การแจ้งเตือน ()
  01/12/2021

บ้านพี่เล็ก

ทำไมถึงเพิ่งมา! ถ้ารู้ว่าอร่อยขนาดนี้คงมาชิมตั้งแต่ร้านเปิดเมื่อ 30 ปีก่อนแน่นอน (เปิด 29 พฤษภาคม 2535) ร้านบ้านพี่เล็ก ทำเลลึกลับย่านอุดมสุขแต่ใคร ๆ ก็รู้จัก
บ้านพี่เล็ก

ทำไมถึงเพิ่งมา! ถ้ารู้ว่าอร่อยขนาดนี้คงมาชิมตั้งแต่ร้านเปิดเมื่อ 30 ปีก่อนแน่นอน (เปิด 29 พฤษภาคม 2535) ร้านบ้านพี่เล็ก ทำเลลึกลับย่านอุดมสุขแต่ใคร ๆ ก็รู้จัก (ยกเว้นผมเอง) อยู่ในบ้านชั้นเดียวของหมู่บ้านธนาคารกรุงเทพที่อยู่ในซอยแยกอีกที ไม่มีทางที่จะขับผ่านมาเจอโดยบังเอิญได้ แต่ก็มีแฟนขาประจำแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย

พี่เล็กหรือคุณสมพร นามบุญเลี้ยง ในวัย 77 ปี ปัจจุบันยังเข้ามานั่งเล่นตรวจตราเตร็ดเตร่อยู่ที่ร้านเป็นประจำ พี่เล็กเป็นคนเชียงใหม่ เคยตระเวนไปทำงานในประเทศต่าง ๆ แต่งงานกับพี่แพรว (คุยสนุกมาก) คนกรุงเทพฯ จึงมาเปิดร้านบ้านพี่เล็ก ขายอาหารไทยโบราณที่ไม่ธรรมดา ผสมผสานอาหารภาคเหนือกับภาคกลาง ปรับเป็นสูตรเฉพาะของตัวเอง จนได้เมนูใหม่มีเอกลักษณ์และอร่อยสุดยอด ที่นี่มีพ่อครัวซึ่งอยู่กันมานาน 20 กว่าปี จึงมั่นใจได้ว่ารสมือคงที่

ก่อนอื่นขอแนะว่า ถ้าจะมาร้านบ้านพี่เล็ก ควรโทรจองล่วงหน้าก่อนที่ 06-1451-4269 และ 0-2393-8839 กับ 0-2398-3010 สั่งอาหารบางส่วนเตรียมไว้เลยยิ่งดี เพราะที่นี่ทำอาหารออกมาทีละจาน อย่าหิวโซเดินดุ่ม ๆ เข้ามา อาจจะตาลายได้เนื่องจากรออาหารนานนับชั่วโมง

ทางมาร้านบ้านพี่เล็ก ให้ตั้งต้นที่สี่แยกศรีอุดม ถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนอุดมสุข เลี้ยวเข้าถ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 (คือซอยสุขุมวิท 103(อุดมสุข)เดิม) มาเพียง 500 เมตร พอผ่านโครงการ Tops Marketplace อุดมสุข ให้เลี้ยวซ้ายเข้าเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 9 พอถึงวงเวียนต้นไม้ ให้เลี้ยวขวาอีกทีเข้าซอย 9 แยก 2 มาอีกนิดเดียวแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยที่มีป้ายร้าน Paulaner Garden เข้าไป 350 เมตรจะเห็นร้านบ้านพี่เล็กทางซ้ายมือ (ถ้าเปิดกูเกิ้ล บางครั้งอาจจะพาไปอีกซอยข้างหลังร้าน มีประตูทะลุมาหน้าร้านได้เช่นกัน)

ตัวร้านอยู่ในบ้านชั้นเดียว จอดรถในบ้านได้ทั้งตรงข้าง ๆ และด้านหลัง หรือในที่จอดด้านหน้า บริเวณซึ่งอยู่ถัดจากร้านไปก็ได้

ไข่กวน

เมนูอาหารโดดเด่นของร้านบ้านพี่เล็กมีมากมาย หลายอย่างไม่ธรรมดา ไม่ซ้ำใคร มาแล้วไม่ได้สั่งไข่กวน(140 บาท) เหมือนไม่ได้มาร้านบ้านพี่เล็กนะจ๊ะ ทำจากไข่เป็ดผสมไข่ไก่ ใช้น้ำมันหมู กวนไข่จนหอมกลิ่นเนยอ่อน ๆ เนื้อเนียนนุ่มนวลหอมมัน อร่อยล้ำในคำเดียว เป็นความหอมที่ไม่เคยเจอที่ร้านไหนมาก่อน พี่เล็กบอกว่าปรับจากเมนูบ้าน ๆ อาหารเหนือที่จิ้มกินกับข้าวเหนียว

อีกหนึ่งเมนูไข่ ห้ามพลาด ไข่เจียวรถไฟ (170 บาท) ก้อนกลมโตใหญ่เบ้อเริ่ม ใส่พริกขี้หนู หมูสับ ผักชี ต้นหอม โหระพา และสะระแหน่

