การแจ้งเตือน ()
  01/11/2021

ริมน้ำ บางไทร

มาร้านนี้มีของอร่อยเป็นพระเอกตีคู่กับกุ้งเผา ห้ามพลาดเป็นอันขาด เมนูนั้นก็คือหลนปู(200 บาท )หอมกะทิรสนุ่มนวลชวนกิน ครบทุกรสเปรี้ยวเค็มหวานหอมมัน แกล้มด้วยพริกขี้หนูเป็นเม็ด ๆ ตามด้วยขมิ้นขาวเข้ากันดีที่สุด หรือจะกินกับผักสดอื่น ๆ ก็มีหลายอย่าง
ริมน้ำ บางไทร
image description

แทบทุกอำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะมีร้านกุ้งแม่น้ำเผาชื่อดังในแต่ละถิ่นอยู่หลายเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่อยู่ติดแม่น้ำในเกาะเมือง และที่อำเภอเสนา บางปะอิน บางไทร ขอพามายังอำเภอบางไทรซึ่งอยู่ใกล้กรุงเทพฯมากที่สุด ซึ่งมีร้านกุ้งแม่น้ำเผาคิวยาวชื่อว่าเรือนไทยกุ้งเผาอยู่ในวัดเชิงเลน ดังปังขนาดที่ว่าต้องโทรไปจองโต๊ะ จองกุ้งล่วงหน้า แต่คราวนี้ผมเพิ่งไปเจอะเจอเพชรเม็ดงามซ่อนตัวอยู่ริมคุ้งน้ำ ไม่ไกลจากร้านเรือนไทยกุ้งเผา เป็นร้านอาหารเก่าแก่เปิดมานานกว่า 35 ปี (จนมีลูกเขยมาช่วยเป็นพ่อครัวแล้วด้วย) มีชื่อเรียกง่าย ๆ ว่า ริมน้ำ บางไทร นี่คือร้านลับ ๆ ซึ่งผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้มีชื่อเสียงระดับเอ-ลิสต์ แวะมาผ่อนคลายชิมของอร่อยกันเป็นประจำ
ทางไปร้านริมน้ำบางไทรง่ายมาก ให้ขึ้นทางด่วนขั้นสองหรือทางด่วนศรีรัช ต่อเนื่องเข้าสายอุดรรัถยา (แจ้งวัฒนะ-บางปะอิน) ไปจนสุดทางด่วน แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนวงแหวนสาย 9 กาญจนาภิเษก (โดยเลือกทางไปบางปะอิน) วิ่งไปอีกนิดเดียวให้เลี้ยวซ้ายที่ทางต่างระดับถัดไป เข้าทางหลวงสาย 347 โดยเลือกทางไปอยุธยา-บางปะหัน ตรงไปอีก 4 กิโลเมตร อย่าขึ้นสะพาน ให้ชิดซ้ายออกทางคู่ขนานแล้วเลี้ยวซ้ายไปศูนย์ศิลปาชีพบางไทร วิ่งตรงไปตามทาง 5 กิโลเมตร ผ่านวัดเชิงเลน จนมาเจอทางโค้งซ้าย ไม่ต้องเลี้ยว ให้วิ่งตรงต่อไปผ่านป้ายร้านริมน้ำ เข้าถนนเส้นเล็ก ๆ ไปอีก 300 เมตร จอดรถในที่จอดด้านซ้ายมือ แล้วเดินต่อไปจนสุดทางก็จะเห็นร้านริมน้ำ บางไทร ตั้งอยู่บริเวณที่แม่น้ำน้อยกับแม่น้ำเจ้าพระยามาบรรจบกัน เห็นวัดบางไทรอยู่ฝั่งตรงข้าม

