การแจ้งเตือน ()
  07/11/2019

ร้านอาหาร กัลปพฤกษ์

ร้านอาหารไทยแท้ ๆ เปิดขายอยู่ในวังที่มีเมนูเก๋ ๆ ทั้งกินเล่นกินจริง ไม่ดูโบราณ เข้ากันได้กับทุกยุคทุกสมัย อีกทั้งเค้กของหวานยังขึ้นชื่อ ในบรรยากาศอบอุ่น ผ่อนคลาย สบาย ๆ กับราคาที่รับได้ ที่ร้านกัลปพฤกษ์
ร้านอาหาร กัลปพฤกษ์

 

กัลปพฤกษ์ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2519 ในวังประมวญ ซึ่งเป็นที่ประทับของหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี อยู่ริมถนนซอยประมวญ สีลม ใกล้กับโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โดยมีหม่อมของท่านภีคือท่านผู้หญิงดัชรีรัช รัชนี (หรือคุณหญิงเล็ก) เป็นผู้ฝึกสอนติวเข้มสูตรเด็ดเคล็ดลับกับแม่ครัวทุกสิ่งอันมาตั้งแต่เริ่มแรก ปัจจุบันมี ม.ร.ว.ดัจฉราพิมล รัชนี หรือคุณหญิงนาว พระธิดารับช่วงดูแลร่วมกับหลาน ๆ

thumbnail

ด้วยเนื้อที่ของร้านที่ใหญ่โต มีที่จอดรถกว้างขวาง แม้ปัจจุบันจะแบ่งพื้นที่จอดรถบางส่วนให้เอกชนเช่า แต่ลูกค้าที่มากินอาหารสามารถนำบัตรจอดรถมาประทับตราที่ร้านได้ โดยเลือกนั่งได้ทั้งข้างในร้านซึ่งมี 3 ชั้น และบริเวณสวนด้านนอก จึงมีผู้มาอุดหนุนกันแน่นขนัดตลอดทั้งวัน ยิ่งช่วงบ่ายที่ผู้ปกครองมารอรับบุตรหลานที่โรงเรียน รวมถึงนักเรียนที่แวะมาเติมพลังหลังเลิกเรียนลูกค้าจะแน่นร้านเป็นพิเศษ แต่ถ้ามาคนเดียวก็นั่งกินได้ไม่เคอะเขิน เพราะมีอาหารจานเดียวแสนอร่อยให้เลือกชิมมากมาย

ที่สำคัญคือใน 1 สัปดาห์เขามีเมนูอาหารประจำวันเด่น ๆ ไม่ซ้ำกันด้วย วันโปรดของผมคือวันอังคาร ที่มีเมนูข้าวมันส้มตำแกงไก่กินคู่กับหมูฝอยและน้ำพริกมะขามเปียก ซึ่งเปลี่ยนเป็นแกงเนื้อหรือแกงหมูได้ถ้าไม่กินไก่ วันพุธมีขนมจีนน้ำพริกสูตรเด็ดจากพี่วรรณ แม่ครัวใหญ่ที่ดูแลอาหารไทย วันศุกร์มีขนมจีนน้ำยา เข้มข้นด้วยเนื้อปลาช่อน และขนมเบื้องญวนในวันอาทิตย์ ซึ่งคุณหญิงนาวปรับสูตรแป้งอยู่นานทีเดียวกว่าจะได้แป้งกรอบบางอร่อยอย่างนี้ ใครอยากอร่อยไม่ซ้ำเมนูต้องมาให้ครบทุกวัน

นอกจากนี้วันจันทร์ยังมีก๋วยเตี๋ยวแขกเป็นสูตรของคุณหญิงเล็กที่หากินยาก มีให้เลือกทั้งไก่และเนื้อ วันพฤหัสบดีมีข้าวน้ำพริกลงเรือเสิร์ฟกับแกงจืด ที่นี่ไม่ได้นำข้าวไปผัดน้ำพริกแบบแห้ง ๆ แต่แยกน้ำพริกกะปิใส่ถ้วยมาให้ แถมเครื่องเคียงที่แตกต่างจากที่อื่นคือกุ้งแห้งทอดและกระเทียมดองซึ่งทางร้านดองเอง คัดกระเทียมโทนลูกกลม ๆ มาดองกับน้ำส้ม น้ำตาล และเกลือ หมั่นเปลี่ยนน้ำดองไม่ให้ขุ่น ใครติดใจกระเทียมดองรสชาติกลมกล่อมและกรอบอร่อยมีใส่ขวดให้ซื้อกลับบ้านได้

