เต็มท้อง(ซึ่งน้องเนียร์กับสามีพิถีพิถันในการจัดหาวัตถุดิบมากจนทั้งคู่ผมหงอกไปหลายเส้นแล้ว) โดยตอนนี้รับปูจากเจ้าประจำหลายแหล่ง ทั้งระนอง นครศรีธรรมราช จันทบุรี ตราด และสมุทรสงคราม

ซึ่งปูดองอันยองจะต้องดองซีอิ๊วเกาหลีข้ามคืนเลยทีเดียว โดยจะปรุงซีอิ๊วผสมกับเครื่องเทศของเกาหลีหลายตัว รสจึงเข้มข้นแต่กลมกล่อมยิ่งขึ้น มีรสหวานนำเล็กน้อย อีกทั้งรู้ใจคนไทย จึงจัดปูไว้ให้หลายขนาดหลายไซส์สำหรับให้สั่งเดลิเวอรี

นอกจากปูดองซีอิ๊วเกาหลีแล้ว ยังมีชนิดดองน้ำปลาแบบไทย ๆ มีรสชาติเค็มนำกลมกล่อม และมีชนิดหมักซอสโคชูจัง ซึ่งน้องเนยสั่งให้คนเกาหลีปรุงซอสพริกเกาหลีโฮมเมด ใส่ข้าวเหนียวย่างแล้วนำไปตำสไตล์เกาหลี ไม่ใช้ซอสสำเร็จรูป

มาถึงตรงนี้ น่าจะมีใครเปรี้ยวปากอยากสั่งมาชิมกันบ้างแล้ว ซึ่ง สาขา DRIVE-THRUพระราม 9 จะเป็นแม่งานสาขาหลักในการรับออร์เดอร์ อยู่ในซอยสงบสุข เลียบมอเตอร์เวย์ขาเข้า โดยสั่งได้ทั้งทาง Line @puudeong_annyeong (ข้างหน้ามี @ ด้วย) หรือโทรเบอร์ 09-2249-2442 ตั้งแต่ 11 โมงเช้า ถึง 1 ทุ่มทุกวัน คิดค่าส่งตามระยะทาง ส่วนต่างจังหวัดจัดส่งหลายทาง เช่นโดย Inter express(มีรถควบคุมอุณหภูมิ) รถตู้ รถทัวร์(นัดรับปลายทาง) และทางเครื่องบิน มีการแพ็คใส่น้ำแข็งแห้งให้ด้วย สอบถามค่าส่งแต่ละอย่างที่แอดมินได้เลย

โดยจะมีเมนูหลากหลายชนิดและหลายไซส์หลายขนาด ซึ่งปูม้าไข่ ปูทะเลไข่ กั้งไข่ และกุ้งปลอดสาร จะมีทั้งเมนูดองซีอิ๊วเกาหลี ดองน้ำปลา และหมักซอสโคชูจัง 3 แบบให้เลือก

เริ่มกันด้วยปูม้าไข่ดอง มีตั้งแต่ไซส์ SS ซึ่งไซส์นี้จะให้มา 2 ตัว ราคา 690 บาท น้ำหนักรวม 400-440 กรัม ส่วนไซส์อื่นจะเป็นราคาต่อ 1 ตัว มีไซส์ S (200-250 กรัม 450 บาท) ไซส์ M (460-500 กรัม 790 บาท) ไซส์ L (520-550 กรัม 890 บาท)

และมีปูทะเลไข่ดอง เริ่มจากไซส์ SS ให้ 2 ตัว น้ำหนักรวม 400-440 กรัม 790 บาท ส่วนไซส์อื่นจะเป็นราคาต่อ 1 ตัว มีไซส์ S (250-270 กรัม 550 บาท) ไซส์ M (280-310 กรัม 690 บาท) ไซส์ L (320-340 กรัม 890 บาท) ไซส์ XL(350-380 กรัม 990 บาท) ไซส์ XXL(390-420 กรัม 1,090 บาท)

เวลาได้ปูมารีบนำแช่ช่องเย็นธรรมดาในตู้เย็นแล้วจัดการกินภายในคืนนั้นได้เลย แต่ถ้าอยากเก็บไว้ให้แช่ช่องแข็งกินได้นาน 1 อาทิตย์โดยรสชาติไม่เปลี่ยน

นอกจากนี้ก็มีกั้งไข่ดอง ไซส์ S (5 ตัว 350 บาท) ไซส์ M(8 ตัว 550 บาท) และกุ้งปลอดสารดองซีอิ๊วและหมักซอสโคชูจัง ให้ 7 ตัว 295 บาท แต่ถ้าเป็นกุ้งปลอดสารดองน้ำปลาจะให้ 10 ตัว 250 บาท โดยเมนูปูม้าไข่ดอง ปูทะเลไข่ดอง และกั้งไข่ดองจะแถมพริกสดซอยในชุด ส่วนกุ้งปลอดสารจะแถมน้ำจิ้มในชุดเพิ่มให้เลย

