การแจ้งเตือน ()
  01/12/2021

เดนิช เบค (Danish Bake)

ถ้าอยากลิ้มลองขนมเดนิช เพสตรี้ (Danish Pastry)ขนานแท้ อร่อย ๆ เหมือนประเทศต้นตำรับ
เดนิช เบค (Danish Bake)

ถ้าอยากลิ้มลองขนมเดนิช เพสตรี้ (Danish Pastry)ขนานแท้ อร่อย ๆ เหมือนประเทศต้นตำรับ ก็ต้องมาที่ร้านซึ่งเจ้าของมีประสบการณ์เรียนรู้การทำขนมกับคนเดนมาร์กเจ้าตำรับจนเชี่ยวชาญจริง ๆ

ขอเชียร์สองมือให้มาที่เดนิชเบค (Danish Bake) ในซอยข้างวิลล่าซุปเปอร์มาเก็ต ระหว่างสุขุมวิท 33 และ 33/1 ร้านอยู่ทางซ้ายมือในห้องแถวคูหาเดียวเล็ก ๆ ด้านหลังวิลล่า อยู่ใกล้สถานี BTS พร้อมพงษ์ ทางออก 5

เดนิชเบคถือเป็นเจ้าตำนานสุดยอดเดนิช เพสตรี้ นานกว่าครึ่งศตวรรษ ที่มีขาประจำชื่นชอบมากมาย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนเจ้าหน้าที่สถานทูตต่าง ๆ รวมถึงตัวผมเองที่แวะเวียนมาร้านโปรดแห่งนี้นานกว่า 20 ปีแล้ว จุดเด่นคือมีขนมเค้กเพสตรี้หลากหลายในราคาถูกใจมนุษย์ทำงาน จนเรียกได้ว่า ถูกและดีก็มีในโลก

คนทำขนมเคยเป็นลูกมือเชฟชาวเดนมาร์ก จากสายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ซึ่งเข้ามาช่วยจัดตั้งครัวการบินไทยในยุคตั้งไข่ จึงรู้จริง ทำจริง รู้ซึ้งถึงสูตรเด็ดเคล็ดลับ และกรรมวิธีทุกขั้นตอน อีกทั้งเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำเบเกอรีก็ยังเป็นเครื่องเดิมมาตั้งแต่แรกเริ่ม

ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา (ไม่นับที่เคยอยู่แถวอโศกก่อนหน้านี้อีก 20 ปี) ร้านเดนิชเบคขึ้นชื่อเลื่องลือเรื่องความหอมหวานมันของเดนิช เพสตรี้ รายนี้รีดแป้งกับเนยอย่างชำนาญในห้องปรับอากาศที่มีการควบคุมอุณหภูมิ จนได้ขนมอบที่มีแป้งเพสตรี้เป็นชั้น ๆ เบา ๆ กรอบ ๆ หน้าคัสตาร์ดกับอัลมอนด์เพสต์นั้นก็หอมหวานมันจนกินแล้วหยุดไม่ได้

เดนิชเพสตรี้

ที่นี่จะขายเดนิชเพสตรี้กันเป็นโค้ง ๆ (หรือเป็นยวง ๆ) โค้งละ 140 บาท แบ่งได้ 6 ชิ้น (เดี๋ยวนี้ไม่มีแบบเป็นชิ้นใหญ่แล้ว) จะกินทั้งทีต้องเล่นทั้งโค้งเลย ถึงจะสะใจหยุดไม่ได้จริง ๆ

ให้ซื้อชิมเดี๋ยวนั้นยิ่งอร่อย หรือจะสั่งมาตุนเก็บไว้ในตู้เย็นเยอะ ๆ ก็อยู่ได้หลายวัน พอจะกินก็เอาเข้าเตาติ๊ง (ที่คนไทยรู้จักในชื่อนี้กันดี) หรือเข้าเตาอบลมร้อน 180 องศาเซลเซียส นาน 3 นาทีขึ้นไป แต่ห้ามอุ่นด้วยเตาไมโครเวฟเด็ดขาด

ขนมปังเนยสด

นอกจากนี้เดนิชเบค ยังมีขนมอบ ขนมเค้กเพสตรีอีกมากมาย รวมแล้วนับร้อยชนิดหมุนเวียนเปลี่ยนไป ตัวอื่น ๆ ที่ขายดี มีขนมปังเนยสด (ถุงละ 45 บาท) ที่ชุ่มฉ่ำหอมเนยมาก ๆ และมีขนม Palmiers (ชิ้นละ 50 บาท) คือพายผีเสื้อชิ้นใหญ่ ๆ ก็กรอบหอมอร่อย อีกทั้งครัวซองต์หลากหลายรสชาติ เช่น ครัวซองต์ไส้กรอก ครัวซองต์พรีเมียม ครัวซองต์ไส้อัลมอนด์ ไส้ครีมชีส ไส้ผลไม้ ช็อกโกแลต แมคคาเดเมีย ฯลฯ

ครัวซองต์

แวะมาตอนเช้า ๆ จะมีอาหารเช้าสำหรับผู้ทำงานออฟฟิศแถวนี้อีกด้วย เช่น ขนมปังฮอทดอกไส้ไข่ เบคอน ชีส (35 บาท) ที่กินตอนร้อน ๆ อร่อยมาก ขนมปังกระเทียมหน้าเบคอน (30 บาท) และครัวซองต์ไส้สลัดไก่ครีม ๆ (35 บาท)

ร้านเดนิชเบค (Danish Bake) เปิดบริการทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 1 ทุ่ม ถ้ามาช่วง 10 โมงครึ่งก็จะมีขนมอบใหม่สดๆร้อนๆครบทุกอย่าง อีกทั้งร้านนี้รับสั่งทำ Snack Box ด้วยนะจ๊ะ