การแจ้งเตือน ()
  18/09/2019

ปลาหมอสี

ร้านอาหารพื้นเมืองสไตล์ไทยผสมจีนที่รสชาตินุ่มนวลชวนกิน แถมบรรยากาศดีเหมือนนั่งกินข้าวที่บ้าน มาแล้วต้องไม่ลืมสั่งเมนูเด็ดของชาวภูเก็ตที่ชื่อว่า กุ้งผัดกะเป๊ก
ปลาหมอสี

 

ในตัวเมืองภูเก็ตมีร้านกับข้าวปักษ์ใต้สไตล์ไทยจีนหรอยจังหู ซึ่งผมแวะเวียนมาชิมเกือบทุกครั้งที่ไปเยือนภูเก็ตมาโดยตลอด นับเป็นร้านกับข้าวขวัญใจคนภูเก็ต มีชื่อว่าปลาหมอสี เปิดมานานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งมีที่มาจากชื่อร้านเพาะพันธุ์ปลาหมอสีของแฟนพี่อิ่ม เจ้าของร้าน

thumbnail

พี่อิ่มบริหารร้านด้วยระบบครอบครัว ประกอบด้วยน้องๆ น้องเขย น้องสะใภ้และหลานๆ โดยเปิดขายเฉพาะมื้อเย็นตั้งแต่หกโมงเย็นไปจนถึงห้าทุ่ม ตัวร้านตั้งอยู่ในตัวเมืองภูเก็ต บริเวณชุมชน 40 ห้องริมถนนกระ หรือซอยบางใหญ่ที่มีคลองบางใหญ่คั่นกลางระหว่างถนนเส้นนี้กับถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี เส้นทางนี้ต่อไปยังสะพานหินได้

เชิญเลือกนั่งได้ในร้านหรือถ้าชอบบรรยากาศกลางแจ้งให้ข้ามถนนไปนั่งริมคลอง บรรยากาศเหมือนนั่งกินข้าวเย็นริมคลองในสนามหน้าบ้านตัวเอง

ร้านนี้ทำกับข้าวรสชาติออกไปทางนุ่มนวลชวนกินเหมือนกินกับข้าวบ้านจริงๆ คนภูเก็ตบอกว่าลักษณะอาหารคล้ายกับร้านนายยาวชื่อดัง มาที่นี่มีเมนูที่ใครๆ ต้องสั่งอยู่ 2 อย่างคือไก่แป๊ะซะ กับเนื้อผัดน้ำมันหอย ไก่แป๊ะซะนี้ต้องรีบสั่งเพราะหมดแล้วหมดเลย เห็นแขวนโชว์อยู่ในตู้กับข้าวเพียงไม่กี่ตัว เนื้อไก่นุ่มชุ่มฉ่ำไม่แห้ง กินคู่กับผักบุ้งไทย น้ำแป๊ะซะเด็ดมาก คล้ายน้ำพะโล้แต่ปรุงด้วยเต้าเจี้ยวรสนุ่มนวลกว่า แค่เอามาคลุกข้าวก็อร่อยจนฝันถึงแล้ว จะราดด้วยน้ำจิ้มสีแดงหวานๆ อีกก็ได้ ไม่ราดก็อร่อยแล้ว ส่วนเนื้อน้ำมันหอยเป็นเนื้อหมักที่แสนนุ่ม เอาน้ำมาราดข้าวได้อีกเช่นกัน

thumbnail
thumbnail

ยังมีของอร่อยที่ดูแปลกตา เช่น หัวปลามะระ ซึ่งเป็นหัวปลาทอดแล้วนำไปอบกับมะระ ใครชอบดูดชอบแทะหัวปลาเหมือนผมต้องสั่งให้ได้ เมนูนี้มีน้ำขลุกขลิกข้นๆคล้ายน้ำแดง แต่ไม่ใส่แป้ง รสออกเค็มๆหนักพริกไทย หรือจะสั่งเป็นหัวปลาอบเผือกน้ำข้นๆก็ได้ ยังมีอาหารน้ำขลุกขลิกเข้มข้นและรสแซ่บอีกอย่างคือ ต้มยำแห้งใส่ของทะเลต่างๆทั้งปลา กุ้ง ปลาหมึก คลุกกับข้าวทำให้เจริญอาหารเอามากๆ อย่าลืมชิมของดีภูเก็ต กุ้งผัดกะเป๊ก หรือหน่อไม้น้ำภาคกลาง กรอบอร่อยจริงๆ

เมนูอาหารปักษ์ใต้มีเพียบพร้อม แกงส้มปลาเก๋าใส่ยอดมะพร้าวกับผักต่างๆ รสเข้มและเผ็ดกำลังดีไม่ถึงกับกินข้าวคำน้ำคำ ผัดสะตอใส่หมูป่าร้านนี้กรอบมากๆ ถ้าชอบรสจัดให้เติมน้ำปลาพริกอีกนิดเท่านั้นก็พอ กับข้าวอื่นๆมีอีกมากมาย อาทิ ปลาน้ำแดงสไตล์ร้านจีน ปลาทรายทอดกรอบ หอยหวานผัดพริกเผา สนนราคาอาหารไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับปริมาณ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 100-120-150 บาท โดยจะทำขนาดเล็กใหญ่ตามปริมาณคนที่มาร่วมโต๊ะ

บอกไว้ก่อนว่าร้านนี้เป็นร้านขวัญใจชาวบ้านชาวภูเก็ต ดังนั้นควรรีบไปชิมซะแต่เนิ่นๆ ตั้งแต่เปิดร้านตอน 6 โมงเย็น ถ้าไปช้าไก่แป๊ะซะจะหมดอดกินนะจ๊ะ บอกกันอีกครั้ง ร้านปลาหมอสี เปิดบริการ ทุกวัน ตั้งแต่ 6 เย็นถึง 5 ทุ่มทุกวัน โดยจะหยุด 2 วันช่วงอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ไปไม่ถูกโทรถามได้ที่เบอร์ 076-210-095 นะจ๊ะ