การแจ้งเตือน ()
  07/11/2019

ขนมแป้งสิบ คุณกบ

ไม่ถือว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อเกินควรถ้าจะบอกว่าปั้นสิบคุณกบอร่อยที่สุดของประเทศไทย (เท่าที่ได้เคยชิมมา) ปั้นสิบตำรับนี้สืบทอดมาถึง 4 ชั่วอายุคน ตั้งแต่รุ่นคุณยายของสามีคุณกบ ผู้สืบเชื้อสายของสกุล ณ ป้อมเพชร
ขนมแป้งสิบ คุณกบ
thumbnail

ปั้นสิบคุณกบมีขายที่บ้าน อยู่ปากซอยวรภัทรพอดี มีป้ายใหญ่ชัดเจนติดหน้าบ้านว่า “ร้านขนมแป้งสิบคุณกบ” หรือสังเกตว่าอยู่ตรงข้ามตลาดสหกรณ์ศาลาน้ำเย็น ถนนวัดสุทธาวาส ถนนเส้นนี้อยู่ถัดจากซอยจรัญสนิทวงศ์ 32 วิ่งเลียบทางรถไฟไปออกสถานีรถไฟธนบุรีหลังโรงพยาบาลศิริราชได้

ปั้นสิบเจ้านี้มีไส้ปลากับไส้ไก่ให้เลือก (ปั้นสิบนึ่งไส้ปลาผสมไส้ไก่ด้วยเช่นกัน) ตำรับโบราณ แป้งนุ่มเหนียวหนึบอร่อย ทำจากแป้ง 3 ชนิด ได้แก่ แป้งมัน แป้งข้าวเจ้า และแป้งท้าวยายม่อม ผสมเข้ากับน้ำ ซึ่งคุณกบบอกว่าใช้ขันตวง ไม่ได้ชั่งน้ำหนักเป็นกรัมเหมือนขนมฝรั่ง ถ้าเกิดขันคู่บุญหายไปคงทำขนมลำบากเป็นแน่ จากนั้นกวนแป้งและน้ำให้เข้ากันจนเหนียว นำมาปั้นเป็นเม็ดกลมขนาดราวเหรียญ 5 บาท แล้วใช้ขวดหรือไม้นวดแป้งให้กลายเป็นแผ่นแบนสำหรับห่อไส้

ไส้ปั้นสิบใช้เนื้อปลานิลที่สั่งจากห้องเย็นเจ้าประจำ ซึ่งแล่ส่งมาแต่เนื้อปลา ไม่มีก้างปน ใช้ราว ๆ วันละ 6 กิโลกรัม และไส้ไก่ที่สั่งจากเจ้าประจำก็ไม่ได้ซื้อเนื้อไก่ทั่วไปในท้องตลาด เลือกใช้แต่สันในไก่เท่านั้น วันละ 10 กิโลกรัม

ตัวคุณกบเองปั้นขนมปั้นสิบมากว่า 40 ปี โดยให้แต่ญาติพี่น้องและลูก ๆ เท่านั้นช่วยกันทำ เนื่องจากปั้นสิบเป็นขนมที่ทุกขั้นตอนต้องทำมือเท่านั้น แต่ละวันญาติ ๆ 8 คนจึงมาล้อมวงกันห่อแป้งอย่างคล่องแคล่วเป็นพัน ๆ ตัว มีทั้งแบบนึ่งและแบบทอด ซึ่ง ม.ล. ภาสันต์ นักชิมเชลล์ชวนชิมลงความเห็นว่าชื่นชอบปั้นสิบแบบนึ่งของคุณกบมากที่สุด กินแกล้มพริกขี้หนู ผักชี และผักกาดหอม ซื้อมาแล้วควรจัดการกินให้หมดภายในวันเดียว หรือเก็บไว้ในตู้เย็นจะอยู่ได้ 2-3 วัน

thumbnail
thumbnail

คุณกบทำปั้นสิบตามออร์เดอร์ ซึ่งต้องสั่งจองล่วงหน้า 1 วัน สนนราคาตัวละ 6 บาททั้งแบบนึ่งและแบบทอด สั่งขั้นต่ำ 10 ตัวก็จัดส่งให้ หรือถ้าใครผ่านไปหน้าร้านก็มีพอแบ่งขายอยู่บ้าง ร้านเปิดตั้งแต่ 8.30-18.00 น. ทุกวัน

นอกจากนี้คุณกบยังรับทำขนมอื่น ๆ ตามออร์เดอร์ ได้แก่ สาคูไส้ไก่ (ร้อยละ 500 บาท) เปาะเปี๊ยะทอด (ร้อยละ 700 บาท) ถุงทอง (ร้อยละ 700 บาท) ข้าวตังหน้าตั้ง (กิโลกรัมละ 600 บาท) ข้าวตังเมี่ยงลาว (ร้อยละ 600 บาท) และขนมปังหน้าหมู (ร้อยละ 500 บาท) อย่าลืมสั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน

ใครชอบนั่งกินนอนกิน ขี้เกียจออกไปซื้อถึงที่ คุณกบมีบริการเดลิเวอรีถึงบ้านคุณโดยให้จ่ายค่าส่งกับจักรยานยนต์รับจ้างตามที่ตกลงกันไว้ แล้วแต่ระยะทางใกล้ไกลได้ทั่วกรุงเทพฯ ทางที่ดีให้รวบรวมสมัครพรรคพวกแล้วสั่งรวมกันในคราวเดียว อร่อยอย่างนี้รับรองกล่องเดียวไม่พอแน่นอน