การแจ้งเตือน ()
  01/09/2021

ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ

ร้านดังครึ่งศตวรรษ ย่านบางขุนนนท์และพุทธมณฑลสาย4
ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ
image description

ร้านเด็ดย่านบางขุนนนท์เปิดมานานเกือบครึ่งศตวรรษ(เริ่มพ.ศ. 2515) โด่งดังขึ้นชื่อรู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมือง เห็นจะไม่มีใครเกินร้านลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบไปได้ สาขาแรกอยู่ที่ปากซอยบางขุนนนท์ 21 ใกล้กับโรงพักบางขุนนนท์ ซึ่งเป็นที่ผลิตลูกชิ้นปลาด้วย อีกแห่งอยู่ที่ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตรงหัวโค้งที่เลี้ยวมาจากถนนบรมราชชนนี สาขานี้เพิ่งปรับปรุงใหม่ได้ปีกว่า มีทั้งโซนข้างนอกและห้องปรับอากาศด้วย รวมทั้งร้านกาแฟและร้านขายของฝาก ที่จอดรถมีมากมาย นายเงี๊ยบฝากบอกมาว่ามีแค่สองสาขานี้เท่านั้น นายเงี๊ยบหรือคุณสมชาติ สาลีพัฒนา เป็นคนขยัน อัธยาศัยใจคอดีเป็นเลิศ ตอนนี้มีน้องกรลูกชายมาช่วยดูแลร้านด้วย จุดเริ่มต้นมาจากถิ่นฐานเดิมของครอบครัวนายเงี๊ยบอยู่ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อเสือ เปิดร้านชำขายของเบ็ดเตล็ด เคล็ดลับความอร่อยเกิดจากความชอบส่วนตัวของนายเงี๊ยบที่เป็นคนชอบกินก๋วยเตี๋ยวเป็นชีวิตจิตใจ ต้องกินทั้งเช้าและเย็น จึงรู้ซึ้งถึงการทำก๋วยเตี๋ยวให้อร่อยได้รสชาติที่ตัวเองชอบ และแต่ก่อนมีเจ้าที่ทำลูกชิ้นปลาในครัวเรือนย่านนั้นหลายเจ้า จึงได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีการทำลูกชิ้นปลาด้วย จากนั้นจึงเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาแถวศาลเจ้าพ่อเสือโดยใช้ชื่อว่านายเงี๊ยบ อีกไม่กี่ปีได้เพิ่มสาขาบางขุนนนท์(พ.ศ.2519)ซึ่งกว้างขวางขึ้น(ตอนนี้ร้านแรกที่ศาลเจ้าพ่อเสือไม่มีแล้ว) และแห่งสุดท้ายที่พุทธมณฑลสาย 4(พ.ศ. 2526)

image description

ทีเด็ดของร้านนายเงี๊ยบคือลูกชิ้นปลาที่ใช้มือปั้นล้วน ๆ นายเงี๊ยบบอกว่าเคยลองใช้เครื่องทำ ทำอย่างไรก็ไม่เหนียวอร่อยเท่าใช้มือปั้น ที่นี่จะใช้แต่ปลาสด ๆ ไม่แช่แข็ง ปลาที่ใช้ประกอบไปด้วยไซตอหรือปลาดาบลาวซึ่งให้ความเหนียว ส่วนปลาหางเหลือง(เจี่ยะโส่ย)ให้ความกรอบ ถ้าเป็นปลาอินทรี(เบกา)จะให้ความนุ่ม โดยจะทำสดใหม่ทุกวัน สารพัดลูกชิ้นที่ขายจึงสดกรอบเหนียวอร่อย ไม่คาว มีทั้งลูกชิ้นปลากลม ลูกชิ้นรักบี้ ฮื่อก้วยหรือลูกชิ้นปลาทอด ลูกชิ้นเหลี่ยมใส่เห็ดหอมและกุ้ง เกี๊ยวปลา ลูกชิ้นกุ้งทอด จึงสมควรที่จะสั่งลูกชิ้นลวก(120 บาท ฮื่อก้วยลวก 150 บาท) หรือสั่งเกาเหลามากินต่างหาก ถ้าชอบกินเส้นมีให้เลือกตั้งแต่ เส้นปลา(ทำจากเนื้อปลา) เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่ วุ้นเส้น เกี้ยมอี๋ และเส้นเซี่ยงไฮ้ สนนราคาก๋วยเตี๋ยวชามละ 59 บาท พิเศษ 79 บาท ส่วนเกี๊ยวปลา เกาเหลา วุ้นเส้น และเซี่ยงไฮ้ คิด 69-89 บาท เส้นหมี่ปลา 79-99 บาท เกาเหลาจะใส่ผักกาดหอม ส่วนก๋วยเตี๋ยวจะใส่ถั่วงอก น้ำซุปรสชาติดีนั้นได้จากการเคี่ยวน้ำต้มกระดูกหมูหม้อยักษ์ข้ามคืน นอกจากนี้ยังมีหนังปลาทอดทำเอง(59 บาท) เอามาจิ้มกินกับน้ำพริกเผากุ้ง ซึ่งทำเองเช่นกัน ถ้าติดใจมีขายเป็นขวด ๆ ด้วย(ขวดละ 80 บาท)

image description

ที่ร้านเพิ่งมีเมนูเย็นตาโฟเพิ่มด้วยไม่นาน รวมถึงก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูมะนาวใส่ลูกชิ้นปลา(69-89 บาท เกาเหลา 79-99 บาท และเส้นปลา 89-109 บาท) เพราะมีเสียงคนรุ่นใหม่เรียกร้องอยากกินก๋วยเตี๋ยวรสจัด ๆ ส่วนผู้ใหญ่อย่างผมจะชอบรสชาติน้ำซุปธรรมชาติหวานหอม ควรเผื่อเนื้อที่ในกระเพาะไว้สำหรับ ไอศกรีมกะทิสดทรงเครื่อง ใส่ขนุนและเนื้อมะพร้าว เติมเครื่องด้วยข้าวเหนียว มัน และลูกชิด(35-55 บาท ใส่กล่องกลับบ้าน 120 บาท) ของหวานชนิดนี้เกิดขึ้นได้เพราะความชื่นชอบในไอศกรีมของนายเงี๊ยบ เป็นลูกค้าประจำจนเจ้าของเดิมเลิกทำ เลยขายสูตรให้นายเงี๊ยบ นำมาปรับปรุงให้หวานมันยิ่งขึ้นไปอีก

image description

เชิญพบปะสนทนากับนายเงี๊ยบ ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นและลูกชิ้นตัวจริงเสียงจริงได้ที่ร้านทุกวัน ช่วงเช้ามักจะเข้าไปดูแลการผลิตที่ร้านบางขุนนนท์(ร้านเปิดสายหน่อย 09.00 - 17.30 น. ทุกวัน โทร 0-2433-2092) ตอนสาย ๆ จะมาว่าการอยู่ที่ร้านสาขาพุทธมณฑลสาย 4 เป็นส่วนใหญ่(เปิดแต่เช้า 07.00 - 17.30 น. ทุกวัน โทร 0-2441-0655) หรือจะใช้บริการเดลิเวอรีกลับบ้านของไรเดอร์ต่าง ๆ ก็มีหลายเจ้า เชิญเลือกได้ตามสบาย