การแจ้งเตือน ()
  01/10/2021

ข้าวมันไก่ ไหหน่ำหนั่ง

นักชิมข้าวมันไก่รุ่นลายครามต่างรู้ดีว่าข้าวมันไก่อร่อยในสมัยก่อนต้องเป็นของคนไหหลำทำถึงจะสุดยอด เนื้อหนึบแต่นุ่ม หนังเหลืองบางหอมเป็นที่สุด
ข้าวมันไก่ ไหหน่ำหนั่ง
ไหหน่ำหนั่ง

นักชิมข้าวมันไก่รุ่นลายครามต่างรู้ดีว่าข้าวมันไก่อร่อยในสมัยก่อนต้องเป็นของคนไหหลำทำถึงจะสุดยอด เนื้อหนึบแต่นุ่ม หนังเหลืองบางหอมเป็นที่สุด กาลเวลาหมุนไปพุ่งพรวดรวดเร็ว ในยุคแห่งการท่องเที่ยวอวกาศค่อนข้างง่ายดายเหมือนออกไปซื้อกาแฟหน้าปากซอย อนิจจาหาไก่ตอนไหหลำกินเหมือนแต่ก่อนได้ยากยิ่ง

คราวนี้สุดแสนดีใจ ได้เจอร้านข้าวมันไก่เน้นเทคโฮมเดลิเวอรี เจ้าของเป็นทายาทชาวจีนไหหลำรุ่นพ่อที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่เมืองไทย ได้รับการถ่ายทอดฝีมือการทำอาหารจีนไหหลำในครอบครัว เปิดร้านไหหลำโฮมคุกขนานแท้โดยใช้ชื่อว่าไหหน่ำหนั่ง

คำว่าไหหน่ำหนั่งแปลว่าคนไหหลำ เจ้าของคือคุณก้อย ทิญานัน ตันติเวสส ซึ่งคุณพ่อมาจากไหหลำ พอแต่งงานกับคุณแม่แล้วย้ายมาตั้งถิ่นฐานทำโรงงานรองเท้าในไทย คุณก้อยได้ไปเยือนเกาะไหหลำทุกปีตั้งแต่อายุ 7 ขวบ อีกทั้งเป็นลูกมือช่วยพ่อแม่ทำกับข้าวกินกันในบ้านมาตั้งแต่ยังเล็ก ได้เห็นแม้กระทั่งวิธีการเลี้ยงไก่

จนกระทั่งต้นปี 2563 ได้ร่วมกับหุ้นส่วนน้องผู้ชายอีกคนซึ่งที่บ้านเติบโตมาในครอบครัวชาวไทยเชื้อสายไหหลำเช่นกัน เปิดร้านข้าวมันไก่ในตึกแถวเก่าแก่ของศูนย์การค้าวรรัตน์ ซ.จันทน์ 16 ตรงข้ามลานออกกำลังกาย ได้เกิดปรากฏการณ์ผู้คนมาอุดหนุนล้นหลาม ขายหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง และถึงขนาดต้องจองคิวนานนับเดือน

จากนั้นในช่วงล็อกดาวน์ จึงหันมาทำข้าวมันไก่และเมนูไหหลำเดลิเวอรีอื่น ๆ แทน ซึ่งก็มีขาประจำสั่งกันสม่ำเสมออยู่ตลอด ข่าวดีคือช่วงนี้สั่งจองล่วงหน้ารอแค่ 2-3 วัน ก็ได้ชิมที่บ้านแล้ว เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ลิ้มลองข้าวมันไก่ไหลำสไตล์บ้าน ๆ ทำกันในครอบครัวจริง ๆ

คุณก้อยเล่าว่าโชคดีที่ค้นพบฟาร์มไก่ในนครปฐม เลี้ยงไก่สามสายพันธุ์ ซึ่งถ้าเป็นไก่ตัวผู้จะเลี้ยงนาน 4-5 เดือน ยาวนานกว่าไก่ฟาร์มทั่วไป จึงให้เนื้อไก่คุณภาพถูกใจคล้ายไก่ตอนในอดีต ถ้าอยากกินไก่นุ่มหนึบเล็กน้อยเหมือนสมัยโบราณให้สั่งไก่ตัวผู้ แต่รับรองว่าเนื้อไม่เหนียวไม่แห้ง

นอกจากนี้ก็มีไก่สาว โกยหนัวที่ผมชื่นขอบ เป็นไก่ตัวเมียสามสายพันธุ์ เลี้ยงนาน 3 เดือนกว่า ตัวจะเล็กกว่าไก่ตอนตัวผู้ และเนื้อนุ่มฉ่ำกว่ามันกว่า ไขมันเยอะกว่า หนังกรุบกรอบบาง ๆ สีเหลืองเช่นกัน และนี่คือที่มาว่าทำไมสนนราคาข้าวมันไก่ไหหน่ำหนั่งจึงค่อนข้างสูง เพราะพิถิพิถันในการเลี้ยง ใช้เวลานานกว่าปกตินั่นเอง เวลาสั่งจองข้าวมันไก่จึงสามารถสั่งได้ว่าจะเอาไก่สาวหรือไก่ตัวผู้>

