การแจ้งเตือน ()
  01/09/2021

ก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมูใบตำลึง เจ้าแรกบางขุนนนท์ เจ๊ปราณี

ร้านก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมูใบตำลึงเจ้าแรกบางขุนนนท์ ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะครับว่าคือเจ้าแรกในย่านนี้ ความเป็นมาจะเป็นอย่างไรเชิญติดตามกันต่อได้ในบัดดล
ก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมูใบตำลึง เจ้าแรกบางขุนนนท์ เจ๊ปราณี
image description

ขอพามายังถนนบางขุนนนท์ ที่คนรุ่นราวคราวเดียวกันกับผมจะคุ้นเคยกันในชื่อเดิมคือถนนบางกอกน้อย-ตลิ่งชันมากกว่า ถนนบางขุนนนท์นับเป็นถนนสายก๋วยเตี๋ยวจริงแท้แน่นอน มาที่ถนนเส้นนี้สามารถลิ้มลองก๋วยเตี๋ยวเจ้าดัง ๆ ได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา(นายเงี๊ยบ) บะหมี่ปู(ตั้งเลียกเส็ง) ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น(นายเป็ด) อีกทั้งผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า มีแม้กระทั่งก๋วยเตี๋ยวผัดเซี่ยงไฮ้(อร่อยโอชารส) และที่สำคัญก็คือถนนบางขุนนนท์คือต้นกำเนิดและต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวหมูใส่เครื่องในหมูกับใบตำลึงของประเทศไทย มีเจ้าดัง ๆ อยู่หลายเจ้าทีเดียวเช่น นายเพ้ง นายแกละ(ร้านโปรดของคุณชายถนัดศรี) นายอ้วน ร้านก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมูใบตำลึงเจ้าแรกบางขุนนนท์ ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะครับว่าคือเจ้าแรกในย่านนี้ ความเป็นมาจะเป็นอย่างไรเชิญติดตามกันต่อได้ในบัดดล ก่อนอื่นขอบอกโลเคชันทางไปร้านนี้ก่อน ซึ่งหาง่ายมากเพราะอยู่ตัวร้านอยู่ริมถนนบางขุนนนท์ตรงข้ามกับกรมบังคับคดี เชิงสะพานคลองชักพระ ถ้ามาจากถนนจรัลสนิทวงศ์ที่สามแยกบางขุนนนท์ ร้านจะอยู่ฝั่งขวามือ โดยจะมีป้ายชื่อร้านยาว ๆ ว่า ก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมูใบตำลึงเจ้าแรกบางขุนนนท์เห็นได้ชัดเจน ตั้งอยู่หน้าร้านลักษณะเป็นบ้าน 2 ชั้น จอดรถริมถนนได้เลย ส่วนถ้าจะค้นหาร้านในกูเกิ้ลแมพส์ ให้พิมพ์คำว่าก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมูใบตำลึง แรกเริ่มเดิมทีก๋วยเตี๋ยวเจ้านี้ก็เหมือนกับเจ้าเก่าแก่อื่น ๆ ในย่านนี้ คือพายเรือขายก๋วยเตี๋ยวเรือหมูอยู่ในคลองชักพระและคลองบางกอกน้อย เอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวหมูตำลึงบางขุนนนท์คือการต้มเนื้อหมูและเครื่องในให้สุกก่อน เพราะจะได้ไม่เสียง่ายเวลาขายในเรือ จนกระทั่งยกพลขึ้นบกก็ยังทำวิธีนี้กันอยู่

