การแจ้งเตือน ()
  01/11/2021

บ้านข้าวหนม

ซึ่งเมื่อนึกถึงของหวานอยุธยา โรตีสายไหมย่อมมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ แต่ความจริงในเกาะเมืองอยุธยายังมีคาเฟ่ขนมไทยเก๋ ๆ ในบรรยากาศอบอุ่นย้อนยุค เปิดมานาน 7-8 ปี แล้ว ถือเป็นเจ้าดังผู้นำเทรนด์ร้านขนมไทยพื้นบ้านทันสมัยก่อนใครเพื่อน ร้านนี้ตั้งชื่อได้น่ารักเก๋ไก๋แบบโบราณว่า บ้านข้าวหนม
บ้านข้าวหนม
image description

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองอุทยานประวัติศาสตร์กรุงเก่าใกล้กรุงเทพฯ เพียง 60- 70 กม.เท่านั้น จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตเที่ยวครบจบในวันเดียว ได้ไหว้พระ ชมเมืองเก่า นั่งร้านเก๋ ชิลริมน้ำ ชิมของอร่อยทั้งคาวและหวาน ซึ่งเมื่อนึกถึงของหวานอยุธยา โรตีสายไหมย่อมมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ แต่ความจริงในเกาะเมืองอยุธยายังมีคาเฟ่ขนมไทยเก๋ ๆ ในบรรยากาศอบอุ่นย้อนยุค เปิดมานาน 7-8 ปี แล้ว ถือเป็นเจ้าดังผู้นำเทรนด์ร้านขนมไทยพื้นบ้านทันสมัยก่อนใครเพื่อน ร้านนี้ตั้งชื่อได้น่ารักเก๋ไก๋แบบโบราณว่า บ้านข้าวหนม คาเฟ่ขนมไทยบ้านข้าวหนม เป็นของคนอยุธยาแท้ ๆ ชื่อว่า น้องยุ้ย ฐาปกรณ์ สุนทรพฤกษ์ ร่ำเรียนทางด้านโฆษณาการตลาดและทำงานที่กรุงเทพฯ เปลี่ยนใจไม่ไปเรียนต่อเมืองนอกเพราะต้องการกลับมาดูแลคุณพ่อคุณแม่ ย้อนไปในสมัยนั้น คาเฟ่ขนมไทยยังไม่มีเลย ด้วยความที่น้องยุ้ยชอบกินขนมไทย อยากให้คนอยุธยาลุงป้าน้าอาที่มีฝีมือการทำขนม มีช่องทางขายร่วมกันได้ น้องยุ้ยจึงปรับโรงรถของคุณพ่อให้กลายเป็นร้านขนมเล็ก ๆ และเพิ่งขยายร้านเพิ่มไปด้านหลังอีกในช่วงโควิดนี้เอง ปัจจุบันนี้มีขนมไทย ไอศกรีมและเครื่องดื่ม รวมกันมากกว่า 200 อย่างหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกวัน

