การแจ้งเตือน ()
  02/09/2019

ข้าวมันไก่มงคลวัฒนา

ข้าวมันไก่มงคลวัฒนาคือข้าวมันไก่ประจำครอบครัวที่ผมชอบกินเป็นประจำ บ่อยที่สุด ถี่ที่สุด แค่น้ำจิ้มก็อร่อยเด็ดเข้มข้นรสจัด เอามาคลุกข้าวมันกินเปล่า ๆ ยังได้เลย ประกาศนียบัตรรับรองความอร่อยของเจ้านี้มีมากมายจนเต็มฝาผนังร้าน
ข้าวมันไก่มงคลวัฒนา

 

ร้านข้าวมันไก่มงคลวัฒนานั้นมาไม่ยาก อยู่ฝั่งถนนพหลโยธินขาออกก่อนถึงสามแยกเสนานิคม ตรงซอยพหลโยธิน 37/1 หรือเลยเมเจอร์รัชโยธินมาไม่ไกล

thumbnail

เจ้าของร้านรุ่นบุกเบิกนั้นชื่อสมนึก ภาคกินนร เป็นชาวบ้านสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้ากรุงเทพฯ มาเป็นเด็กล้างจานอยู่ที่ร้านหลีฮวดตรงเมอร์รี่คิงส์ สะพานควาย จากเด็กล้างจานเงินเดือน 250 บาท มีโอกาสได้ฝึกฝนวิทยายุทธทางด้านข้าวมันไก่จากเจ้าของร้านจนกระทั่งสามารถมาเปิดร้านของตัวเองได้ ดูสิคนไทยแท้ ๆ แต่กลับทำข้าวมันไก่ได้อร่อยเทียบเท่าร้านคนไทยเชื้อสายจีน เรียกได้ว่าอยู่ในชั้นแนวหน้าเลย ปัจจุบันนี้สูตรข้าวมันไก่ตกทอดมาสู่รุ่นหลานคุณออฟ พัลลภ ที่ก็คลุกคลีอยู่ในร้านข้าวมันไก่มายาวนานกว่า 20 ปี เช่นกัน

จุดเด่นความอร่อยของร้านนี้ต้องยกให้ข้าวมัน ที่ยังคงใช้กรรมวิธีการหุงแบบโบราณที่ใช้เตาถ่านและใช้ข้าวหอมมะลิเก่า จึงทำให้ข้าวมันมีความนุ่มและมีกลิ่นหอมเฉาะตัว ส่วนน้ำจิ้มรสจัดนั้น บอกได้แค่ว่าเป็นสูตรดั้งเดิมสไตล์ไหหลำ และเป็นสูตรลับของทางร้าน รับรองความเด็ดแค่คลุกกินกับข้าวมันเปล่า ๆ ยังอร่อย ส่วนไก่ต้มนั้น ไม่มีความลับอะไรต้องปกปิด แค่เพียงความสดของไก่ตอนที่ให้เนื้อนุ่มอยู่แล้ว ต้มแค่ให้สุกพอดี หั่นไก่แบบไม่ต้องตบให้แบน เมื่อรวมสามอย่างเข้าด้วยกัน ก็จะได้ข้าวมันไก่ที่อร่อยสุด ๆ เลยจ๊ะ ส่วนน้ำแกงของที่นี่ก็เด็ดเช่นกันเพราะใช้กระดูกไก่มาต้มน้ำแกงใส่ฟัก ให้รสหอมหวานซดคล่องคอ

thumbnail
thumbnail

ข้าวมันไก่ร้านนี้เปิดขายตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนถึง 4 โมงเย็น กินกันได้ตั้งแต่เช้าจรดเย็น เขาจะทยอยต้มไก่วันละ 25-30 ตัว แต่จะทยอยเอาออกมาเรื่อย ๆ ทีละ 10 ตัว จึงไม่ต้องกลัวหมดอดกิน ไก่ที่ใช้เป็นไก่ตอนพันธุ์เนื้อ นุ่มอร่อย สนนราคาข้าวมันไก่ธรรมดาจานละ 40 บาท พิเศษ 50 บาท ไก่เปล่ามีหลายขนาดหลายราคาตั้งแต่ 80, 130, 170 บาท ข้าวมันเปล่า ๆ ก็จานละ 15 บาท ถ้าติดใจอยากซื้อไก่ทั้งตัวกลับบ้านก็คิดกิโลกรัมละ 260 บาท

ถ้าไม่ชอบหนังก็บอกให้เอาออกได้ นอกจากไก่ตอนธรรมดายังมีไก่ทอดด้วย ถ้ารักพี่เสียดายน้องให้สั่งข้าวมันไก่ทูอินวัน (2-in-1) (60 บาท) ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับแชมพู แต่เป็นข้าวมันไก่ควบ 2 อย่างทั้งไก่ตอนและไก่ทอด

นอกจากนี้ยังมีเมนูพิเศษ บะหมี่แห้งไก่ทอด บะหมี่หมูเด้ง ที่อร่อยไม่แพ้กัน

ขอย้ำว่าครอบครัวผมชอบกินเป็นประจำ แนะนำให้ไปลองเป็นอย่างยิ่ง ร้านปิดวันพฤหัสบดีและวันศุกร์สุดท้ายของเดือนนะจ๊ะ

thumbnail