ส่วนวันเสาร์มีมะตะบะไก่หรือเนื้อ เป็นสูตรโบราณที่ได้มาจากคนมุสลิมจากวังแพร่งนราที่สอนคุณหญิงเล็กไว้ เมื่อก่อนนาน ๆ ทำที แต่พอมาเซตเป็นเมนูประจำวันก็เลยทำให้ลูกค้าได้กินกันบ่อยขึ้น สังเกตว่าเมนูเก๋ไก๋ทุกวันเลย

ของกินเล่นที่นี่มีโดดเด่นมากมาย เช่น ขนมถ้วยจีนหรือจุ๋ยก้วย ทางร้านทำแป้งเองโดยบดจากข้าวหอมมะลิที่แช่ค้างคืน นำมาโม่แล้วซับน้ำให้แห้งพอเป็นแป้งหมาด จากนั้นแช่ตู้เย็นไว้ พอเช้านำแป้งมาละลายน้ำใหม่ เติมแป้งมันนิดหนึ่งก่อนเทใส่ถ้วยนึ่ง หน้าไชโป๊หมูสับผัด โรยหน้าด้วยเนื้อปู จิ้มน้ำจิ้มซีอิ๊วดำรสเค็มเปรี้ยวหวาน เสิร์ฟกับยอดคะน้าที่นำไปตีน้ำมัน ขนมผักกาดทำจากแป้งเดียวกันกับที่ทำขนมถ้วยจีน แต่ขูดหัวไชเท้าผสมลงไปแล้วค่อยนำไปนึ่ง พอสุกตัดเป็นชิ้นนำไปผัดกับไข่ ใส่ถั่วงอก เป็นเมนูง่าย ๆ ที่กินอร่อย

เมนูจานเดียวและกับข้าวอื่น ๆ ที่ห้ามพลาดคือโรตีแกงเนื้อพริกขี้หนู ซึ่งสร้างชื่อเสียงมาช้านาน โรตีกรอบ ๆ กับแกงที่หอมพริกขี้หนู ซึ่งใช้เครื่องแกงจากเจ้าประจำมาโดยตลอดแต่มาเติมส่วนผสมให้ถึงเครื่องมากขึ้น ถ้าไม่กินเนื้อก็มีแกงหมูพริกขี้หนู แกงไก่ กินกับขนมจีนแสนจะอร่อยมาก ๆ แกงเผ็ดเป็ดย่าง สำหรับเมนูแกงใครมาคนเดียวเลือกสั่งพอร์ชันเล็กได้ จะกินกับโรตี ขนมจีน หรือข้าวสวยที่มีทั้งข้าวขาวและข้าวกล้องดอย เลือกได้ตามชอบ ส่วนลูกค้าขาประจำมักขอนมข้นมาจิ้มกินกับโรตี

thumbnail

ต่อด้วยจานโปรดที่มาทีไรต้องสั่ง ข้าวสตูลิ้นวัวชิ้นนุ่มหนาหอม ๆ เคี่ยวจนเปื่อยในน้ำสตูมะเขือเทศข้นคลั่ก และเส้นจันท์ผัดไทยกุ้ง เมนูยอดฮิตประจำร้าน เส้นหนึบอร่อยอีกเช่นกัน ผัดกับซอสผัดไทยที่ปรุงรสสูตรเฉพาะของทางร้าน ทีเด็ดอยู่ที่เต้าหู้เหลืองที่นำไปต้มน้ำพะโล้ให้มีรสชาติ ส่วนเครื่องเคียงผัดไทยนอกจากผักสดอย่างถั่วงอก หัวปลี ใบบัวบก กับมะนาวแล้วยังมีกะหล่ำปลีหั่นฝอยกับมะม่วงซอย เต้าหู้ทอด และกุ้งแห้งทอด เพิ่มเทกซ์เจอร์และความกรุบกรอบให้อร่อยยิ่งขึ้นด้วย

ชุดน้ำพริกของที่นี่อลังการไม่ซ้ำกับที่ใด รับรองถูกใจ มีชุดน้ำพริกหนำเลี้ยบ หอมหนำเลี้ยบ ปรุงรสเค็มหวาน แกล้มด้วยกากหมู หมูหวาน ผักต้ม และชุดน้ำพริกมะกรูด ที่ใช้พริกแห้งบางช้างตำจนเนื้อเนียน ปรุงด้วยน้ำมะกรูดแทนน้ำมะนาวตามตำรับโบราณ ใส่มะม่วงดิบ โรยหน้าด้วยกุ้งต้มหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ครบรสเปรี้ยวเค็มหวาน หอมอีกต่างหาก แกล้มกับปลาทูทอดและปลาดุกฟู รวมถึงชุดน้ำพริกอ่องและน้ำพริกหนุ่มเชียงใหม่ กินคู่กับไส้อั่วที่ทางร้านทำเอง หมูทอด แคบหมู ข้าวเหนียว และผักลวก

