การแจ้งเตือน ()
  01/12/2021

ครัวบ้านปูไข่ดอง

อาหารทะเลอร่อยไม่ซ้ำใคร สดขนาดสะพานปลาเรียกพี่
ครัวบ้านปูไข่ดอง
ครัวบ้านปูไข่ดอง

ร้านอาหารทะเลในเมืองกรุงที่ของทะเลสดใหม่ ราวกับยกทะเลมาไว้ที่ร้านจริง ๆ นั้นหาได้ยากยิ่งเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร คราวนี้สุดแสนดีใจได้มาเจอกับร้านครัวบ้านปูไข่ดอง มีคุณสมบัติเพียบพร้อมตามนั้น

รายนี้ไม่ได้มีดีแค่ปูไข่ดองอร่อยขั้นเทพเท่านั้น แต่มีความโดดเด่นอยู่ที่จัดหาปลาได้เอง และเป็นปลาตกเบ็ดธรรมชาติล้วน จากทั้งฝั่งทะเลอันดามัน (ขึ้นฝั่งที่ทับละมุ พังงา) และอ่าวไทย(แสมสาร) รับประกันความสดของกุ้งหอยปูปลา (และปลาหมึก) ส่งมาให้ที่ร้านทันทีทุกวัน

ร้านครัวบ้านปูไข่ดอง เป็นของอดีตโปรกอล์ฟ (แข่งในเอเชียนทัวร์) ชื่อว่าโปรโน้ต พิพิธชัย รังสีศุภธรากิตติ์ ซึ่งชีวิตพลิกผันหันมาทำปูไข่ดองแบบง่าย ๆ งง ๆ

เมื่อพ.ศ. 2559 น้องโน้ตกับภรรยาทำปูไข่ดองกินเองเล่น ๆ ในคอนโดที่พักของตนเอง โดยภรรยาก็ไลฟ์สดไปด้วย ไม่น่าเชื่อว่ามีเพื่อนขอซื้อไปลองชิมด้วยถึง 30 คน ภรรยาโปรโน้ตจึงเชียร์ให้ทำขายออนไลน์ จึงเป็นที่มาของชื่อ บ้านปูไข่ดอง สูตรน้ำปลากวนเจ้าแรกของประเทศไทย อันลือชื่อตั้งแต่บัดนั้น

ในที่สุดจึงเปิดร้านอาหารทะเลใช้ชื่อเดียวกันว่า(เมื่อ 25 พ.ค. 2561)ครัวบ้านปูไข่ดอง อยู่ในซอยบางนาตราด 32 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ เลยโรงพยาบาลบางนา 1 และอาคารบางนาธานีมานิดเดียว (อยู่ฝั่งตรงข้ามกับห้างเซ็นทรัล บางนา)

ครัวบ้านปูไข่ดอง เปิดมานานแค่ 3 ปีครึ่ง ก็เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้หลักผู้ใหญ่ เจ้าของกิจการ ซึ่งนิยมชมชอบในอาหารทะเลสด ๆ เกรดพรีเมียม ซึ่งน้องโน้ตได้ฝึกฝนพ่อครัวจนสามารถทำเมนูทะเลสไตล์ไทยจีนหลากหลายได้อย่างเยี่ยมยอด

เมื่อเข้าซอยบางนาตราด 32 มาแล้ว ก็จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือเลย สามารถจอดได้ริมซอยหรือเลี้ยวเข้าไปจอดในที่จอดด้านข้างก่อนถึง 7-11