สาเหตุที่ไหหน่ำหนั่งครองใจในหมู่ชมรมคนชอบกินข้าวมันไก่ ก็เพราะว่าเวลาต้มไก่ คุณก้อยต้องนั่งเฝ้าตลอดเวลาเหมือนเลี้ยงลูกเล็กนานถึง 5-6 ชั่วโมงทีเดียว(ไก่แต่ละตัวจะสุกไม่เท่ากัน) ซึ่งวิธีทำเป็นแบบบ้าน ๆ ในครอบครัวที่สืบทอดกันมาโดยทำอย่างพิถีพิถัน

ซึ่งการหุงข้าวมันนั้นยังใช้มันไก่ล้วน ๆ มาผัดกับข้าว ไม่มีน้ำมันพืช ใส่ขิง กระเทียม เกลือ และน้ำต้มโครงไก่ซึ่งใส่โครงไก่ในปริมาณมหาศาล จนได้ข้าวมันที่นุ่มหอม

ไก่

สนนราคาไก่สาว 1 ตัว(ขายทั้งตัวอย่างเดียว) ชุดละ 1,290 บาท สำหรับ 8-10 คน ให้ข้าวมัน 10 ถ้วย รวมทั้งเลือดและเครื่องใน(ตับกับกึ๋น) และน้ำซุปโครงไก่ใส่ฟักหอมหวานตามธรรมชาติ กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวแบบดั้งเดิมใส่ขิง กระเทียม พริกขี้หนู อีกทั้งแถมซีอิ๊วดำให้ด้วย

ส่วนไก่ตอน(ไก่ตัวผู้) มีให้เลือกทั้งขนาดครึ่งตัว 669 บาท สำหรับ 4-5 คน ให้ข้าวมัน 5 ถ้วย หรือจะสั่งทั้งตัวชุดละ 1,190 บาท ข้าวมัน 10 ถ้วย สำหรับ 8-10 คน ให้เครื่องใน น้ำซุป และน้ำจิ้มเช่นกัน

อยากสั่งเครื่องในเปล่า ๆ คิดชุดละ 139 บาท เดี๋ยวนี้มีเพิ่มชุดข้าวมันไก่ขนาดย่อมลงมาด้วย เป็นชุดอกไก่ สันใน ปีก(359 บาท) และชุดน่องสะโพก(459 บาท) สำหรับ 2-3 คน ในชุดให้ข้าวมัน 2ถ้วย

ผัดจับฉ่ายไหหลำ

นอกจากนี้มีของดีไหหลำอื่น ๆ อีกเพียบ เช่น ผัดจับฉ่ายไหหลำ(279 บาท)ใส่วุ้นเส้น พื้นเพ เป็นเมนูหลังการไหว้เจ้าที่คุณก้อยคุ้นเคย เครื่องผัดจับฉ่ายมีหมูสามชั้น กุ้งแห้ง ปลาหมึกแห้ง ฟองเต้าหู้ เห็ดหูหนู เติมน้ำซุปโครงไก่ลงไปตอนผัด

อีกทั้งแพะตุ๋นยาจีน(279 บาท) สูตรคล้ายร้านคาร์ลตันในตำนาน เพราะแต่ก่อนนั้นเชฟคาร์ลตันชอบมารำพัดที่บ้านกับคุณแม่น้องก้อย และเนื้อแก้มวัวตุ๋นยาจีน(279 บาท) ตุ๋นแล้วเก็บไว้ข้ามคืนเพื่อให้ซึบซับเครื่องยาจีน เนื้อแก้มวัวหั่นชิ้นโต ๆ เต็มคำ

ผัดผักต่าง ๆ กินคู่ข้าวมันไก่ดีงามทุกอย่าง มีผัดถั่วแขกใส่หมูสับ(139 บาท) ผัดถั่วแขกหมูสับใส่ซอสเอ็กซ์โอ(179 บาท)รสเข้มข้น และคะน้าฮ่องกงราดน้ำมันหอย(129 บาท) อีกทั้งมีเมนูผัดเต้าหู้เสฉวน(159 บาท)และตับผัดกระเทียมพริกไทย(189 บาท) คัดตับแป้งมาทำเพื่อความอร่อย

น้องก้อยบอกว่าจะยังไม่เปิดร้านให้นั่งอีกนาน ช่วงนี้ต้องสั่งเดลิเวอรีอย่างเดียว โดยจองคิวล่วงหน้าได้ที่ 06-1323-9142 และ 06-1271-6468 และ 09-3936-3665 หรือสั่งที่เฟซบุ๊ก ข้าวมันไก่ไหหน่ำหนั่ง สูตรไหหลำแท้ดั้งเดิม และ Line @hainumnang ร้านหยุดทุกวันพุธนะจ๊ะ