การแจ้งเตือน ()
  01/10/2021

ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝน ใต้ทางด่วน

คนรุ่นเดียวกันกับผมคงยังจำกันได้ดีว่า สมัยก่อนนั้นทางเดินแคบๆเลียบคลองสามเสนข้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเต็มไปด้วยร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเรียงรายกันเป็นทิวแถว
ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝน ใต้ทางด่วน
ก๋วยเตี๋ยวเรือ

คนรุ่นเดียวกันกับผมคงยังจำกันได้ดีว่า สมัยก่อนนั้นทางเดินแคบๆเลียบคลองสามเสนข้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเต็มไปด้วยร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเรียงรายกันเป็นทิวแถว อันเป็นที่มาของสมญานามก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยฯ

กิจกรรมสนุกสมัยโน้นก็คือการดวลกันกับเพื่อนๆว่าใครจะสวาปามก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยฯชามละ 3 บาท(พ.ศ. 2524)ได้มากกว่ากัน แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเรือซึ่งจอดเทียบอยู่ในคลองน้ำดำๆทยอยส่งก๋วยเตี๋ยวน้ำตกชามเล็กๆขึ้นมาให้พวกเราแข่งสาวเส้นด้วยความรวดเร็ว พอหมดชามก็วางกองไว้เป็นพะเนินเทินทึก จำได้ว่าผมซัดไปทั้งหมดเกือบ 20 ชาม

ปัจจุบันเจ้าก๋วยเตี๋ยวเรือต่างแยกย้ายขึ้นบกมีร้านรวงเป็นของตัวเองแล้ว ซึ่งมีอยู่รายหนึ่งขายก๋วยเตี๋ยวเรืออร่อยเด็ดสุดยอดทั้งเนื้อและหมู สมัยรุ่นแม่เคยขายอยู่ริมคลองสามเสนเหมือนกัน จนกระทั่งปี 2536 ทางด่วนศรีรัชหรือทางด่วนขั้นที่ 2 สร้างเสร็จ จึงย้ายมาขายใต้ทางด่วน ผมเคยได้ชิมในงานออกร้านเมื่อหลายปีก่อน เพียงคำแรกก็ตาโตปลาบปลื้มด้วยความอร่อย ร้านนี้มีชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝน หรือที่บางคนรู้จักกันในชื่อ ก๋วยเตี๋ยวเรือใต้ทางด่วน

ก๋วยเตี๋ยวเรือ

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝนมีที่จอดรถได้เพียง 2-3 คัน ถ้าใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างปากซอยจะสะดวกที่สุด ขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอสมาลงที่สถานีสนามเป้า(หรือใครมาหาหมอที่โรงพยาบาลพญาไท 2 จอดรถที่นั่นยิ่งใกล้) แล้วเดินย้อนมาที่ปากซอยลือชาหรือซอยพหลโยธิน 1 (ถ้าลงสถานีอนุสาวรีย์ชัยฯจะเดินไกลมากเกินไป) ซ้อนจักรยานยนต์เข้ามาไม่ถึง 400 เมตรจนสุดซอยซึ่งเชื่อมกับถนนใต้ทางด่วน ก็จะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝนอยู่ซ้ายมือใต้ทางด่วนเลย บอกวินว่าก๋วยเตี๋ยวเรือใต้ทางด่วน ใครๆก็รู้จัก

น้ำฝนคือพี่สาวคนโตในบรรดาพี่น้อง 4 คน ซึ่งช่วยแม่ขายมาตั้งแต่ยังสาวๆ มีน้องสาวชื่อน้ำผึ้งมาร่วมด้วยช่วยขาย ส่วนน้ำค้างน้องสาวอีกคนมีครอบครัวแยกไปเปิดร้านต่างหาก

