การแจ้งเตือน ()
  06/11/2019

เพ็ญจันทร์โภชนา ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อใส่สารพัดเครื่องในเพ็ญจันทร์โภชนานี้มีประวัติมายาวนาน เริ่มขายที่เพชรบุรีตัดใหม่ตั้งแต่ พ.ศ. 2505 เจ้านี้เป็นปรมาจารย์ด้านก๋วยเตี๋ยวน้ำข้น มีลูกศิษย์ลูกหาเยอะแยะ แม้กระทั่งเจ้าดัง ๆ ที่เชียงใหม่ เชียงราย แต่ก่อนยังมาฝึกการปรุงก๋วยเตี๋ยวจากร้านเพ็ญจันทร์นี่แหละ
เพ็ญจันทร์โภชนา ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

 

ผมเป็นขาประจำตั้งแต่ตอนที่เขามาเปิดสาขาตรงปากซอยสุโขทัยซอย 3 จนที่สุดในปี 2535 จึงย้ายมาปักหลักแห่งเดียวที่ย่านตลิ่งชัน

thumbnail

เจ้านี้ใหญ่โตโอ่โถง สะอาดสะอ้าน เป็นตึกแถวสองคูหาขนาดใหญ่ริมถนนฉิมพลีระหว่างซอย 6 กับ 6/1 ซึ่งเข้าได้หลายทางทั้งจากถนนราชพฤกษ์และจากทางคู่ขนานด้านนอกของถนนบรมราชชนนี ทางเข้าอยู่เลยสถานีตำรวจตลิ่งชันไปนิดเดียว

เมื่อเข้ามาในร้านจะสะดุดตากับป้ายใต้ชั้นลอยบรรยายสรรพคุณของดี ๆ กรอบ ๆ หลายอย่าง เช่น กระเพาะวัวกรอบ ลูกชิ้นทำเองกรอบ ผ้าขี้ริ้ววัวกรอบ เนื้อกรอบปรุงพิเศษ ด้านหน้าตรงที่ปรุงก๋วยเตี๋ยวมีตู้กระจกวางขวดซอสปรุงรสไว้เต็มตู้ ข้าง ๆ ตู้มีพวกเครื่องในวัวทั้งสด ทั้งสุกแล้ววางเรียงรายอยู่เต็ม มีหม้อน้ำซุปตั้งไฟเคี่ยวควันฉุยอยู่ตลอดเวลา

ลักษณะเด่นของก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้านี้อยู่ที่มีเครื่องเคราหั่นชิ้นโต ๆ สารพัดอย่าง น้ำซุปรสชาติเข้มข้น หอมกลิ่นซอสปรุงรสและหนักพริกไทยพอดู เขาจะปรุงก๋วยเตี๋ยวและเกาเหลามาให้เสร็จ แทบไม่ต้องเติมอะไรอีกเลย ยกเว้นจะผสมน้ำจิ้มด้วยน้ำส้มพริกตำ น้ำตาล น้ำปลา และพริกป่น เอาไว้จิ้มเครื่องในกับเนื้อต่าง ๆ

ถ้าเป็นเครื่องสด เช่น เนื้อสด ร้านนี้จะเตรียมวันต่อวัน ส่วนเครื่องที่ต้องใช้เวลาเคี่ยว เช่น เนื้อเปื่อย ไส้ ม้าม เอ็น จะเตรียมล่วงหน้า 1 คืน ทุกอย่างจึงเปื่อยอร่อยได้ที่

thumbnail
thumbnail

ของอร่อยที่นี่คือสันในวัวหรือเนื้อสด ใช้เนื้อคุณภาพดี ไม่เหนียว และเนื้อกรอบหรือเนื้อน่องลายที่หมักค้างคืนกับพริกไทย น้ำตาล และซอสปรุงรส จึงมีความนุ่มแต่กรอบ มีรสชาติในตัว เนื้อเปื่อยนั้นเปื่อยสมชื่อ ต้องการเปื่อยติดมันมาก ๆ หรือเปื่อยสามชั้นก็สั่งได้ ของดีอีกอย่างคือไส้นุ่ม ๆ หอม ๆ นอกจากนี้ยังมีกระเพาะวัวกรอบ ลูกชิ้นกรอบ ๆ ผ้าขี้ริ้ววัวกรอบสีขาวสวย ตัวเดียวอันเดียว ตับ หัวใจ ม้าม ขอบกระด้ง เอ็น เวลาสั่งเกาเหลาทุกอย่างจะไม่มีเนื้อกรอบ ถ้าอยากชิมต้องบอกเขาให้ใส่ด้วย

เส้นก๋วยเตี๋ยวมีทั้งเส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ ใส่ผักหลายชนิดทั้งผักบุ้ง ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ถั่วงอก ผักชี ส่วนเนื้อไม่ว่าจะเลือกแบบใส่ลูกชิ้นล้วน ใส่เนื้อกรอบหรือสันในวัว หรือ ใส่เครื่องอื่น ๆ สนนราคาเริ่มต้นชามละ 100 บาท นอกจากนี้ที่ร้านยังมีเมนูพิเศษอีกอย่างคือเกาเหลาหม้อไฟ ต้นคิดให้ทำขายคือคุณชายถนัดศรีนี่แหละ เป็นหม้อไฟซึ่งตอนหลังเปลี่ยนเป็นหม้อไฟฟ้าสำหรับใส่น้ำซุปเดือด ๆ ให้เราได้ลวกกินกันเอง เริ่มต้นที่ชุดละ 400 บาท มีเนื้อให้เลือก 4 จาน ผักอย่างละ 20 บาท เนื้อสั่งเพิ่มจานละ 100 บาท น้ำซุปฟรี ชอบสุกแค่ไหนลวกได้ตามใจชอบ

กินก๋วยเตี๋ยวอิ่มแล้วอย่าลืมล้างปากด้วยขนมหวานร้านแม่บุญยังที่อยู่หน้าร้าน เปิดปิดพร้อมกับร้านก๋วยเตี๋ยวเลย ร้านนี้มีเมนูเด็ดคือลอดช่องสิงคโปร์ ทับทิมกรอบ และลอดช่องโบราณใส่ข้าวเม่า อร่อยราคาเบา ๆ ชุดละ 30 บาท