การแจ้งเตือน ()
  01/10/2019

สมคิดโภชนา

เมนูกุ้งแม่น้ำธรรมชาติและอาหารพื้นบ้านหลากหลายที่ต้องไปกินสักครั้งในชีวิต
สมคิดโภชนา

 

อำเภอราชสาส์นเป็นอำเภอขนาดเล็กในจังหวัดฉะเชิงเทรา อยู่ระหว่างอำเภอบางคล้าและอำเภอพนมสารคาม แลดูค่อนข้างสงบเงียบเมื่อเทียบกับอำเภออื่น ๆ ทั่วไป แต่หารู้ไม่ว่าที่นี่มีร้านอาหารอร่อยขนาดที่ว่าเมื่อได้ชิมแล้วคุณจะรู้สึกหลงรักขึ้นมาทันที

thumbnail

ร้านนี้มีชื่อว่าสมคิดโภชนา นับเป็นร้านโดดเด่นประจำอำเภอราชสาส์น อยู่คู่อำเภอมาตั้งแต่ พ.ศ. 2522 (เดิมขายก๋วยเตี๋ยว กาแฟ ตั้งแต่ พ.ศ. 2517 จากนั้นจึงเพิ่มอาหารต่าง ๆ ขึ้นมา) ชื่อสมคิดนั้นมาจากชื่อเดิมของคุณณัฐณรีเจ้าของร้าน ซึ่งยังคงตื่นตี 5 ไปจ่ายตลาดเองทุกวันที่ตลาดพนมสารคามและตลาดบางคล้า แต่เวลานี้ได้ลูกสาว คุณณัฐยาน์มารับช่วงอยู่หน้าเตาแทนแล้ว

ทางไปร้านนี้หาไม่ยาก มาตามถนน 304 แล้วเลี้ยวเข้าอำเภอพนมสารคาม พอผ่านตัวอำเภอไปสักพักจะมีทางแยกเลี้ยวขวาไปอำเภอราชสาส์น เข้าไปประมาณ 7 กิโลเมตรก็จะถึงร้านสมคิดโภชนาซึ่งอยู่ทางซ้าย มีป้ายชัดเจน ก่อนถึงที่ว่าการอำเภอราชสาส์นไม่ถึงครึ่งกิโลเมตร

ตัวร้านเป็นบ้านไม้ที่มีระเบียงขนาดใหญ่ พื้นไม้กระดานแผ่นโต ตั้งโต๊ะกินข้าวจุคนได้ราว 60 คน ตั้งขนานไปกับคลองท่าลาดที่แสนจะสะอาดและมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก จึงมีกุ้งแม่น้ำที่เนื้อสดหวานอร่อย ถ้าเป็นช่วงหน้าร้อนน้ำจะกร่อยหน่อยอาจโชคดีได้กุ้งตัวขนาดประมาณ 5 ตัวต่อกิโลกรัม แต่เนื้อแน่นสดหวานอย่าบอกใคร

ร้านนี้ใช้แต่กุ้งแม่น้ำเท่านั้น ไม่ใช้กุ้งเลี้ยงเลย เพราะเนื้อสดเด้งกว่า ซื้อจากเจ้าประจำได้วันละ 10 กิโลกรัมเท่านั้น เจ้าของร้านกำชับว่าให้โทร.จองเมนูกุ้งแม่น้ำเสียก่อนเพราะขายหมดเร็วมากตั้งแต่หัววัน ที่ขาดไม่ได้คือกุ้งแม่น้ำเผา กิโลละ 900 บาท เผาเตาถ่านตรงระเบียงไม้หน้าครัว ในกระทะก้นรั่วมีฝาครอบเพื่ออบให้ร้อนระอุ กุ้งแม่น้ำเนื้อแน่นสดมีมันเยิ้ม ๆ ตรงหัวกุ้ง นำมาคลุกข้าวอร่อยเหาะ ขอย้ำว่ากุ้งธรรมชาติในคลองนี้เนื้อจะอร่อยกว่าที่ไหน ๆ

thumbnail

ต่อด้วยต้มยำกุ้งแม่น้ำหม้อไฟ มันกุ้งลอยฟ่องปรุงรสจัดจ้านแบบบ้าน ๆ มีรสเค็มอมเปรี้ยว ซดแล้วสดชื่นทันตาเห็น อีกเมนูที่เด่นไม่เหมือนใครคือไหลบัวผัดกุ้งแม่น้ำ ไหลบัวอวบ ๆ กรอบ ๆ ผัดกับเนื้อกุ้งหอม ๆ ปรุงรสด้วยน้ำมันหอยและน้ำตาล

เมนูพื้นบ้านห้ามพลาดเลยก็คือแกงป่าปลาดุกนา ซึ่งปลาดุกนั้นเนื้อแน่นสดที่สุดเท่าที่เคยกินมาจนแย่งกันกินหมดในพริบตา ใส่ถั่วฝักยาว พริกไทยอ่อน โหระพา ข้าวโพดอ่อน และมะเขือเปราะ น้ำแกงป่าข้น ๆ รสเข้มกลมกล่อมไม่มีรสปร่าแม้แต่น้อย ไม่เผ็ดจัดจนเกินไป เครื่องแกงป่านั้นรับมาจากเจ้าประจำที่พนมสารคาม

thumbnail

ต้องลองอีกอย่างคือกระเพาะหมูผัดเกี้ยมฉ่าย กระเพาะหมูชิ้นหนานุ่มหอมมันผัดกับเกี้ยมฉ่ายที่รสเค็มเปรี้ยวกำลังดี ต้องนำมาล้างขูดทำความสะอาด ขยำกับแป้งมันและเกลือ นำไปจี่ในกระทะให้น้ำล้างออกมาหมด แล้วตุ๋นกับเม็ดพริกไทยให้นุ่มขึ้น ตอนปรุงรสนั้นใส่พริกไทยป่นสีขาวอย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องใส่น้ำปลา แต่ใช้น้ำผักกาดดองแทน อีกทั้งกระเพาะหมูมีรสเค็มเล็กน้อยมีรสมีชาติอยู่แล้ว

ปิดท้ายด้วยของอร่อยที่ห้ามพลาดอีกอย่าง ปลาเนื้ออ่อนและปลาซิวทอดกระเทียม ที่สามารถสั่ง 2 อย่างทอดรวมกันได้เลย ตัวเล็ก ๆ กรอบ ๆ ทั้งคู่ เจียวกระเทียมแล้วโรยหน้า ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล จะว่าไปที่บรรยายมาหมดนี้ไม่ควรพลาดเลยทุกเมนู

นี่คือร้านที่สรุปได้ว่าควรไปชิมสักครั้งหนึ่งในชีวิต ร้านสมคิดโภชนาเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม โทร. 0-3859-1009 และ 08-4753-3271