image description

มาร้านนี้มีของอร่อยเป็นพระเอกตีคู่กับกุ้งเผา ห้ามพลาดเป็นอันขาด เมนูนั้นก็คือหลนปู(200 บาท )หอมกะทิรสนุ่มนวลชวนกิน ครบทุกรสเปรี้ยวเค็มหวานหอมมัน แกล้มด้วยพริกขี้หนูเป็นเม็ด ๆ ตามด้วยขมิ้นขาวเข้ากันดีที่สุด หรือจะกินกับผักสดอื่น ๆ ก็มีหลายอย่าง ที่นี่คัดแต่วัตถุดิบของดีมาปรุง กะทิคั้นจากมะพร้าวภาคใต้(มีเจ้าประจำส่งให้จากตลาดเจ้าพรหม) มะขามเปียกใช้มะขามปากช่อง ซึ่งนอกจากหลนปูก็มีหลนกุ้งที่ขายดีอีกด้วย แน่นอนว่ามาแล้วก็ต้องสั่งกุ้งแม่น้ำเผา ผ่าครึ่งซีกย่างเตาถ่านจนมันเยิ้ม ๆ หอม ๆ ช่วงนี้มีโปรโมชันไปเรื่อย ๆ กุ้งแม่น้ำขนาด 3 ตัว/กิโล ลดไป 200 บาท เหลือกิโลละ 1,500 บาท(จาก 1,700 บาท) และขนาด 4 ตัว/กิโล เหลือ 1,400 บาท รับรองว่าได้กุ้งดีแน่เพราะแต่ก่อนคุณฉวี เจ้าของร้านประกอบอาชีพค้าขายกุ้งและปลาแม่น้ำเอง ส่งร้านในโคราช จึงชำนาญคัดแต่ของสด ๆดี ๆ มาปรนเปรอลูกค้า ส่วนก้ามกุ้งแม่น้ำนั้นสั่งให้เอาไปทำก้ามกุ้งผัดสายบัว(100 บาท)กรอบหอมอร่อยมาก ใช้สายบัวขาวมาทำ หรือจะสั่งผัดสายบัวน้ำมันหอยเปล่า ๆ ก็อร่อยเช่นกัน อีกเมนูกุ้งแม่น้ำยอดนิยมคือกุ้งแม่น้ำทอดเกลือ เสิร์ฟมาทั้งตัวไม่ผ่าครึ่งซีก เอาน้ำมันมาคลุกข้าวได้

image description

ร้านนี้ตำพริกแกงรสมือเยี่ยมยอดสูตรคุณฉวีเจ้าของร้าน ห้ามพลาดฉู่ฉี่ปลาน้ำเงิน(300 บาท)รสจัดเข้มข้น ทุกคนพอได้ชิมคำแรกก็ทำตาโตร้องโอ้โฮด้วยความประทับใจ รสชาติไม่หวานเกินไป หอมพริกแกงสุด ๆ เนื้อปลาน้ำเงินสดเป็นมันวาวอร่อยมาก ซึ่งพริกแกงเดียวกันนี้ยังเอาไปทำแกงป่าลูกชิ้นปลากราย(200บาท) เนื้อหนึบเหนียวอร่อยเหาะ น้ำแกงป่ารสจัดหอม ๆ แต่ไม่เผ็ดจนเกินไป ทีเด็ดอีกอย่างคือเมนูปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม(250 บาท) ตัวเล็ก ๆ ทอดมากรอบ ๆ กินเพลินหมดจานในเวลาอันรวดเร็วทำลายสถิติโลก นอกจากนี้มีต้มยำปลาม้า(250 บาท)เนื้อสด ๆ หอมมัน ทอดมันปลากราย(150 บาท)แน่นอนว่าเนื้อเหนียวหนึบหอมเครื่องแกงเช่นกัน

ยังมีของกินอร่อยอีกมากมายให้เลือกในเมนู อย่ารอช้าควรมากันเป็นหมู่คณะจะได้สั่งชิมได้หลาย ๆ อย่าง ร้านริมน้ำ บางไทร เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึง 2 ทุ่ม โทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 035-367-733 และ 08-4210-3707