เมนูซิกเนเจอร์ หมูสับปลาเค็ม (ปลาอินทรีเค็ม) (200 บาท) ก้อนกลม ๆ แบน ๆ ใหญ่ ๆ เนื้อหนึบ ไม่ได้เค็มปรี๊ด เน้นแต่กลิ่นหอม ๆ ของปลาเค็ม ปรุงรสชาติยอดเยี่ยม ตักคำโต ๆ แกล้มด้วยหอมแดง พริกขี้หนู บีบมะนาว กินกับข้าวสวยร้อน ๆ หมดจานไม่รู้ตัว

ต่อด้วยคอหมูทอดเกลือรากผักชี (200 บาท) นุ่มหอมเกลือและพริกไทย กินตอนร้อน ๆ แล้วหยุดไม่ได้ คนชอบกินเนื้อให้สั่งสเต๊กคั่วเนื้อจิ้มแจ่ว (400-450 บาท) (สเต๊กคั่วหมูจิ้มแจ่วก็มี (350-400 บาท) ชิ้นลูกเต๋าพอดีคำ แกล้มพริก หอมแดง แตงกวา โหระพา เนื้อนุ่มรสชาติเข้มข้นหอมกลิ่นซอสปรุงรส

เขียวหวานผัดแห้งเนื้อ

จำพวกแกง ๆ ผัด ๆ อร่อยเหาะมีมากมาย ต้องสั่งเขียวหวานผัดแห้งเนื้อ (380 บาท ไก่/หมู/ลูกชิ้นปลากราย 350 บาท) เครื่องแกงหอมอร่อยเข้มข้นที่สุดในปฐพี ห้ามพลาดอีกแล้ว

แนวไทยโบราณประยุกต์ เชียร์สองมือให้สั่ง มัสมั่นผัดแห้งเนื้อ (400-450 บาท) และมัสมั่นผัดแห้งซี่โครงหมูอ่อน (350-400 บาท มีไก่ด้วย) หอม ๆ รสชาติเข้าเนื้อนุ่ม ๆ เสิร์ฟพร้อมครัวซองต์ปิ้ง ฉีกมาเป็นชิ้น ๆ อร่อยล้ำไม่ซ้ำร้านไหน

ของเผ็ด ๆ แต่ไม่ถึงกับเผ็ดน้ำตาไหล ต้องซี่โครงหมูผัดพริกกะเหรี่ยง (320 บาท) สุดยอดความหอมเข้มข้น หนักกระเทียม กระชาย ใส่พริกขี้หนูแห้ง เพิ่มเครื่องเทศเข้าไป (คล้ายผัดเผ็ด แต่ไม่ใส่โหระพา) หรือจะสั่งผัดเผ็ดโบราณลูกชิ้นปลากราย (280 บาท) ก็ดีเช่นกัน

เมนูเหนือประยุกต์ ห้ามพลาด (สังเกตว่าผมจะใช้คำนี้บ่อย) แกงยอดผักริมรั้ว (280 บาท) สุดยอดความนัวคิดได้ไง ใส่ผักพื้นบ้านเช่นผักปลัง ดอกขจร ยอดตำลึง ยอดมะพร้าว ยอดฟักแม้ว ปรุงด้วยน้ำบูดู น้ำพริกหนุ่ม และปลากรอบหอม ๆ ใส่ซี่โครงหมูตุ๋น รสชาติคล้ายแกงเลียงผสมแกงลาว

งบห่อใบยอ (240 บาท) ก้อนกลมแบนหนาทำจากหมูสับปรุงรสใส่สมุนไพร รสชาติคล้ายไส้อั่ว มีเนื้อปลาช่อนและเนื้อกุ้งกับใบยอ แปะหน้างบแล้วนำไปนาบกระทะ หอมมาก ๆ

หมูทอด

มีของกินอร่อยอีกมากมายเช่น สตูลิ้นวัว (450-490 บาท) สตูลิ้นหมู (400-450 บาท) ปลาเก๋าผัดพริกขิง (400 บาท) หมูกรอบผัดพริกขิง (350 บาท) ซึ่งสูตรบ้านพี่เล็กจะแยกถั่วฝักยาวลวกมาต่างหาก คั่วแคไก่ (280 บาท) แกงป่าบ้านพี่เล็กใส่ซี่โครงหมู (280 บาท หรือใส่ไก่/เนื้อ/ลูกชิ้นปลากราย) ลาบบ้านพี่เล็ก (220 บาท) ลาบเหนือปรุงให้มีรสเปรี้ยวแบบลาบอีสาน ข้าวอบกุนเชียง (280 บาท) ใส่กุนเชียงหอมนุ่มจากโคราชแต่ไม่มันมาก หน้าตาเป็นข้าวอบขนานแท้

ที่นี่เสิร์ฟอาหารจานใหญ่ให้เยอะจุใจ ควรมากันเป็นหมู่คณะ 5 คนขึ้นไป และสั่งแค่เมนูละจาน (เดี๋ยวจะกินไม่หมดนะจ๊ะ) ซึ่งหลังจากไม่มีเคอร์ฟิว ร้านบ้านพี่เล็กจะเปิด 11 โมงเช้าถึง 5 ทุ่ม โดยไม่มีหยุดพักกลางวันแล้ว อย่าลืมว่าควรโทรจองโต๊ะและสั่งอาหารล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องรอนานเป็นชั่วโมงนะจ๊ะ