image description

บ้านข้าวหนมซ่อนตัวอยู่บนถนนอู่ทองฝั่งทิศใต้ของเกาะเมือง ตรงข้ามกับการประปาอยุธยา ไม่ไกลจากดงร้านโรตีประจำเมือง จอดรถตามไหล่ทางได้เลย มาแล้วต้องแชะรูปหน้าร้านกับป้ายเก๋ ๆ บนเสาข้างหน้าเสียก่อน พอเดินเข้าไปยิ่งตาลุกวาว มีมุมน่ารักให้ชมและชักรูปมากมาย ผนังฉาบปูนตั้งใจให้ดูเหมือนปูนกะเทาะ โชว์อิฐสีส้มด้านใน ล้อไปกับบรรยากาศกรุงเก่า ห้องด้านซ้ายมือเป็นมุมขนมไทยใส่ในกระบุงหาบ กระจาด ตะกร้าสานอยู่เต็มไปหมด มีทั้งมุมขนมแห้งและขนมสด อีกทั้งขนมเครื่องไข่ต่าง ๆ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด อยู่ในตู้แช่เย็น ซึ่งน้องยุ้ยบอกว่าคอนเซปต์จุดขายของบ้านข้าวหนมคือ การปรับให้ขนมไทยมีความหวานน้อยลงและทำขนมชิ้นเล็กลง เพื่อให้สามารถลองชิมขนมได้หลาย ๆ อย่างในคราวเดียว โดยจะมีกลุ่มชาวบ้านในชุมชนทั้งที่เคยทำขนมมาแต่ดั้งเดิม หรือไม่ก็เกษียณจากงานประจำแล้ว ส่งขนมสดใหม่มาให้ทุกวัน รวมทั้งมีบางส่วนที่ทางร้านทำเอง อย่างเช่น ขนมต้มกับกล้วยเชื่อมสุดแสนอร่อย เป็นสูตรของคุณแม่แฟน(เสียชีวิตไปแล้ว) ซึ่งตอนนี้คนในบ้านทำให้ ส่วนน้องยุ้ยนั้นเคยเรียนทำฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอดมาก่อนด้วย วิธีการสั่งขนมก็ทันสมัยเป็นแบบบริการตัวเอง โดยให้เลือกข้าวหนมต่าง ๆ(น้องยุ้ยจงใจเขียนแบบโบราณ) หยิบใส่ในกระจาดที่เตรียมไว้ให้ จากนั้นจดออร์เดอร์น้ำและไอศกรีมลงกระดาษ จ่ายเงินที่เคาน์เตอร์บาร์เครื่องดื่ม รอสัญญาณบี๊บ ๆ จากเพจเจอร์ก็ไปรับของได้ โดยในช่วงนิวนอร์มอลนี้ช้อนส้อมและจานจะเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง

image description

ขอบอกว่าข้าวหนมทั้งหมดนั้น นอกจากหน้าตาจะน่าเอ็นดูแล้ว ยังกินอร่อยหวานน้อยหอมมัน น้องยุ้ยบอกว่าถ้าเป็นขนมที่ทำเอง จะใช้กะทิคั้นจากมะพร้าวเลย โดยไปซื้อวัตถุดิบที่ตลาดใหญ่ในเมืองอ่างทอง ขนมอร่อยมีเยอะมาก ๆ ก.ไก่ล้านตัว ไม่สามารถบรรยายได้หมด ที่ชื่นชอบมาก ๆ คือตะโก้เผือก (30 บาท)กระทงโต ๆ หน่อย ชั้นล่างเป็นตะโก้เผือก หวานกำลังดี ชั้นบนเป็นกะทิหนา ๆ หอมหวานมันเค็ม ใช้ช้อนจ้วงชิมไม่ยั้ง เปียกปูนกะทิสดสีเขียวใบเตยราดน้ำกะทิจนชุ่ม(50 บาท) ดีงามมาก กล้วยเชื่อมสีแดง ๆ(หรือเรียกสั้น ๆ ว่ากล้วยแดง) (40 บาท) เนื้อเหนียวนุ่มหนึบถูกใจมากเหมือนได้กินสมัยเด็ก ๆ น้ำเชื่อมเคี่ยวจนข้นเหนียวหอม นี่คือเมนูซิกเนเจอร์สูตรคุณแม่ตุ๊กตาของบ้านข้าวหนม ตำรับนี้ไม่จำเป็นต้องมีน้ำกะทิราดเลย ชุดขนมมงคล(70 บาท) ไม่ได้ชิมเหมือนมาไม่ถึงร้านบ้านข้าวหนมนะจ๊ะ มีทั้งขนมเสน่จันทร์ ทองเอก และจ่ามงกุฎ(หรือที่ถูกให้เรียกว่าดาราทอง) ทำชิ้นเล็ก ๆ นุ่มหนึบหอมฟุ้งในปาก ขนมชั้นหรือข้าวหนมชั้น(20-40 บาท) นุ่มเหนียวทรงดอกกุหลาบชิ้นเล็ก ๆ มีสีน้ำเงินอัญชัน สีเขียวใบเตย และสีอื่น ๆ เป็นสีผสมอาหาร ขนมห่อใบตอง(ชิ้นละ 7 บาท) จำพวกขนมสอดไส้ ขนมกล้วย ขนมฟักทอง ก็น่าลองทั้งนั้น ส่วนขนมตาลทำมาเป็นชิ้น ๆ เลย และมีข้าวเหนียวสังขยา (20 บาท)ขายเป็นห่อ ๆ อีกด้วย