ซึ่งบริเวณนี้ยังมี>ร้านจ้าวสมุทร์ สำหรับให้เราได้ซื้อของทะเลสด ๆ กลับบ้าน(ควรจองก่อน โดยจะขอดเกล็ด ควักไส้ แล่เป็นชิ้นให้เลย) สดขนาดที่ว่าสะพานปลาเรียกพี่ ติดตามได้ทางเฟซบุ๊ก jaosamutseafoodcenter และ Line @jaosamutseafood

image description

น้องโน้ตรู้จักวิธีถนอมอาหารทะเลแบบญี่ปุ่น (อิเคจิเมะ) คือเทคนิคการรีดเลือดออกจากปลาจนหมดจด จึงได้ปลาสดสะอาดขาวใส ไม่มีกลิ่นคาวให้เสียอารมณ์ นี่คือเคล็ดลับสำคัญที่มาของความอร่อย

เมื่อจอดรถเสร็จให้เดินมาหน้าร้านริมซอย ซึ่งตัวร้านเป็นห้องปรับอากาศ แบ่งเป็นห้องรวมและห้องส่วนตัวอีก 4 ห้อง (มีห้องที่รองรับคณะใหญ่ได้ถึง 30 คน) จุคนทั้งร้านได้ 150 ที่นั่ง

ก่อนมาชิมโดยเฉพาะอย่างยิ่งมื้อเย็นวันศุกร์ และวันเสาร์-อาทิตย์ตลอดทั้งวัน ต้องโทรมาจองก่อนล่วงหน้าที่เบอร์ 09-9119-5993 ถ้าวอล์กอินเข้าไปเลย มีโอกาสน้อยนิดที่จะได้โต๊ะ

จุดเด่นของร้านครัวบ้านปูไข่ดอง คือมีปลาทะเลสด ๆ หลากหลาย เช่น ปลาเก๋า ปลาเต๋าเต้ย ปลาหมอทะเล (บางครั้งหนักเป็น 100 กิโลก็มี) ปลากะพง ปลาฉิกขัก และบางวันได้ปลาพิเศษเช่น ปลาเก๋าพริก ปลาเก๋าเพลิง ปลากะมงพร้าว ฯลฯ ซึ่งราคาขายนั้นสบายกระเป๋ากว่าร้านอาหารซีฟู้ดเกรดพรีเมียมแบบเดียวกันตั้งเป็นกอง

image description

ที่ห้ามพลาดเลยคือปลาหมอทะเล ตัวมหึมา ซึ่งโน้ตจะบ่มปลาไว้ 2-3 วันก่อนแล่ทำอาหาร เพราะถ้าเอามาปรุงเลยเนื้อจะเหนียวไม่อร่อย เริ่มจากเมนูเนื้อปลาหมอทะเลลวกจิ้ม (ขีดละ 200 บาท จานนี้ 3 ขีด 600 บาท) หนังนุ่มหนึบเนื้อแน่นสดไม่มีกลิ่นคาวแม้แต่น้อย จิ้มได้ทั้งน้ำจิ้มซีฟู้ดและน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว ส่วนอื่น ๆ ยังเอาไปทำครีบปลาหมอทะเลนึ่งซีอิ๊ว (ชิ้นละ 500 บาท) ใช้ซีอิ๊วจีนปรุงมาหอมหวาน เนื้อครีบติดกระดูกนุ่มเด้งได้แทะหนังเพลิน ๆ และทีเด็ด ตับปลาหมอทะเล กระเพาะและไส้ปลาทอดกระเทียม (450 บาท) ตับนุ่มเนียน ไส้กับกระเพาะหอมนุ่ม น้องโน้ตบอกว่าต้องตุ๋น กระเพาะ 5 ชั่วโมงก่อนจนนุ่ม

ปลาชั้นเลิศอีกอย่างคือปลากุดสลาด หรือปลากะรังแดงจุดฟ้าจากช่องแสมสาร สุดยอดปลาชั้นเลิศ (กิโลละ 2,200 บาท) ซึ่งจะขายเป็นตัว ๆ โดยปลากุดสลาดตัวที่เราชิมหนัก 1.5 กิโลกรัม ราคารวม 3,300 บาท สามารถทำได้ถึง 3 อย่าง

