การแจ้งเตือน ()
  01/11/2021

ฟารีนา โรตีสายไหม

โรตีสายไหมคือขนมที่ถือเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในเกาะเมืองมีร้านโรตีเจ้าดังตั้งเรียงรายอยู่รวมกันนับสิบ ๆ เจ้า แต่มีโรตีสายไหมอยู่เจ้าหนึ่งซึ่งถือเป็นร้านโปรดของผม เหมือนเพชรน้ำเอกซ่อนตัวอยู่นอกตัวเมือง ไปทีไรต้องแวะซื้อกลับบ้านอยู่เสมอ ร้านนี้มีชื่อว่า ฟารีนา โรตีสายไหม
ฟารีนา โรตีสายไหม
image description

โรตีสายไหมคือขนมที่ถือเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในเกาะเมืองมีร้านโรตีเจ้าดังตั้งเรียงรายอยู่รวมกันนับสิบ ๆ เจ้า แต่มีโรตีสายไหมอยู่เจ้าหนึ่งซึ่งถือเป็นร้านโปรดของผม เหมือนเพชรน้ำเอกซ่อนตัวอยู่นอกตัวเมือง ไปทีไรต้องแวะซื้อกลับบ้านอยู่เสมอ ร้านนี้มีชื่อว่า ฟารีนา โรตีสายไหม ชื่อร้านชื่อเดียวกับเจ้าของ คุณฟารีนา พงษ์รูป ขายมานานเกือบ 20 ปี เป็นร้านเล็ก ๆ อยู่ตรงข้ามกับโรงงานกระดาษบางปะอิน ริมถนนบางปะอิน-บางไทร

image description

คุณฟารีนาพื้นเพเป็นคนอยุธยา(แต่งกับสามีคนบางปะอิน) บ้านเดิมอยู่ตรงหมู่บ้านดงตาล หลังวัดพุทไธศวรรย์ ซึ่งมีต้นตาลขึ้นอยู่มากมาย เวลาลูกตาลแก่จัด ๆ จึงร่วงหล่นลงมาอยู่เสมอ คุณฟารีนาจึงคิดทำแป้งโรตีผสมเนื้อลูกตาลสีเหลืองเข้าไป กลายเป็นแป้งลูกตาลหอม ๆ สีเหลืองอ่อน แป้งโรตีของหากินยากที่ไม่ได้มีทุกวัน(แป้งโรตีลูกตาล ทำจากแป้งสาลีอเนกประสงค์ เกลือ น้ำ ใส่เนื้อลูกตาล) มีเคล็ดลับคือเวลานำแป้งโรตีลูกตาลที่ละเลงจนได้ที่ขึ้นจากกระทะก้นแบนแล้ว ต้องใส่ถุงทันทีเพื่ออบให้แป้งนุ่มเสียก่อนด้วย

image description

นอกจากนี้ยังโรตีแป้งสดใส่น้ำคั้นใบเตยแท้ ๆ หนึบอร่อย ทำออกมาสดใหม่ทุกชั่วโมง กินกับสายไหมมัน ๆ หอมหวานละลายในปาก ไม่แข็งเหนียว ซึ่งจะรับมาจากญาติ (สายไหมทำจากน้ำตาลเคี่ยวคลุกกับหัวเชื้อที่ทำจากแป้งสาลีและน้ำมันพืช) เวลากินแนะนำให้ใส่สายไหมเยอะ ๆ จะได้สัดส่วนพอดีอร่อยเต็มคำกับตัวแป้งที่ม้วนสายไหม สนนราคาชุดเล็ก 35บาท(3 ชุด 100 บาท) ชุด 50 บาท(2 ชุด 100 บาท) ชุด 70 บาท(3 ชุด 200 บาท) และชุดใหญ่(100 บาท) ถ้าจะกินโรตีให้อร่อย ควรชิมในวันนั้นเลย หรือเก็บค้างคืนแค่คืนเดียวพอ แป้งจะได้ไม่คืนตัว ถึงแม้ว่าความจริงแล้วจะมีอายุการเก็บได้ 3 วันก็ตาม

ร้านฟารีนา โรตีสายไหมเปิดทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ช่วงเทศกาลก็จะขายตลอด นาน ๆ ครั้งถึงจะหยุด ส่วนมากเป็นวันพุธ โทรสอบถามก่อนได้ที่ 08-6754-0157 นอกจากนี้ยังมีขายที่ร้านต้นน้ำริเวอร์วิว บางปะอินอีกด้วย