การแจ้งเตือน ()
  06/11/2019

ก๋วยเตี๋ยวหมูใบตำลึงนายแกละ (ประสพลาภ)

ชาวบ้านนิยมเรียกนายแกละตามชื่อเจ้าของร้านรุ่นแรกที่พายเรือขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ในคลอง ในที่สุดก็ยกพลขึ้นบก ย้ายมาอยู่ในตึกแถว ติดป้ายชื่อร้านทั้งประสพลาภ และก๋วยเตี๋ยวหมูใบตำลึงนายแกละ
ก๋วยเตี๋ยวหมูใบตำลึงนายแกละ (ประสพลาภ)
thumbnail

ตอนนี้การดูแลร้านสืบทอดมาถึงรุ่นที่ 3 ซึ่งเริ่มเข้ามาดูแลร้านตั้งแต่ พ.ศ. 2558 น้องปาล์มเคยเป็นลูกมือตอนปิดเทอม ลวกก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่อายุ 13 จนบัดนี้อายุ 31 ปีแล้ว เห็นแล้วน่าชื่นใจที่มีลูกหลานเอาใจใส่รับช่วงต่อ ๆ กันไม่ขาดตอน

ร้านก๋วยเตี๋ยวขวัญใจคุณชายถนัดศรี และเวลามีงานเลี้ยงรุ่นกันทีไรเป็นต้องใช้บริการมาออกร้านทุกครั้งไป เพราะรสชาติติดตราตรึงใจจริง ๆ

ร้านประสพลาภอยู่ริมถนนชัยพฤกษ์ ก่อนถึงสามแยกชักพระ ซึ่งความจริงก็คือเส้นเดียวกับถนนบางขุนนนท์นั่นเอง ตัวร้านอยู่ค่อนข้างไปทางถนนบรมราชชนนี (ด้านขาออกจากเมือง) ถ้าเข้าจากถนนบรมราชชนนีให้สังเกตป้ายตรงปากทางว่าวัดไก่เตี้ย

เจ้านี้เป็นลูกพี่ลูกน้องกับร้านเพ้ง บางขุนนนท์ ขายก๋วยเตี๋ยวหมูใส่ตำลึงเหมือนกัน แถมยังอร่อยเด็ดสุดยอดเช่นกันด้วย เรื่องลวกเส้นไม่ว่าจะเป็นเส้นเล็ก เส้นใหญ่ ต้องยกให้ก๋วยเตี๋ยวนายแกละ อีกทั้งยังปรุงได้ที่พอดีเป๊ะ รสจัด เปรี้ยวเค็มหวานเผ็ดครบถ้วนไม่ต้องเติมอะไรอีก (ถ้าไม่ชอบหวานให้บอกได้)

thumbnail
thumbnail

ที่ขาดไม่ได้คือกากหมูเจียว เพราะนี่คือหัวใจสำคัญของก๋วยเตี๋ยวเรือหมูโบราณ เจ้านี้เขารู้ใจตักกากหมูชามใหญ่มาให้ด้วยต่างหากทุกครั้งที่ไปชิม เครื่องเคราเป็นแบบดั้งเดิม ไม่มีลูกชิ้นหมูอย่างที่ก๋วยเตี๋ยวยุคใหม่ใส่กัน เน้นแต่เซ่งจี๊ ไส้ ตับ และกระเพาะหมูที่ต้มจนเปื่อย ตัวผมเองติดใจจนต้องสั่งเครื่องในลวกมากินกับข้าวเปล่าอีกต่างหาก นอกจากนี้ยังมีเนื้อหมูหั่นเป็นชิ้น ๆ และหมูบะช่อซึ่งเน้นใส่ในก๋วยเตี๋ยวน้ำมากกว่า ถ้าชอบบะช่อให้บอกเขาใส่เพิ่มได้ เส้นก๋วยเตี๋ยวมีให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นหมี่ เส้นใหญ่ บะหมี่ วุ้นเส้น และเกี้ยมอี๋

มาร้านนี้อร่อยทั้งก๋วยเตี๋ยวแห้ง น้ำ ต้มยำ สนนราคาชามละ 40 บาท เดี๋ยวนี้เขาเพิ่มเมนูก๋วยเตี๋ยวเป็ดกับลอดช่องสิงคโปร์อีกด้วย

เมนูใหม่ ๆ ที่ทายาทรุ่นที่ 3 คิดทำเพิ่มขึ้นมาล้วนแต่รสชาติจัดเหมือนรุ่นต้นตำรับ เช่น เล้งน้ำใส ต้มแซ่บ ซูเปอร์หม้อไฟ และหมูสะเต๊ะ ส่วนของกินเล่นอย่างเกี๊ยวกรอบ กระเทียมเจียว และกากหมูเจียวให้ขอจากทางร้านได้เลย ฟรี

thumbnail

ถ้าติดใจอยากสั่งไปตามงานเลี้ยง ทางร้านก็รับออกงานนอกสถานที่ด้วย รับทำอย่างต่ำ 200 ชาม (9,000 บาท) ลองไปชิมร้านนี้ดูก่อน รับรองไม่มีทางผิดหวัง