จานแรกคือเนื้อปลากุดสลาดทอดราดด้วยหัวน้ำปลาปรุงรส เนื้อฟู ๆ หอม ๆ หนังกรอบ ๆ (ต้องกินตอนร้อน ๆ) ถัดมาคือเนื้อปลากุดสลาดหม้อไฟ โน้ตลวกปลาสุกกำลังดี เนื้อปลานุ่มเนียนมาก ๆ ส่วนหัวกระดูกและครีบปลากุดสลาด, นำไปนึ่งซีอิ๊วหรือนึ่งบ๊วยก็ได้

ถึงตรงนี้รีบบอกก่อนว่า ควรมากันเป็นคณะใหญ่เพื่อสั่งได้หลายเมนู (จานใหญ่มาก)

มาร้านครัวบ้านปูไข่ดองแล้วไม่ได้ชิมปูไข่ดองเหมือนมาไม่ถึงนะจ๊ะ (ตัวละ 450 บาท) ปูทะเลสดมากเพราะมีบ่อปูธรรมชาติเองที่บางตะบูน จ.เพชรบุรี อีกทั้งน้ำปลากวนสูตรนี้อร่อยจนขึ้นสวรรค์ โดยนำปูสดมาดองน้ำปลาก่อน จากนั้นปรุงด้วยน้ำปลากวน ทำจากหัวน้ำปลาผสมกับน้ำปลาขวด น้ำกระเทียมดอง น้ำตาล และเกลือ กวนนาน 20 นาทีจนความคาวหายไป และนำปูดองไปแช่แข็งที่อุณหภูมิเย็นจัดมาก ๆ (- 60 องศา) อร่อยขนาดเบรกแตกแทะชิมไม่ยั้ง

มีปูปลาแล้วก็ต้องต่อด้วยกุ้งหอย สุดยอดเมนูกุ้งคือกุ้งลายเสือผัดพริกเกลือ (กิโลละ 1,500 บาท) กุ้งตัวใหญ่ขนาด 3-4 ตัว/กิโล เนื้อนุ่มหนึบใสเป็นแก้วไม่เหนียว ผัดพริกเกลือรสเข้ม ๆจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด แค่คนละตัวก็อร่อยจุกแล้ว

ที่ห้ามพลาดเลยคือหอยกระปุกอบหม้อดิน (250 บาท) คล้ายหอยตลับแต่เปลือกบางกว่า เนื้อสดอร่อยมาก ให้ซดน้ำรสชาติคล้ายต้มยำตามด้วย แซ่บอร่อยเหาะ หอมตลบอบอวลไปด้วยน้ำปลา มะนาว โหระพา พริก ตะไคร้ ใบมะกรูด

อีกอย่างคือหอยจอบนึ่งกระเทียมวุ้นเส้น ของดีที่หากินยาก (ตัวละ 150 บาท) เนื้อหอยจอบนุ่มหนึบ กระเทียมคั่วรสเค็ม ๆ กินรวมกับวุ้นเส้นจะรสชาติกำลังพอดี

เมนูทะเลอื่น ๆ มีอีกมากมาย เช่น ปูเนื้อผัดพริกขี้หนู (กิโลละ 2,000 บาท) ปูทองหลางนำไปผัดในน้ำมันร้อน ๆ โรยเกลือ ใส่พริกขี้หนู ใบมะกรูด พริกไทยอ่อน จนปูมีรสชาติเข้าเนื้อ และของกินเล่น ฮ่อยจ๊อ (ลูกละ 70 บาท) สั่งเนื้อปูจากเรือประมงเจ้าประจำ และทำฮ่อยจ๊อเองลูกโต ๆ มีแม้กระทั่งปลาเค็มทำจากปลาชนิดต่าง ๆ เชิญสอบถามกันเอาเอง

ครัวบ้านปูไข่ดองเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม สุดท้ายนี้ขอย้ำเตือนว่าอย่าลืมจองโต๊ะล่วงหน้าที่เบอร์ 09-9119-5993 นะจ๊ะ