หยกมณี(40 บาท) โรยหน้าด้วยมะพร้าว และมีข้าวหนมเหนียว(40บาท)เคี้ยวหนึบหลากสีพาสเทลนุ่มนวล น้ำเชื่อมเหนียว ๆ โรยมะพร้าวขูดและข้าวพอง ขนมอื่น ๆ มีอีกมากมายละลานตา เช่น ช่อผกากรอง(60 บาท)ไส้ถั่วกวน ทำเป็นดอกไม้หลากสีสวยหวาน ขนมขี้หนู (35 บาท) ขนมต้ม สีม่วงอัญชัน(40 บาท) ไส้มะพร้าวอบควันเทียน ช่อม่วง (50 บาท) สีม่วงสวย ไส้ไก่ถั่วกวน หม้อแกง(40 บาท) สังขยาฟักทอง(35 บาท) หนมด้วง(40 บาท) ข้าวหนมคอเป็ดโบราณ(40 บาท) ข้าวหนมถ้วยฟู(35 บาท ) นอกจากขนมสด ยังมีมุมขนมแห้งด้วย เช่น ขนมอบโบราณ(55 บาท) ชื่อเต็มคือขนมทองขจร แป้งอบโบราณ กลีบลำดวน(60-85 บาท) และอื่น ๆ อีกมากมายให้ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน น้องยุ้ยเป็นคนชอบกินไอศกรีม จึงนำมาผสมกับขนมโบราณด้วย ที่ชอบมากคือไอติมโบราณ(135 บาท) ไอศกรีมกะทิก้อนโต ๆ ให้เยอะจุใจ วางบนขนมปัง โรยหน้าด้วยทองม้วนบด ถั่วเหลืองคั่ว ถั่วกรอบแก้ว ราดซอสคาราเมล และก็มี ไอติมหลงยุค (125 บาท) ไอศกรีมชาไทยโฮมเมด โรยหน้าด้วยฝอยทอง แกล้มทองม้วน ไอติมยาหยี (95 บาท) ไอศกรีมแตงไทยน้ำกะทิ ใส่สาคูสีอัญชัน ต่อด้วยเครื่องดื่มสูตรพิเศษของที่ร้าน มีตั้งแต่กาแฟบ้านข้าวหนม (85 บาท) กาแฟเย็นหอมน้ำตาลเคี่ยว และไพลินคอฟฟี (95 บาท) กาแฟเย็นลาเต้ใส่สาคูอัญชันด้านล่าง อีกทั้งชาเขียวหลงกรุง (75 บาท) ชาเขียวหอม ๆ โรยน้ำตาลทรายแดง

ควรยกโขยงกันมาเป็นหมู่ผองเพื่อนญาติมิตร เพื่อแย่งชิมขนมได้หลากหลาย และควรมาที่ร้านตั้งแต่ช่วงสาย ๆ ตั้งแต่ 10 โมง จะได้มีขนมครบถ้วนและยังมีอยู่ครบทุกชนิด ร้านบ้านข้าวหนมเปิดบริการทุกวัน วันจันทร์-ศุกร์ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น โทร 09-7921-9465