ก๋วยเตี๋ยวเรือ

ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝนคือขวัญใจบรรดาบริษัทห้างร้าน ส่งคนมาซื้อกลับไปกินมื้อเที่ยงกันเสมอ คุณหมอพยาบาลตามโรงพยาบาลต่างๆก็ติดกันงอมแงม ทั้งพญาไท กรุงเทพฯ รามาฯ หัวเฉียว วชิระ ทรวงอก เจริญกรุง บำราศนราดูร ฯลฯ เรียกได้ว่าเจ้านี้ร้ายทั้งน้ำก๋วยเตี๋ยวและเนื้อทีเดียว

น้ำก๋วยเตี๋ยวเป็นสูตรก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาดั้งเดิม(พื้นเพเป็นคนผักไห่)ขายมาตั้งแต่อยู่ริมคลองสามเสน น้ำข้นคลั่กเข้มข้น ยิ่งใส่เลือดทำเป็นน้ำตกยิ่งอร่อยเต็มปากเต็มคำสะใจ สูตรนี้ใส่เครื่องเทศต้มละลายในน้ำเลย มีโป๊ยกั้ก อบเชย รากผักชี กระเทียม พริกไทย ซีอิ๊วดำ ซอสปรุงรส เป็นต้น ทั้งเนื้อและหมูจะปรุงแบบเดียวกัน เวลากินให้ชิมก่อนปรุงเพราะทำรสจัดๆมาแล้วเรียบร้อย

เครื่องเคียง

ส่วนเครื่องที่ใส่ ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อก็มี เนื้อสด เนื้อเปื่อย ลูกชิ้น ตับ ผ้าขี้ริ้ว ขอบอกว่าสดนุ่มอร่อยทั้งหมด ใครชอบกินตับให้มาร้านนี้นุ่มเด้งจริงๆ ก๋วยเตี๋ยวหมูก็อร่อยไม่น้อยหน้า มีลูกชิ้น เนื้อสด เนื้อเปื่อย ตับ ใส่ผักบุ้ง คะน้า และถั่วงอก อีกทั้งยังมีกากหมูเจียวหอมมัน กินแล้วหยุดไม่ได้จนต้องสั่งใส่ถ้วยเพิ่มมาต่างหากอีกชาม(20 บาท) นอกจากนี้ยังมีแป้งเกี๊ยวทอดกรอบ(20 บาท) และมีถั่วงอกดิบกับโหระพาให้แกล้มฟรี

เส้นก๋วยเตี๋ยวมีตั้งแต่เส้นหมี่ เส้นเล็ก(แนะว่าให้สั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งอร่อยเด็ด) เส้นใหญ่ บะหมี่ วุ้นเส้น และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สนนราคาชามเล็กขาย 20 บาท ลูกค้าโดยมากจะสั่งไซส์นี้ ปริมาณเยอะใช้ได้เลย มากกว่าสมัยวัยรุ่นเป็นเท่าตัว ส่วนขนาดชามใหญ่ 30 บาท ปริมาณพอๆกับร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วๆไป พิเศษคิด 40 บาท สั่งใส่ถุงกลับบ้านคิด 40 บาท ใครที่อยากแก้เผ็ด ให้ตบท้ายด้วยไอศกรีมมหาชัย ถ้วยละ 15 บาท(ช่วงนี้งดขาย)

ถ้าใครติดใจอยากเหมาไปออกงานก็จะคิดอย่างต่ำ 200 ชาม 7,500 บาทสั่งได้ทั้งเนื้อและหมู หรือจะส่งคนมาซื้อกลับบ้านก็ให้โทรสั่งที่เบอร์ 08-9008-7352 และ 08-1710-1281 ร้านนี้เปิดทุกวันตั้งแต่ 8 โมงครึ่งถึง 5 โมงเย็น เชียร์ให้ลองมาอร่อยริมทางกันดู ขอยืมสำนวนของคุณชายถนัดศรีมาใช้ว่า อร่อยขนาดเอาสเต๊กมาแลกก็ไม่ยอมเลยนะจ๊ะ