การแจ้งเตือน ()
  16/09/2019

นันทาขนมไทย

ขนมของพี่นันทานั้นขายดีเหมือนแจกฟรี มิควรปล่อยให้สายเกินไป ควรรีบไปตอนช่วงเช้า ๆ จึงจะมีขนมอยู่ครบทุกชนิด
นันทาขนมไทย

 

ไปตลาดนางเลิ้งทีไรผมต้องตรงรี่เข้าหาร้านนันทาขนมไทยเป็นแห่งแรกเสมอ ก็ที่นี่มีขนมไทยโบราณสุดโปรดของกระผมซึ่งเดี๋ยวนี้หากินอร่อย ๆ ได้ยากยิ่ง นั่นก็คือขนมจำพวกขนมสอดไส้ ขนมกล้วย ขนมตาล เคยตามแม่มาซื้อตั้งแต่ยังเล็ก โชคดีที่ตลาดแห่งนี้ยังอนุรักษ์ของกินยุคบ้านเมืองสบาย ๆ ไม่เร่งรีบไว้ได้เกือบครบถ้วน

thumbnail

เมื่อเข้าไปแล้วให้หันหน้าเข้าตัวตลาด ร้านขนมนันทาอยู่ริมทางเดินข้างตลาดด้านขวามือ หน้าห้องเลขที่ 244 ขนมของพี่นันทานั้นขายดีเหมือนแจกฟรี มิควรปล่อยให้สายเกินไป ควรรีบไปตอนช่วงเช้า ๆ จึงจะมีขนมอยู่ครบทุกชนิด พี่นันทาเปิดร้านตั้งแต่หกโมงเช้า บางวันผมไปตอนเที่ยงเหลือขนมแค่อย่าง 2 อย่างเท่านั้น

เคล็ดลับความอร่อยนั้นไม่มีอะไรมาก พูดง่ายแต่ทำยาก เพียงแค่เขายังคงไว้ซึ่งวิธีการและขั้นตอนการทำขนมแบบเดียวกับที่ปู่ย่าตายายเคยทำ เคยใช้วัตถุดิบชั้นดีจากแหล่งไหนก็ยังคงไว้เหมือนเดิมทุกประการ เช่น มะพร้าวที่ทำไส้ของขนมสอดไส้หรือทำหน้าตะโก้ก็ต้องเป็นมะพร้าวทึนทึกเท่านั้น ซึ่งหมายถึงมะพร้าวที่ไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป ลูกตาลที่ทำขนมตาลรวมทั้งน้ำตาลโตนดและมะพร้าวแก่ที่เอามาคั้นกะทินั้นต้องมาจากเมืองเพชรบุรีแหล่งวัตถุดิบชั้นดี

thumbnail
thumbnail

ทุกวันนี้เขาย้ายขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบไปที่บ้านตรงพุทธมณฑลสาย 4 แล้วค่อยนำมานึ่งที่ห้องแถวไม้หลังเดิมในตลาดแห่งนี้ ขนมสอดไส้ยังห่อด้วยใบตอง คาดด้วยทางมะพร้าว กลัดกับไม้กลัดเช่นเดิม ตัวไส้รสหอมเข้มหนึบเหนียว กะทินั้นหอมมันสุด ๆ เพราะเขาใช้หัวกะทิล้วน ๆ มาเคี่ยวแล้วเติมเกลือนิดหน่อย ไม่มีแป้งผสมให้เสียอารมณ์ ขนมตาลใส่ในกระทงใบตองเล็ก ๆ ดูฟูน่ากิน ไม่เพียงสวยแต่รูป กินก็อร่อยด้วย นอกจากนี้ยังมีขนมกล้วย ขนมเผือก ขนมมัน (ซึ่งต้องมาเช้า ๆ ถึงจะได้ชิม) ขนมฟักทอง ขนมข้าวโพด ตะโก้ จะใส่กล่องเดียวคละกันไปก็ย่อมได้ 1 กล่องมี 10 ชิ้น คิด 40 บาท หรือชิ้นละ 4 บาทเท่ากันหมด รวมทั้งขนมสอดไส้ด้วย ถ้าชอบข้าวเหนียวหน้าต่าง ๆ ก็มีขายด้วยทั้งหน้าสังขยา หน้ากุ้ง หน้าปลาแห้ง หน้ากระฉีก

อยากซื้อไปออกงานจำนวนมากโทร.มาสั่งล่วงหน้าได้ที่เบอร์ 0-2282-5142, 0-2629-9670 และ 08-1348-1070 ใครมีครอบครัวแล้วควรซื้อกลับไปให้ลูกหลานชิม จะได้รู้ซึ้งถึงความอร่อยของขนมไทยโบราณ ช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมการกินดั้งเดิมของพวกเราชาวไทยโดยไม่รู้ตัวอีกด้วยนะจ๊ะ