การแจ้งเตือน ()
  04/09/19

เส่ย

เป็นที่รู้กันดีว่าถ้าอยากตั้งวงกินอาหารไทยรสชาติจัดจ้านถึงใจพระเดชพระคุณประเภทกินข้าวคำน้ำคำต้องมาที่ร้านเส่ย
เส่ย

 

พี่เส่ยเป็นนักเรียนเก่าวชิราวุธหรือ O.V. ทำร้านอาหารคุมหน้าเตาเป็นพ่อครัวเองมานาน จากนั้นมาปักหลักเปิดร้านเส่ยอยู่บนชานชาลาสถานีรถไฟสามเสนนานเกือบ 20 ปี มาบัดนี้ร้านเส่ยได้ย้ายนิวาสถานมาแทนที่ร้านจำลองไก่ย่าง (ซึ่งเลิกทำร้านไป) ในซอยอาคารพิบูลวัฒนา ริมคลองประปาสามเสน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ปี 2559 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทางไปร้านเส่ยนี้ให้มาบนถนนพระราม 6 มาที่แยกพิบูลวัฒนา ตรงข้ามด่านทางด่วนขั้นที่ 2 ชื่อด่านคลองประปา 1 ข้างโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย แล้วเลี้ยวเข้าถนนพระรามที่ 6 ซอย 34 วิ่งข้ามคลองประปาและตัดข้ามถนนเลียบคลองตรงเข้าไปในหมู่บ้านพิบูลวัฒนา แล้วเลี้ยวขวาเข้าซอยแรก ร้านเส่ยจะอยู่ทางซ้ายมือ ส่วนที่จอดรถนั้นแทนที่จะเลี้ยวเข้าซอยให้ตรงไปจอดรถรอบวงเวียนเสาธงด้านใน และตามถนนซอยต่าง ๆ ในหมู่บ้าน

thumbnail

เวลาสั่งอาหารให้ถามว่าวันนี้มีของอะไรสด ๆ บ้าง ซึ่งจะอยู่ในกระจาดน้ำแข็งหน้าครัว พี่เส่ยไปจ่ายตลาดจากหลายแห่ง เช่น กุ้งทะเลจากตลาด อ.ต.ก. กุ้งสำหรับทำกุ้งแช่น้ำปลาจากราชวัตรและเตาปูน ปลา ปลาหมึกจากเตาปูน หอยแมลงภู่จากมหาชัย แถมยังมีเจ้าประจำมาส่งอีกด้วย ดังนั้นราคาอาหารทะเลจะเปลี่ยนไปตามขนาดและฤดูกาลด้วยนะจ๊ะ

ของอร่อยที่ห้ามพลาดเลยเป็นอันขาดมีต้มยำปลาทูสดตัวสีเงินแวววาว ปรุงทีละชาม พริกลอยฟ่อง ใส่ใบกะเพราสด ๆ เขาปรุงน้ำปลามะนาวไว้ก้นชาม ขอเตือนว่าไม่ต้องปรุงเพิ่มอีกเลย ก่อนกินต้องเอาช้อนคนน้ำต้มยำให้ทั่ว แล้วความแซ่บขึ้นสมองจะบังเกิดโดยพลัน ปลาทูนี้นำไปทอดกระเทียมก็อร่อยไม่แพ้กัน

อีกอย่างที่รับรองว่าหากินที่อื่นไม่ได้คือแก้มปลาทูทอดกรอบ ๆ มาแต่แก้มปลาทูและส่วนหัวปลาทูจริง ๆ กรอบหอมมันอย่าบอกใคร เมนูนี้เขาจำกัดเพียงแค่โต๊ะละ 1 จานเท่านั้น ควรโทร.ไปจองก่อน 8 โมงเช้า วันหนึ่ง ๆ มีไม่เกิน 20 จานเท่านั้น

เมนูเด็ดห้ามพลาดอื่น ๆ ยังมีเนื้อน่องลายผัดกะเพรา ผัดถึงเครื่อง ใส่ใบมะกรูดและพริกไทยอ่อนด้วย เนื้อหมักจนนุ่มแต่กินแล้วเด้งดึ๋งในปาก เผ็ดร้อนจัดจ้านอย่าบอกใคร

thumbnail
thumbnail

คนไม่กินเนื้อให้สั่งเกาเหลาหมูแห้ง ใส่ซีอิ๊วดำ ปรุงรสเผ็ดจัดจ้านทุกรส มีทั้งหมูตุ๋น ลูกชิ้นหมู เอ็นหมู และตับหมู อีกเมนูตับหมูทอดกระเทียมก็สดหวานชิ้นหนาเด้งเด็ดมาก

ส่วนของทะเลให้สั่งของกินเล่น ยำหอยนางรมใส่วาซาบิฉุน ๆ หอม ๆ เข้ากันดี น้ำยำซีฟู้ดรสจัดจ้าน แกล้มด้วยยอดกระถิน อีกทั้งปลากระบอกทอดราดพริกก็สดมาก ๆ เนื้อปลากระบอกอร่อยจนผมกินหมดหนึ่งตัวคนเดียว น้ำราดรสเค็มอมหวานหอมหวนเต็มไปด้วยพริกและกระเทียมทุกอณู เอาน้ำราดมาคลุกข้าวก็อร่อยแล้ว และกุ้งตะกาดทอดกรอบ ๆ กินได้ทั้งตัวทั้งหัว คั่วกับกระเทียมหอม ๆ มาเต็มจาน

ยังมีของอร่อยอีกมากมาย เช่น พล่ากุ้งแม่น้ำปรุงถึงเครื่อง กะหล่ำปลีผัดน้ำปลาใส่กุ้งแห้ง ผัดวุ้นเส้นใส่ไข่ กระเทียมดอง และกุ้งแห้ง แกงเขียวหวานเนื้อน่องลาย และเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายผัดแห้ง มะระผัดไข่ใส่กุ้ง เมี่ยงปลาทู กบสดผัดเผ็ด โอ๊ย มีอีกเยอะแยะ ไปถามกันเอาเองก็แล้วกัน

ร้านเส่ยเปิดวันอาทิตย์ถึงศุกร์ตั้งแต่ 10 โมงถึง 3 ทุ่มครึ่ง หยุดทุกวันเสาร์ มีคำเตือนว่าช่วงค่ำคนแน่น อาจต้องรออาหารนานนับชั่วโมงสองชั่วโมงทีเดียว เพราะพี่เส่ยพิถีพิถันทำเองทีละจาน ควรรีบไปแต่เนิ่น ๆ อย่ารอจนหิวตาลายนะจ๊ะ ขอปิดท้ายด้วยคำอ้อนของพี่เส่ยว่า “ท่านมาเยือนเราดีใจ ท่านจากไปเราคิดถึง”