การแจ้งเตือน ()
  01/09/2021

ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นนายเป็ด

ร้านนี้เจ้าของชื่อนายเป็ดแต่กลับขายก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ไม่ใช่ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ใคร ๆ รู้จักกันดีในชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นนายเป็ด อยู่สุดซอยบางขุนนนท์ 29
ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นนายเป็ด
image description

ในย่านถนนบางขุนนนท์ นอกจากจะเป็นถิ่นก๋วยเตี๋ยวหมูตำลึงแล้ว ยังมีก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นอีกเจ้าที่โด่งดังขึ้นชื่อเป็นอันมาก ถึงแม้จะตั้งอยู่สุดซอยแคบ ๆ แต่ถึงกระนั้นก็มีขาประจำและขาจรรู้จักกันดี แวะเวียนมาไม่ขาดสายตั้งแต่ตอนเปิดร้านช่วงเช้าเลยทีเดียว ทำให้การจราจรในซอยหนาแน่นอย่างเห็นได้ชัด ร้านนี้เจ้าของชื่อนายเป็ดแต่กลับขายก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ไม่ใช่ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ใคร ๆ รู้จักกันดีในชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นนายเป็ด อยู่สุดซอยบางขุนนนท์ 29 จุดสังเกตปากซอยมีร้านสะดวกซื้อ Family Mart เลยวัดเจ้าอามมานิดเดียว และฝั่งตรงข้ามคือธนาคารกรุงไทย เข้าซอยมาแล้วเลี้ยวโค้งขวาซ้ายตามทาง พอมาเจอสามแยกเล็ก ๆ ไม่ต้องเลี้ยว ให้ตรงมาอีกนิดเดียวจนสุดทาง ก็จะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นนายเป็ด ลักษณะเป็นบ้าน 2 ชั้นไม่มีป้ายชื่อร้าน(ป้ายติดอยู่ด้านใน) มีที่จอดรถอยู่ข้างในสุดได้ยี่สิบกว่าคัน ถ้าค้นในกูเกิ้ลแมพส์จะใช้ชื่อว่าร้านก๋วยเตี๋ยวนายเป็ด ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นนายเป็ดอยู่คู่บางขุนนนท์มากว่า 22 ปี จากเจ้ารถเข็นเล็ก ๆ ริมถนนกลายเป็นร้านเล็ก ๆ แถวปากซอย จากนั้นได้ย้ายมาอยู่ในที่ของตัวเองนาน 17 ปีแล้ว เดี๋ยวนี้ร้านเปิดเร็วขึ้นเป็นตอน 8 โมงครึ่ง ถ้าไม่อยากรอนานคนแน่นให้มาตั้งแต่ 08.15 น. เป็นดีที่สุด เอกลักษณ์ของร้านนี้คือไม่มีกระดาษเช็ดปากให้ โปรดเตรียมมาเอง ซึ่งด้านหน้าร้านเห็นมีคนมาขายกระดาษเช็ดปากอยู่ด้วย อีกทั้งมีแผงลอยของกินขนมผลไม้ดักรอก่อนเลี้ยวเข้าหน้าร้าน ให้เลือกซื้อหาอีกเพียบ