ใครอยากชิมเมนูใหม่ขายดีแนะนำให้สั่งตอร์ติยาพาร์มาแฮมกับสปาเก็ตตี้ไข่กุ้งผัดพริก

จะจบเรื่องราวของร้านกัลปพฤกษ์โดยไม่เอ่ยถึงเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มก็แสดงว่ายังไม่ถึงร้านนี้ เพราะที่นี่แหละคือต้นตำรับเค้กช็อกหน้านิ่มอันเลื่องลือ ขายทั้งแบบเป็นชิ้นหรือเป็นปอนด์เลยก็ยังได้ เนื้อเค้กบางเบา หน้าช็อกโกแลตเนียนนุ่ม หอม หวาน มัน กินแล้วหยุดไม่ได้ ซึ่งคนไม่ค่อยรู้ว่ามีเค้กช็อกโกแลตฟัดจ์ที่เคลือบด้วยหน้าช็อกโกแลตแข็งแทนหน้านิ่มอีกด้วย ทำเพียงวันละปอนด์เดียวเท่านั้น

เค้กและขนมอร่อยที่ขายดีอื่น ๆ ก็มีเค้กแคร์รอต เค้กเจนัวกาแฟ เค้กส้ม บลูเบอร์รี่พาย คอฟฟี่เรซินสูตรอดีตทูตการค้าของออสเตรเลียที่เป็นบัตเตอร์เค้กรสกาแฟใส่ลูกเกด โรยหน้าด้วยอัลมอนด์ คุณหญิงเล็กเคยทำทูลเกล้าฯ ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์เสวยหลังการทรงเรือใบราชปะแตน จึงทรงเรียกเค้กนี้ว่าเค้กราชปะแตน มีเอแคลร์รสวานิลลา กาแฟ และช็อกโกแลต ช็อกโกแลตทรัฟเฟิลเค้ก เนื้อเค้กหนึบคล้ายบราวนี่ ท็อปด้วยสตรอว์เบอร์รี่ลูกโต เป็นขนมสูตรตัวเองที่คุณหญิงนาวภูมิใจนำเสนอ

thumbnail

เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การเลือกใช้วัตถุดิบชั้นเลิศ เนยนำเข้าจากเมืองนอก โกโก้คุณภาพสูง อีกทั้งผู้ทำก็เชี่ยวชาญ เอาใจใส่ คอยดูแลตลอด คนหนึ่งตีเค้ก อีกคนชื่อพี่น้อยรับหน้าที่จับเวลาการอบเค้กเลยต้องเฝ้าหน้าเตาอบตลอดเวลา และอยู่ที่การทำเค้กด้วยมือ (Handmade) หลังจากตีเนยกับน้ำตาลใส่ไข่แล้วจะแบ่งออกมาทยอยคนด้วยมือในกะละมังเล็ก ๆ โดยมีคุณหญิงนาวกำกับอีกขั้นหนึ่ง

ขอบอกว่านี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวของรายการอาหารและขนมของที่ร้าน ต้องไปลิ้มลองพิสูจน์ด้วยตนเอง ร้านกัลปพฤกษ์ที่ถนนประมวญเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น มีอาหารครบตอน 11 โมงเช้า ส่วนวันอาทิตย์เปิดถึงแค่บ่าย 3 โมง โทร. 0-2236-4338

ยังมีสาขาที่เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 7 (โทร. 0-2613-1359) และร้านบาย กัลปพฤกษ์ (By Kalprapreuk) ที่โครงการคริสตัลดีไซน์เซ็นเตอร์ (CDC) เฟส 2 (โทร. 0-2102-2459) เป็นของคุณเหมียง ลูกสาวของคุณหญิงนาว เธอเป็นหลานสาวรุ่นที่ 3 ร่วมหุ้นกับเพื่อน ๆ (สาขานี้มีเมนูแปลกใหม่เพิ่มขึ้นด้วย) และสาขาน้องใหม่ล่าสุดที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ชั้น 4 ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น แต่ถ้าอยากดื่มด่ำกับบรรยากาศดั้งเดิมต้องไปที่ถนนประมวญเท่านั้น