การแจ้งเตือน ()
  01/11/2021

หมี่อ่าวเก

ขอแนะนำหมี่อ่าวเก ร้านหมี่ฮกเกี้ยนผัดซึ่งนับเป็นขวัญใจคนท้องถิ่นชาวภูเก็ต ความอร่อยระดับเชลล์ชวนชิม อยู่ในตัวเมืองริมถนนพูลผล ปากซอยพูนผล 3 เปิดมานานกว่า 70 ปีแล้ว
หมี่อ่าวเก
image description

อาหารจานเดียวสตรีทฟู้ดของคนภูเก็ตที่ชาวไทยทั้งประเทศรู้จักกันดี ก็คือหมี่ฮกเกี้ยน เส้นบะหมี่อ้วนกลมใหญ่สีเหลือง ๆ ซึ่งร้านที่นักท่องเที่ยวคุ้นเคยกันส่วนใหญ่มีอยู่ 2 เจ้าคือร้านหมี่ต้นโพธิ์กับหมี่สะปำ แต่คราวนี้ขอแนะนำหมี่อ่าวเก ร้านหมี่ฮกเกี้ยนผัดซึ่งนับเป็นขวัญใจคนท้องถิ่นชาวภูเก็ต ความอร่อยระดับเชลล์ชวนชิม อยู่ในตัวเมืองริมถนนพูลผล ปากซอยพูนผล 3 เปิดมานานกว่า 70 ปีแล้ว ขายมา 3 ชั่วอายุคน สมัยดั้งเดิมอยู่ที่ ถ.ตะกั่วป่า ตอนหลังเมืองภูเก็ตขยายตัวจึงย้ายมาอยู่ที่ปัจจุบัน ซึ่งเดี๋ยวนี้โกก๊าง มือผัดในตำนานไม่ค่อยได้ยืนหน้าเตาแล้ว นาน ๆ ทีถึงจะทำ แต่ภรรยาของโกก๊างยังประจำการผัดเหมือนเดิม แถมยังมีลูกชายมายืนผัดคู่กันอีกด้วย

image description

ลักษณะของหมี่ฮกเกี้ยนผัดร้านหมี่อ่าวเกคือ จะผัดหมี่น้ำขลุกขลิกใส่น้ำซุปกระดูกหมู ปรุงด้วยซีอิ๊วดำพื้นเมืองตราเครื่องบิน โดยใช้น้ำมันหมูผัดบนเตาถ่านอยู่ตรงหน้าร้านเลย หมี่ผัดอ่าวเกจึงมีกลิ่นรสหอมตลบอบอวลมาก ๆ ใส่เครื่องทั้งเนื้อหมู ลูกชิ้น โรยหน้าด้วยหอมเจียว กินให้ครบเครื่องต้องใส่ไข่ลงไปด้วย สั่งได้ทั้งแบบยอดนิยมไข่ไม่สุก หน้าตาเป็นไข่หมกหรือไข่ลวก หรือชอบสุก ๆ ก็บอกเขาได้ สนนราคาชามปกติ 50 บาท พิเศษ 60 บาท ใส่ไข่เพิ่มอีก 10 บาท เวลากินให้แกล้มด้วยหอมแดงชิ้นเล็ก ๆ ที่เสิร์ฟมาต่างหากอีกจาน และถ้าสั่งหมี่ผัดกลับบ้าน ที่ร้านนี้จะรองด้วยใบตอง

image description

นอกจากหมี่ฮกเกี้ยนแล้ว ยังมีเส้นโปรดของผม คือบี้หุ้นผัด หรือหมี่หุ้นผัด ซึ่งคือเส้นหมี่ขาวผัด จะได้ความนุ่มนวลอีกแบบ หรือจะสั่งชนิดทูอินวันเรียกว่า บี้หุ้นหมี่คือหมี่ฮกเกี้ยนผสมเส้นหมี่ขาว ก็จะยิ่งได้ความอร่อยสองอย่างควบคู่กันไป (คนภูเก็ตชอบสั่ง) นอกจากนี้ยังเปลี่ยนเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ได้ด้วย
ส่วนเมนูเสริมอื่น ๆ มีอีกหลายอย่าง ตั้งแต่ข้าวผัดกะเพราหมูสับและไก่ ราดหน้า ข้าวราดหน้ากระเทียมพริกไทย ผัดได้หอมกลิ่นเตาถ่านเช่นกัน

เชิญมาลองชิมหมี่ผัดสไตล์ภูเก็ตดั้งเดิมขนานแท้ได้ที่ร้านหมี่อ่าวเก เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมงครึ่ง โดยจะหยุดไม่แน่นอน ให้โทรสอบถามก่อนได้ที่เบอร์ 076- 213-058 และ 08-1270-8179 มาภูเก็ตแล้วถ้าไม่ได้ลิ้มลองหมี่ฮกเกี้ยนผัดที่หมี่อ่าวเกเหมือนมาไม่ถึงภูเก็ตจริง ๆ