การแจ้งเตือน ()
  01/11/2021

ก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกป้าปุ๊ อ.เสนา

ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกป้าปุ๊เสิร์ฟในชามเล็ก ๆ รสจัดเข้มข้นครบทุกรส เปรี้ยวเค็มหวานเผ็ด ไม่ต้องพึ่งเครื่องปรุงเลย
ก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกป้าปุ๊ อ.เสนา
image description

นึกถึงของกินอร่อยของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แน่นอนว่าต้องมีก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยารวมอยู่ด้วย เจ้าดัง ๆ ในกรุงเทพฯขึ้นป้ายโฆษณาว่ามาจากอยุธยากันแทบทั้งนั้น ส่วนใหญ่มักจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือหมูหรือเนื้อ(น้ำตก) คราวนี้ขอตามรอยน้องวัฒน์ ชายกาง ตระเวนกินทั่วถิ่นไทย บุกมาถึงถิ่นก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาที่อำเภอเสนา ซึ่งเดิมในอดีตเรียกว่าบ้านแพน(ปัจจุบันบ้านแพนเป็นชื่อเรียกตำบลหนึ่งของอำเภอเสนา) เพื่อชิมลิ้มลองก๋วยเตี๋ยวเรือระดับตำนาน 60 กว่าปีที่ตำบลเจ้าเจ็ด ขายมานานมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้านี้มีชื่อว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกป้าปุ๊ ทางมาร้านป้าปุ๊ให้ตรงมาที่อำเภอเสนา วิ่งผ่านโรงพยาบาลเสนามาประมาณ 1 กิโลเมตร พอถึงวัดเจ้าเจ็ดในที่อยู่คู่กับวัดเจ้าเจ็ดนอกให้ขึ้นสะพานข้ามคลอง อีกอึดใจเดียวก็จะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกป้าปุ๊อยู่ทางซ้ายมือ เป็นเรือนชั้นเดียวมีที่จอดรถอยู่ด้านใน ของแท้ต้องเห็นป้าปุ๊ประแป้งขาวเต็มหน้า นั่งอยู่ในเรือปรุงก๋วยเตี๋ยว ป้าปุ๊ในวัย 84 ปี(เกิดพ.ศ. 2480) เล่าให้ฟังว่าพายเรือขายก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกมาตั้งแต่สาว ๆ อายุ 18 ปี โดยมีป้าแป๊ะ น้องสาวป้าปุ๊พายเรือขายก๋วยเตี๋ยวอีกลำด้วย ขายอยู่ในคลองร่วม 40 ปี จากนั้นก็ยกเรือขึ้นบกมาอยู่ในวัดเจ้าเจ็ดในอีก 20 ปี จากนั้นจึงย้ายมาอยู่ที่ร้านริมถนนของตัวเองได้ 6 ปี สรุปว่าขายมานานกว่า 66 ปีแล้ว (ซึ่งร้านของป้าแป๊ะก็จะอยู่เลยไปอีกไม่ไกล)

image description

ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกป้าปุ๊เสิร์ฟในชามเล็ก ๆ รสจัดเข้มข้นครบทุกรส เปรี้ยวเค็มหวานเผ็ด ไม่ต้องพึ่งเครื่องปรุงเลย ซึ่งป้าปุ๊จะทยอยต้มไก่ทั้งตัวในหม้อตลอดทั้งวัน สอบถามได้ความว่าน้ำซุปในหม้อไม่ต้องปรุงเลย ความหวานมาจากไก่ต้มทั้งตัวล้วน ๆ ไก่ที่ใช้เป็นไก่ที่เลิกไข่แล้ว เนื้อนุ่มหนึบอร่อย ทีเด็ดอยู่ที่จะใส่ไข่อ่อนในก๋วยเตี๋ยวด้วย(ให้รีบมาไวๆแต่เช้า) มาแล้วต้องสั่งทั้งก๋วยเตี๋ยวแห้งกับก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่ใส่น้ำมาพอขลุกขลิก สนนราคาย่อมเยา เพียงชามละ 15 บาท พิเศษ 20 บาท ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำปกติจะเรียกว่าต้มจืด ปรุงแค่น้ำส้มสายชู น้ำปลาและใส่ตั้งฉ่าย ส่วนเส้นมีให้เลือกทั้ง บะหมี่เป๊าะ เส้นเล็ก(แนะนำ 2 เส้นนี้) เส้นใหญ่ เส้นหมี่ เซี่ยงไฮ้ วุ้นเส้น และเกาเหลา กินให้อร่อยครบเครื่องต้องสั่งไก่สับมาต่างหากอีกด้วย(50-70-100 บาท)จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วใส่พริกป่น นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตกใส่หมูตุ๋น หมูหมัก ลูกชิ้น และตับซึ่งนุ่มอร่อยอย่าบอกใคร(น้ำซุปจะทำจากหมูน้ำตกใส่เลือด) และเย็นตาโฟก็รสชาติดีมาก ๆ เช่นกัน(ใช้น้ำซุปไก่ต้ม) เอาเป็นว่าอะไร ๆ ก็อร่อยไปหมด

image description

เครื่องปรุงต่าง ๆ ทำเอง ทั้งพริกป่นที่ทำจากพริกยอดสนรวมทั้งถั่วลิสง โดยใช้หม้ออบแล้วเข้าเครื่องปั่นอีกที กระเทียมก็เจียวเอง นอกจากนี้ยังมีแป้งกรอบหรือแป้งปรุงรสทอดกรอบ(ถุงละ 10 บาท) สำหรับกินคู่กับก๋วยเตี๋ยว ทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมไข่ ปรุงรสนวดให้เข้ากัน ทำเป็นแผ่น ๆจากนั้นหั่นเป็นเส้นเล็ก ๆ ทอดในน้ำมันร้อน ๆ ส่วนของกินเล่นมีกล้วยปิ้งไม้ละ 5 บาท เป็นของญาติป้าปุ๊ น้ำกะทิราดกล้วยปิ้งปรุงด้วยน้ำตาลปี๊บ เคี่ยวกับน้ำมะพร้าวอ่อนใส่เนื้อมะพร้าวขูด ทุกวันนี้ป้าปุ๊มีลูกสาวคนที่ 5 ชื่อเล็ก(อายุ 51 ปี) กับลูกชายคนที่ 7 มาช่วยขาย และมีหลานรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นลูกชายของเล็กมาช่วยอีกด้วย

นี่คือก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกขนานแท้ดั้งเดิม ฝีมือการปรุงโดดเด่น สมควรแก่การตามไปชิม(ซึ่งผมได้มอบตราเชลล์ชวนชิมให้ป้าปุ๊เป็นที่เรียบร้อย) ร้านป้าปุ๊เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงบ่าย 4 โมง โทรสอบถามได้ที่ 08-1652-7935 นะจ๊ะ