image description

ด้านในร้านกว้างพอประมาณ ปกตินายเป็ดจะไม่ค่อยได้ออกมาโชว์ตัว แต่มีลูกชายคนโตชื่อเมธิพล คงคาประกรณ์ ยืนชงก๋วยเตี๋ยวอยู่ด้านในสุด มีน้องชายคนกลาง พีรพลคอยช่วยแม่เก็บเงินดูแลร้าน ส่วนลูกชายคนเล็ก พิรพัฒน์จะทำขนมถ้วยขายด้วยซึ่งอร่อยหอมกะทิมาก ๆ ส่วนคุณแม่ของน้อง ๆ ซึ่งเป็นภรรยานายเป็ดชื่อคุณสมนึก รับหน้าที่ว่าการร้านเอง(ทราบมาว่าฝ่ายหญิงเป็นคนสุพรรณ มาแต่งกับนายเป็ดซึ่งเป็นคนบางขุนนนท์ในพื้นที่) ปกติผมไม่ใช่คนที่ชอบกินก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นมากนัก แต่ขอยอมศิโรราบให้เจ้านี้ เพราะหมูตุ๋นนุ่ม ๆ เด้งนิด ๆ เนื้อสัมผัสถูกใจมากที่สุดเท่าที่เคยกินมา ทำจากเนื้อขั้วตับหมูตุ๋นตำรับนายเป็ดจนเปื่อยนุ่ม ซึ่งเจ้านี้ขยันมากจะตื่นแต่ตี 2 มาต้มน้ำซุปทำจากน้ำต้มกระดูกสันหลังหมูเอียเล้งกับเนื้อหมูขั้วตับ ใส่เครื่องยาจีนเล็กน้อยพอหอม ๆ ต้มไฟอ่อนไปเรื่อย ๆ จนพร้อมขายตอนเช้า ส่วนเครื่องอื่น ๆ นอกจากหมูตุ๋นก็มีเนื้อหมูสดที่หมักเบา ๆ จนนุ่ม อีกทั้งลูกชิ้นหมูซึ่งรับมาจากเจ้าประจำ มีเส้นให้เลือกคือเส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ สนนราคาชามละ 40 บาทรวด พิเศษ 60 บาท ตัวผมเองชอบสั่งเกาเหลาหมูตุ๋นทั้งน้ำและแห้ง(ใส่ซีอิ๊วดำ)(40-60 บาทเช่นกัน)มาอย่างละชาม กินกับข้าวเปล่าร้อน ๆ ซึ่งจะปรุงมาให้รสจัด ๆ ครบทุกรสแล้ว อร่อยจนเห็นสวรรค์รำไร โดยจะใส่ทั้งผักกาดหอมกับถั่วงอก ลองแหวกผักออกมาดูก่อนจะเห็นว่าใส่พริกน้ำส้มจัดเต็ม

image description

เจ้าถิ่นที่พาไปชิมร้านนี้คือน้องวัฒน์ ชายกางตระเวนกินทั่วถิ่นไทยเช่นเคย น้องวัฒน์เชิญคุณสมนึกเจ้าของมานั่งเล่าความเป็นมาของร้านว่า นายเป็ดสามีทำสวนอยู่ที่ปทุมธานี เป็นคนชอบกินก๋วยเตี๋ยวอยู่แล้ว สมัยนั้นไปได้สูตรการทำก๋วยเตี๋ยวจากคุณลุงเจ้าของร้านที่ปทุมฯ ซึ่งความจริงขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อ จึงนำมาปรับกลายเป็นสูตรก๋วยเตี๋ยวหมูของตัวเอง ซึ่งน้องวัฒน์เสริมว่าเห็นได้จากพริกน้ำส้มจะใส่พริกดองที่นำไปคั่วก่อน เป็นเอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวเมืองปทุมฯ ถูกใจมาก ๆ และวัฒน์ยังเสริมอีก คำว่าน้ำตกของตำรับนี้จะใช้น้ำที่ออกมาจากการหมักหมู เหยาะในชาม ราดน้ำซุปร้อน ๆ มาให้หอมอร่อย เอาเป็นว่าวันนั้นเบรกแตกยั้งไม่อยู่ สั่งเส้นเล็กแห้งมากินอีกชาม เส้นเล็กเคลือบด้วยซีอิ๊วดำหอม ๆ รสจัด ๆ เข้ากันดีกับหมูตุ๋น เท่านี้ยังไม่พอ จัดการขนมถ้วยลูกเป็ดต่ออีกกล่อง ของลูกชายคนเล็กของบ้าน(ที่ตั้งชื่อนี้เพราะเป็นลูกชายนายเป็ด)(กล่องละ 40 บาท) กะทิหอมหวานมัน ควรจะรีบจองเพราะน้องวัฒน์บอกว่าหมดเร็ว อีกทั้งยังตบท้ายด้วยลอดช่องสิงคโปร์(15 บาท) เส้นลอดช่องลื่นคอกินแล้วชื่นใจ นี่ไม่นับกล้วยไข่เชื่อมที่ซื้อตรงแผงลอยด้านนอกร้านกลับบ้านอีกต่างหาก

image description

ส่วนเครื่องดื่มในร้านมีให้เลือกทั้งโอเลี้ยง ชาดำเย็น น้ำลำไยและเก๊กฮวย ถ้วยละ 15 บาทรวด ใครมาบางขุนนนท์แล้วยังไม่เคยลิ้มลองก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นนายเป็ด ขอให้ตรงดิ่งแวะมาชิมเลย รับรองว่าจะติดใจ ร้านเปิดแต่เช้าตอน 8 โมงครึ่งไปจนถึงบ่าย 2 โมง(ควรไปตอนสาย ๆ) หยุดทุกวันพุธ โทรสอบถามได้ที่ 0-2434-0982 และ 08-1804-0896