การแจ้งเตือน ()
  18/12/2019

ซาต่อตือฮวน

วิถีชีวิตของชาวเมืองปากน้ำยังคงไว้ซึ่งความเรียบง่าย มีร้านรวงที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เช่น ร้านซาต่อตือฮวน ซึ่งชื่อร้านแปลว่าตือฮวนรุ่นที่ 3 บ่งบอกความเก่าแก่มาถึงครึ่งค่อนศตวรรษ
ซาต่อตือฮวน

 

ปากน้ำคือชื่อเรียกในอดีตของจังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากทำเลที่ตั้งอยู่ตรงปากอ่าวหรือปากแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ก่อนนั้นเส้นทางเดียวจากกรุงเทพฯ ที่จะไปสู่ภาคตะวันออกก็คือถนนสุขุมวิทสายเก่าที่ตัดผ่านปากน้ำ บางปู เลียบทะเลไปยังจังหวัดชลบุรี

หลังจากที่มีการตัดถนนบางนา-ตราดสายใหม่ ถนนสุขุมวิทสายเก่าที่ผ่านเข้าไปในตัวเมืองปากน้ำก็กลายเป็นถนนสายรอง มาตอนนี้สมุทรปราการขยายตัวไปสู่รอบนอกกลายเป็นเมืองอุตสาหกรรมใหญ่โต แต่วิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นยังคงปรากฏให้เห็นโดยทั่วไป

thumbnail

จะไปชิมของดีปากน้ำอย่างซาต่อตือฮวนให้ตั้งต้นที่สามแยกหอนาฬิกา ตรงศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ (มาได้ทั้งทางถนนสุขุมวิทที่มาจากสี่แยกบางนา-ตราด หรือมาจากถนนศรีนครินทร์ วิ่งมาจนสุดทางที่แยกการไฟฟ้าสมุทรปราการ แล้วเลี้ยวขวาตรงมาสุดทางที่สามแยกหอนาฬิกาก็ได้) จากสามแยกหอนาฬิกามุ่งหน้าเข้าตัวเมืองปากน้ำไปนิดเดียวถนนจะแบ่งเป็น 2 สาย เดินรถทางเดียวขาเข้าและขาออก ให้เบี่ยงซ้ายเข้าถนนประโคนชัย ซึ่งเป็นเส้นทางขาเข้าเมือง ผ่านวัดพิชัยสงครามและศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ไปอีกไม่กี่ร้อยเมตรให้เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกศรีสมุทร ก่อนถึงสะพานเล็ก ๆ ข้ามไปตำบลท้ายบ้าน จุดสังเกตตรงหัวเลี้ยวคือร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แถวเวิ้งตลาดราชา

ร้านรวงแถวนี้ดีอย่าง ไม่ต้องเดินไกล อยู่ในรัศมีเดินเท้าทั้งสิ้น จากสี่แยกศรีสมุทรที่เลี้ยวเข้ามาจะเห็นวัดกลางวรวิหารอยู่ข้างหน้า ให้เดินเลี้ยวซ้ายเข้าถนนปราการที่สี่แยกเล็ก ๆ ก่อนถึงวัดกลาง ก็จะถึงห้องแถวที่ 2 ซ้ายมือ มีป้ายชัดเจนว่า ร้านซาต่อตือฮวน หรือลงรถไฟฟ้าสถานีปากน้ำแล้วต่อมอเตอร์ไซค์มาอีกนิดเดียว บอกวินได้เลยว่าไปร้านตือฮวนใกล้ตลาดราชา บอกแค่นี้คนก็รู้จักกันทั้งบางว่าหมายถึงร้านไหน

ร้านเก่าแก่อายุร่วม 50 ปี ชื่อแปลว่าตือฮวนรุ่นที่ 3 หมายถึงคุณนุ้ย-ธนพร วราศัย เจ้าของร้านรุ่น 3 ที่รับช่วงกิจการมาตั้งแต่อายุ 25 ปี จนบัดนี้อายุ 47 ปีแล้ว

