การแจ้งเตือน ()
  06/11/2019

เจริญพุงโภชนา

ตามย่านเก่าของกรุงเทพฯ มักจะมีร้านดั้งเดิมเก่าแก่ยึดหัวหาดเป็นเจ้าถิ่นอยู่แล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีร้านก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำที่อร่อยจนสามารถยืนทัดเทียมร้านเก่าแก่ได้เป็นอย่างดี ร้านนี้มีชื่อน่ารักว่าเจริญพุงโภชนา
เจริญพุงโภชนา

 

เจ้าของร้านนี้คือคุณอาร์ต-ภาคภูมิ สุวรรณเตมีย์ ศิษย์เก่าสาธิตประสานมิตร เป็นคนช่างกิน ชอบทำอาหาร แถมมีอารมณ์ศิลปิน ทดลองทำก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำจนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญไปโดยปริยาย

ที่นี่มีเส้นให้เลือกทั้งเส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ วุ้นเส้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และบะหมี่เป๊าะ แต่ที่ห้ามพลาดเลยต้องชิมให้จงได้ก็คือเส้นเล็กแห้งต้มยำ เส้นเล็กเส้นเหนียวนุ่มหนึบอย่าบอกใคร ปรุงเป็นต้มยำแห้งรสจัด แซ่บครบทุกรสไม่ต้องปรุงเพิ่ม เวลากินให้พกทิชชูไปด้วยรับรองได้ใช้แน่นอนเพราะเผ็ดอร่อยสะใจ

thumbnail

ก่อนเปิดร้านตอนเริ่มแรกนั้นคุณอาร์ตทดลองนำเส้นทุกประเภทหลากหลายยี่ห้อมาลองชงลวกแล้วชิม ก่อนที่จะตกผลึกตัดสินใจเลือก อยากรู้ว่าเป็นยี่ห้ออะไรให้ไปยืนดูที่ตู้โชว์หน้าร้านได้

ถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวแห้ง ร้านนี้พิเศษกว่าร้านอื่น ๆ ตรงที่จะแถมน้ำซุปกระดูกหมูเอียเล้งหรือกระดูกสันหลังหมูชิ้นโต ๆ แทะมันมาให้อีก 1 ชาม ซึ่งมีแถมให้ตลอดทั้งวันเพราะต้มเพิ่มวันละ 2 รอบ ตอนเช้ากับตอนบ่าย ซดน้ำซุปหอมหวานร้อน ๆ ไม่ต้องปรุงเพิ่มช่วยทำให้สดชื่น และร้อน ๆ เจอเผ็ด ๆ เรียกเหงื่อเพิ่มได้ชะงัด ขอบอกว่าสนนราคาก๋วยเตี๋ยวแห้งแถมน้ำซุปอีกทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำนั้นแค่ชามละ 40 บาท พิเศษ 50 บาทเท่านั้น เหมือนกับขายไม่เอากำไรเลย

ก๋วยเตี๋ยวร้านเจริญพุงโภชนามีเครื่องครบหลากหลาย ทั้งไส้นุ่ม ๆ ตับ กระเพาะหมูหั่นเป็นเส้นยาว ๆ เล็ก ๆ หัวใจ เลือดชิ้นเล็ก ๆ ขนาดลูกเต๋า หมูสับหมักและเนื้อหมูหมักนุ่ม ๆ หอมน้ำมันงา ซึ่งทางร้านนำเนื้อหมูไปหมักกับน้ำมันงา น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว และดอกเกลือที่ช่วยเพิ่มรสชาติดีกว่าและเค็มน้อยกว่าเกลือป่นธรรมดา

นอกจากนี้ยังใส่ของอร่อยคือเต้าหู้ทอดชิ้นเล็ก ๆ กรอบ ๆ แผ่นเกี๊ยวทอดกรอบ ๆ ปรุงด้วยผักชี ต้นหอม ถั่วงอก ถั่วลิสงคั่ว และจะใส่ถั่วฝักยาวหั่นแฉลบเฉียง ๆ ชิ้นเล็ก ๆ และกุ้งแห้งสีส้ม ๆ ตัวเล็ก ๆ ด้วย