image description

พูดถึงน้ำจิ้ม ห้ามพลาดเป็นอันขาด ให้สั่งเพิ่มมาคู่กันเลยเพราะเด็ดแซ่บมาก ถือเป็นเมนูซิกเนเจอร์เช่นกัน มีขายเป็นขวด ๆ ขนาด 140 ซีซี เป็นสูตรที่น้องเนยคิดขึ้นมาเอง รวมทั้งหมด 4 ชนิด มีน้ำจิ้มซีฟู้ดมะนาวสวนรสจัด ๆ เปรี้ยวเค็มหวานเผ็ด น้ำจิ้มซีฟู้ดวาซาบิ(2 สูตรนี้ราคาขวดละ 65 บาท) อีกทั้งน้ำจิ้มซีฟู้ดน้ำปลาร้าต้มเองปรุงเอง(เหมาะกับหอยแครงด้วย) และน้ำจิ้มซีฟู้ดมัสตาร์ดสไตล์ฮ่องกง(2 สูตรนี้ ขายขวดละ 75 บาท) แต่ถ้ามานั่งกินที่ร้านปูดองอันยอง Have A Seat จะเติมน้ำจิ้มได้ฟรีตลอด รวมอยู่ในเมนูเรียบร้อยแล้ว และควรสั่งข้าวนึ่งเกาหลี(ถ้วยละ 35 บาท)เมล็ดกลม ๆ เหนียวนุ่ม มากินคู่กับปูดองด้วย เอาไข่ปูคลุกข้าว ราดน้ำจิ้มซีฟู้ดอร่อยเหาะ

ช่องทางในการสั่งเดลิเวอรียังมีผ่านทาง Line Man อีกด้วย หรือไปซื้อเทคโฮมได้ที่ในห้าง เอ็มควอเทียร์ ชั้น G หน้า Gourmet Market สยามพารากอน ชั้น G หน้า Gourmet Market และเซ็นทรัลบางนา ชั้น B1 หน้าท็อปส์ ซึ่งสาขาเหล่านี้ รวมทั้งการสั่งผ่าน Line Man จะมีปูทะเลไข่ดอง ปูม้าไข่ดอง และกั้งไข่ดอง เฉพาะไซส์ S นะจ๊ะ

นอกจากกุ้ง กั้ง ปูแล้ว เมนูหอยก็น่าลิ้มลอง มีหอยแครงดองซีอิ๊ว กับหอยแครงดองน้ำปลา(390 บาท) และหอยนางรมชนิดมีฝา(ยังไม่แกะให้)(12 ตัว 390 บาท) จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดมะนาวสวนแถมมาให้แล้ว หอยนางรมเป็นพันธุ์ตะโกรม บางครั้งก็เป็นหอยนางรมปากจีบ แล้วแต่ช่วงฤดูกาล

โจรขโมยข้าว

ถ้าอยากอร่อยหลากหลายกับเมนูพิเศษมากกว่าสาขาอื่น ให้มาที่ ปูดองอันยอง Have A Seat เซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้น G ซึ่งขอย้ำว่าเป็นสาขาเดียวที่สามารถนั่งกินที่ร้านได้

เมนูอร่อยห้ามพลาดคือ โจรขโมยข้าว(349 บาท + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) คือข้าวหน้าปูม้าไข่ดองซีอิ๊ว แกะเอาแต่เนื้อทั้งตัวมาให้ กินกับไข่ดอง โรยหน้าด้วยสาหร่ายกรอบทอดในน้ำมันเมล็ดองุ่น เมนูนี้สามารถสั่งผ่าน Line @puudeong_annyeong ได้อีกช่องทาง(แต่จะไม่มีใน Lineman)

เฉพาะสาขานี้จะมีเมนูที่ออกมาใหม่ตามความนิยมของซีรีส์เกาหลี(โดยจะมีตลอดไป)อีกด้วย เช่นไข่นกกระทาโกมุนยอง(319 บาท+) และซุปกิมจิเต้าหู้อ่อนกับไข่ดอง พัคแซรอย(245 บาท+) ใครเป็นแฟนซีรีส์เกาหลีจะร้องอ๋อทันทีว่ามาจากเรื่องไหน

ซึ่งเมนูปูทะเลไข่ดอง ปูม้าไข่ดอง กั้งไข่ดอง กั้งปลอดสารและของทะเลดองอื่น ๆ ที่ปูดองอันยอง Have A Seat จะมีราคาแตกต่างเพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณเมนูละ 45 บาท เพราะจะแถมน้ำจิ้มซีฟู้ดต่าง ๆ ให้กินที่ร้านไม่อั้น ไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่มเป็นขวด

และเฉพาะที่นี่ยังมีเมนูอร่อยพิเศษอีกหลายอย่าง เช่น อันยองฮอทดอกไส้ชีส 3 ชนิด(99-109-119 บาท+) เลือกจิ้มซอสได้ 4 ชนิด หอยแครงชุบน้ำปลาร้า(199 บาท+) หอยนางรมเกาหลี 5 อย่างมีทั้งแบบสดแบบย่าง(149-159-169 บาท+)

เชิญไปนั่งชิม อิ่มอร่อยกับของทะเลดองเกาหลีที่ปูดองอันยอง Have A Seat ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม (Last Order) ทุกวัน โทร 08-8249-2288

ส่วนการสั่งเดลิเวอรีทาง Line @puudeong_annyeong (ข้างหน้ามี @ ด้วย) และเบอร์ 09-2249-2442 ตั้งแต่ 11 โมงเช้า ถึง 1 ทุ่มทุกวัน และทาง Line Man ปูดองอันยอง Puudeong Annyeong ได้ถึง 3 ทุ่มทุกวัน

หรือจะไปสั่งเทคโฮมที่ในห้างสรรพสินค้าตามที่บอกไปแล้ว ได้ตั้งแต่เวลาห้างเปิดจนถึง 3 ทุ่มทุกวันได้อีกด้วยนะจ๊ะ