คุณนุ้ยตื่นแต่ตี 5 มาเตรียมของ พร้อมขายราว 10 โมง มาร้านนี้ไม่ต้องคิดมาก มีเมนูแค่ 2 อย่างแต่อร่อยอย่างที่หากินที่ไหนไม่ได้ คือ ตือฮวน และข้าวเหนียวยัดไส้ที่เรียกว่าจุกบี้ ซึ่งพิเศษกว่าร้านไหน ๆ เพราะคือข้าวเหนียวยัดไส้เผือกแทนที่จะใส่ถั่วลิสง ขายสูตรนี้มาตั้งแต่แรกเริ่มแล้วจนทำให้คนปากน้ำเข้าใจว่าตือฮวนต้องกินกับข้าวเหนียวไส้เผือก ไม่ใช่ไส้ถั่วลิสง ส่วนไส้ร้านนี้ใช้ไส้หมูแท้ ๆ ไม่ใช่ไส้เทียม แต่ละดุ้นจึงมีขนาดไม่เท่ากัน นำมายัดไส้ข้าวเหนียวกับเผือกรสนุ่มนวล จิ้มกินกับซีอิ๊วดำหวาน

thumbnail

ส่วนตือฮวนมีเครื่องในครบถ้วนและสด มีทั้งลิ้นหมูนุ่ม ๆ หอมมัน ตับ ไส้ใหญ่ ไส้เล็ก กระเพาะ ม้าม ไม่มีกลิ่นแม้แต่น้อย คุณนุ้ยย้ำด้วยว่าร้านนี้เลือกหมูไม่สูบบุหรี่ เพราะสังเกตได้ว่าปอดขาวสะอาด ส่วนหัวใจก็ไม่เสริมใยเหล็กเพราะนุ่มอร่อย และยังใส่หมูชิ้นให้ไม่ยั้ง ซดน้ำต้มกระดูกหมูหวานหอม แกล้มด้วยผักดองรสดีและไม่เปรี้ยวมาก รับมาจากเจ้าประจำตั้งแต่แรกเริ่ม

thumbnail

ความอร่อยของตือฮวนอยู่ที่เครื่องในสะอาด ไม่มีกลิ่นคาว เจ้าของร้านบอกว่าค่าน้ำแต่ละเดือนแพงไม่ใช่เล่น เพราะเล่นล้างน้ำกันสะอาดหมดจดจริง ๆ และคิดดูว่ามีแค่ 2 เมนู แต่ตื่นมาเตรียมของตั้งแต่ตี 5 ไปเสร็จเอาตอน 10 โมง กรรมวิธีทำจะต้องพิถีพิถันสักแค่ไหน

นอกจากรสชาติติดปากแล้ว ลูกค้ายังติดใจอัธยาศัยเจ้าของร้านที่นอกจากจะจำหน้าลูกค้าได้ยังจำได้อีกด้วยว่าแต่ละคนเคยสั่งอะไร ลูกค้าบางคนเคยสั่งว่าเอาแบบที่แม่เคยสั่ง คุณนุ้ยก็จัดให้ถูกต้องเป๊ะ เกิดจากความใส่ใจลูกค้าจากหัวใจจริง ๆ

เสียดายว่าบัวลอยไข่เค็มมะพร้าวอ่อนที่ขายอยู่ห้องแถวข้าง ๆ เลิกกิจการไปแล้ว แต่ถ้าอยากกินของหวาน ๆ ก็สั่งน้ำเมนูโบราณฝีมือน้องเฟิร์นลูกสาวคุณนุ้ยได้ มีทั้งยกล้อ บอยแดงโซดา ชาเย็น ที่คุณนุ้ยคิดสูตรเอง

ร้านนี้เมนูไม่มาก แต่รสชาติและอัธยาศัยเจ้าของร้านมีให้จนล้น ไม่แปลกที่มีลูกค้าเข้าตลอดวัน แถมบางรายมาไกลจากสุพรรณบุรี ฉะเชิงเทรา หรือนครปฐมก็มี