คุณอาร์ตบรรจงทำเกือบทุกอย่างด้วยตัวเอง พริกป่นแสนเผ็ดซึ่งปรุงมาให้ในชามแล้วนั้นก็คั่วเอง เต้าหู้ทอดเอง เครื่องในที่มาจากเจ้าประจำในตลาดวงเวียนใหญ่ก็ล้างเองจนสะอาดหมดจด เลือกใช้แต่ของดี ปรุงด้วยมะนาวสดแท้ ๆ ช่วงหน้าร้อนมะนาวแพงก็ยังใช้ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแห้งที่นี่จึงอร่อยเหาะ กินแล้วเห็นสวรรค์รำไร

ยังมีของดีใส่ในถุงเล็ก ๆ วางไว้บนโต๊ะอีก 2 สิ่ง คือ กากหมูเจียว และหนังปลาแซลมอนทอดกรอบ ๆ หอม ๆ มาแล้วต้องกินให้ครบเครื่องอร่อยไม่ยั้ง หรือจะเพิ่มเต้าหู้ทอดกับแผ่นเกี๊ยวทอดก็เขียนสั่งได้เลย

thumbnail

ของกินเล่นที่หยุดกินไม่ได้คือเกี๊ยวทอดไส้กุ้งหมูเหมือนติ่มซำ กุ้งแพทอด และสามชั้นเซิ้งแจ่วที่นำไปทอดสด ๆ อร่อยจนลืมไปเลยว่าตั้งใจมากินก๋วยเตี๋ยว

ถ้าชอบเครื่องเยอะ ๆ ให้สั่งก๋วยเตี๋ยวชามพิเศษ 50 บาท เพิ่มเครื่องเคราเกือบทุกชนิดเป็นอย่างละ 2 ชิ้น นอกจากต้มยำแห้งแล้วให้ลองชิมก๋วยเตี๋ยวต้มยำอีกด้วย ปรุงน้ำซุปมารสชาติจี๊ดจ๊าดเผ็ดจัด แซ่บไม่ต้องปรุงเพิ่มเช่นกัน ใครกินเผ็ดไม่ได้สั่งก๋วยเตี๋ยวน้ำใสรสชาติหอมหวานด้วยน้ำต้มกระดูกหมู ใส่หมูสับหมักอย่างเดียวก็อร่อยแล้ว

thumbnail

ให้ลองสั่งบะหมี่เป๊าะเส้นแบน ๆ มาชิมด้วย คุณอาร์ตเลือกสั่งจากโรงงานบะหมี่ย่านฝั่งธน อีกทั้งวุ้นเส้นก็ลวกมากำลังดี เหนียวนุ่มอร่อย

ข้าวต้มแห้งยังเป็นเมนูเลื่องชื่อ ความอร่อยอยู่ที่ข้าวลวกน้ำปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว กินกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวที่มีรสชาติเปรี้ยว เค็ม เผ็ดสูตรของทางร้าน โปะหน้าด้วยท็อปปิ้งล้นปรี่ทั้งกุ้งตัวใหญ่ทอดกรอบ กากหมู ไชโป๊หวาน กระเทียมเจียว และขึ้นฉ่าย

ส่วนเครื่องดื่มที่มีเพิ่มขึ้นมานอกจากน้ำอัดลมกับน้ำดื่มตามปกติแล้วยังมีน้ำเก๊กฮวย ลำไย มะตูม กระเจี๊ยบ ขวดเล็ก ๆ ขวดละ 15 บาท ช่วยคลายเผ็ดได้ดี

ร้านเจริญพุงโภชนาเปิดขายทุกวันตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ยกเว้นวันไหนที่รับงานนอกสถานที่ถึงจะหยุดร้าน ซึ่งรับออกร้านขั้นต่ำ 200 ชาม 12,000 บาท เวลานี้เจริญพุงมี 5 สาขาแล้ว คือที่ถนนเจริญรัถ (สุดซอยลาดหญ้า 6), โครงการ Int-Intersect ถนนพระราม 3, ถนนจันทน์ (ระหว่างซอยจันทน์ 42 และซอยจันทน์ 44 หรือตรงข้ามซอยจันทน์ 55), ปากซอยอารีย์สัมพันธ์ 5 และ La Villa Ari