การแจ้งเตือน ()
  01/12/2021

ขนมจีนแม่ติ่ง

ขอเปิดตำนานร้านขนมจีนชื่อดังที่อยู่คู่เมืองภูเก็ตมาช้านานตั้งแต่รุ่นย่า นานกว่า 50 ปีแล้ว ร้านนี้มีชื่อว่าขนมจีนแม่ติ่ง อยู่ในตัวเมืองภูเก็ต
ขนมจีนแม่ติ่ง
ขนมจีนแม่ติ่ง

ขอเปิดตำนานร้านขนมจีนชื่อดังที่อยู่คู่เมืองภูเก็ตมาช้านานตั้งแต่รุ่นย่า นานกว่า 50 ปีแล้ว ร้านนี้มีชื่อว่าขนมจีนแม่ติ่ง อยู่ในตัวเมืองภูเก็ต ริมถนนสตูล ปากทางเข้าโรงแรมไอพาวิลเลียน ใกล้กับสามแยกที่ว่าการอ.เมืองภูเก็ต

ร้านขนมจีนแม่ติ่งเป็นของแม่ติ่ง ลูกสะใภ้ของป้าละมัย เจ้าของร้านขนมจีนป้ามัย (ป้าละมัย) ขนมจีนชื่อดังของภูเก็ตอีกร้านหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับร้านแม่ติ่ง (ปัจจุบันนี้เป็นของลูกสะใภ้อีกคนของป้ามัย) และยังมีร้านขนมจีนป้าลีตรงศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยที่เป็นของลูกสาวป้ามัยอีกด้วย

เดี๋ยวนี้แม่ติ่งจะทำห่อหมกจากบ้านส่งมาให้ที่ร้าน โดยให้พี่ป้อมหรือคุณบุษบาซึ่งเป็นลูกสะใภ้ป้าติ่ง (คนรุ่นที่สาม) เป็นผู้ดูแลร้านแทนมาหลายปีแล้ว โดยจะเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปจนถึงเที่ยง ๆ

น้ำยา

วัฒนธรรมการกินขนมจีนของคนภูเก็ตนั้น ทางร้านจะจัดขนมจีนเปล่า ๆ ใส่จานไว้เป็นที่เรียบร้อย ลูกค้าคนกินตักแกงต่าง ๆ ในหม้อใหญ่ราดได้ตามใจชอบ จะตักผสมกันกี่อย่าง มากแค่ไหนก็ไม่ว่า คิดจานละ 40 บาทเท่ากัน ถ้าเส้นขนมจีนน้อยไป ให้ขอเพิ่มได้

มีแกงต่าง ๆ ให้เลือกชิมถึง 7 อย่าง ทั้งน้ำยาปลาใส่กะทิ น้ำยาปูที่ใส่เนื้อปูสด ๆ ลงไปด้วย แกงเนื้อ แกงไก่ใส่เลือด น้ำยาป่าที่ไม่ใส่กะทิ แกงไตปลารสจัดซึ่งเป็นแกงโปรดของผม น้ำพริกหวาน ๆ เหมือนที่กินในภาคกลาง ส่วนน้ำพริกขยำหรือน้ำชุบที่ทำจากกะปิใส่กุ้งสดนั้น ไม่ได้ทำแล้วเพราะเด็กรุ่นใหม่ไม่นิยมรับประทาน

ขนมจีน

สูตรสำเร็จที่ผมชอบและแนะนำให้ลิ้มลองคือ ขนมจีนน้ำยาผสมไตปลารสเข้มเผ็ดหรอยแรง กินให้ครบเครื่องต้องมีไข่ต้มอีก 1 ฟอง (10 บาท) แกล้มด้วยไก่ทอด (ชิ้นละ 20-25-30 บาท)แสนอร่อย ห่อหมกปลา (20 บาท) (ทำจากปลาถั่วเหมือนปลาสากตัวเล็ก ๆ) หรอยแรงที่รสชาติไม่เหมือนกับภาคกลาง อีกทั้งลูกชิ้นภูเก็ตหรือที่คนภาคกลางเรียกว่าทอดมัน(7 ชิ้น 20 บาท)

การกินขนมจีนปักษ์ใต้จะมีเครื่องเคียงบนโต๊ะใส่ถ้วยเล็ก ๆ ไว้ให้แกล้มมากมาย ทั้งหัวปลี ไชโป๊ดอง ถั่วงอกดิบ ถั่วงอกลวก ถั่วงอกดอง ปลาชิ้งช้าง มะละกอดอง ถั่วฝักยาวดอง ผักบุ้ง และมีผักเหนาะถาดใหญ่สารพัดชนิด ทั้งลูกฉิ่ง มะเขือเปราะ มะเขือพวง ถั่วพู ถั่วฝักยาว ถั่วงอกหัวโต ลูกเหรียง ยอดมันปู ยอดหมุย ยอดมะม่วงหิมพานต์ ผักกาดนกเขา โหระพา แมงลัก ผักกาดหอม แตงกวา สับปะรด ซึ่งผักบางชนิดเป็นผักตามฤดูกาล ส่วนเครื่องดื่มมีกาแฟร้อน ชาร้อน

ร้านขนมจีนแม่ติ่งเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงเที่ยง ทุกอย่างเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือนั่งชิมได้สบาย เพราะในช่วงสถานการณ์โควิด ลูกค้าต่างจังหวัดยังกลับมาอุดหนุนไม่มาก โทรสอบถามได้ที่ 09-5073-6657 และ 09-5190-5049