image description

น้องวัฒน์ ที่ร่วมขบวนมาด้วยเล่าว่าเดิมทีร้านก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมูใบตำลึงเจ้าแรกเรียกกันว่าก๋วยเตี๋ยวนายจั๊ว ซึ่งเป็นเพื่อนกับน้าชายของวัฒน์ โดยตรงเชิงสะพานชักพระในสมัยก่อนจะเป็นแหล่งรวมเรือหางยาวขนาดเล็ก ใครจะเหมาเรือกลับบ้านต้องมาที่ท่านี้ และนายจั๊วหรือนายบักจั๊ว แซ่ฮึงคือรายแรกที่ยกพลขึ้นบกมาขายที่หน้าคุ้มขุนพล(กรมบังคับคดีในปัจจุบัน) ของจอมพลประภาส จารุเสถียร เมื่อพ.ศ. 2504 จากนั้นได้ย้ายฝั่งมาขายตรงข้ามกับกรมบังคับคดีในปี 2510 และเขยิบอีกนิดมาอยู่ที่ร้านปัจจุบันเมื่อปี 2528 ปัจจุบันนี้ผู้ที่สืบทอดการทำร้านต่อจากเตี่ยกับแม่คือเจ๊ปราณี เวศยไพศาล ลูกสาวนายจั๊ว(แต่ก่อนมีพี่สาวกับน้องชายด้วย) โดยมีหลาน ๆ ผลัดกันมาช่วยด้วย กำลังสำคัญคือหลานสาวชื่อเก๋ไก๋ น้อง Get Up(อภิญญา) ที่มาขายขนมสอดไส้ บะจ่าง ขนมผักกาด หมูสะเต๊ะ(ช่วง 10 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมง) และยังมีเฉาก๊วยของพี่ชายน้อง Get Up ด้วย โดยทุกวันนี้เจ๊ปราณี ในวัย 71 ปี จะตื่นแต่เช้ามืดตอนตี 5 มาเตรียมร้าน พร้อมขายช่วง 8 โมงเช้าไปจนถึงบ่าย 3 โมง ซึ่งทีเด็ดของร้านนี้คือบรรดาเครื่องในต่าง ๆ จะเตรียมตั้งแต่ตอนเย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระเพาะหมูหรือตือโต๋ว ซึ่งตุ๋นหรือนึ่งเตาถ่านจนนุ่มหอม ถือเป็นเครื่องในสุดโปรดของน้องวัฒน์จนต้องสั่งมาต่างหากเต็มชาม พอได้ชิมแล้วขอบอกว่านี่คือสวรรค์ของคนชอบกินเครื่องในหมูเลย

image description

นอกจากนี้ก็มีเซ่งจี้ ตับ ไส้นุ่มหอมทุกสิ่งอันทำเป็นชิ้นโต ๆ ใส่เนื้อหมูเป็นชิ้น ๆ ลวกมาสุกกำลังดีนุ่ม ๆ อีกทั้งหมูสับ และแป้งเกี๊ยวกรอบ ๆ ชิ้นเล็ก ก๋วยเตี๋ยวสนนราคาชามละ 40 บาท พิเศษ 50 บาท เส้นก๋วยเตี๋ยวมีให้เลือกตั้งแต่ เส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ บะหมี่(เดี๋ยวนี้รับจากเจ้าประจำ) เกี้ยมอี๋ วุ้นเส้น และมีเกี๊ยวอีกด้วย ก๋วยเตี๋ยวจะปรุงมาให้แล้ว ถ้าต้องการรสจัด ๆ ให้ปรุงเพิ่ม วัฒน์ยังบอกอีกว่าเอกลักษณ์ของน้ำส้มพริกดองย่านนี้จะใส่พริกขี้หนูซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ ส่วนเครื่องดื่มมีเพียบพร้อมเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าแก่ ทั้งโอเลี้ยง ชาดำเย็น ลำไย กระเจี๊ยบ(แก้วละ 10 บาท)

และนี่คือเจ้าตำนานร้านก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมูใส่ใบตำลึง เจ้าแรกในย่านบางขุนนนท์ ขอแนะนำให้มาลิ้มลองกัน แต่มาแล้วให้ใจเย็น ๆ เพราะทั้งร้านมีเจ๊ปราณีชงก๋วยเตี๋ยวเป็นเดี่ยวมือหนึ่งคนเดียว ช้าหน่อยแต่อร่อยชัวร์