การแจ้งเตือน ()
  01/04/2021

เย็นฉ่ำรับลมร้อน 3 ตำนานร้านข้าวแช่

ไม่ใช่แค่อิ่มท้อง แต่ต้องบอกเลยว่าอิ่มใจ กับที่สุดแห่งความละมุนละเมียดเนียนนี จากสารพัดเครื่องเคียงสไตล์ชาววังที่ไม่ได้หากินกันได้ง่าย ๆ
เย็นฉ่ำรับลมร้อน 3 ตำนานร้านข้าวแช่
thumbnail

1. ข้าวแช่ โรงแรมรอยัลริเวอร์
“ข้าวแช่ชาววัง ไปไม่หวัง แต่ปังไม่ไหว!”


ใครว่าเวอร์ ต้องเจอหน่อย! เพราะข้าวแช่ของที่นี่เป็นสูตรชาววังที่ส่งต่อกันมากว่า 32 ปี เรื่องความอร่อยใด ๆ ไม่ต้องพูดถึง! เริ่ดไม่เริ่ดก็ให้ดูจากความยาวของคิวจ้า แนะนำว่าควรไปก่อน 11 โมงเท่านั้น ไลน์อาหารของที่นี่เค้าจุกจริง จ่ายเพียงคนละ 590 บาทไม่บวกเพิ่ม!! มีให้เลือกตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยว ปลาดิบ สลัด สปาเก็ตตี้ ใครสายแซ่บก็มียำสุดซี๊ดเอาไว้รอ แถมยังมีขนมจีนซาวน้ำเครื่องแน่น ๆ ถ้าใครสนก็จองคิวเล้ยที่ 02-422-9222 ต่อ 1310-11 หรือจะอินบ็อกซ์มาทางหน้าเพจได้สบายมาก!! จิ้มเลย! m.me/RoyalRiverHotel (อันนี้ทำเป็นลิ้งได้ป่าวน้องแอม) ข้าวแช่ของที่นี่จะเริ่มมีช่วงมีนาคม – พฤษภาคม เท่านั้นนะ! ใครจะไปยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพ เว้นระยะห่าง และล้างมือให้พร้อม จะได้แข็งแรงกันถ้วนหน้าน้า

ขอเปิดตัวแบบปัง ๆ ! กับความหอมเริ่ดอลังของ ‘ข้าวหอมมะลิหุงใบเตย’ ที่ดูออกเลยแม่ ว่าเค้าขัดข้าวกันเนี้ยบแค่ไหน เพราะขนาดราดน้ำลอยดอกไม้ไปแช่ไว้ ตัวข้าวในถ้วยก็ยังใสปิ๊ง! แต่จะหอมกลิ่นข้าว หอมกลิ่นใบเตยก็เอาไม่อยู่! เพราะความหอมที่แท้ทรูมันอยู่ที่ ‘น้ำลอยดอกไม้’! ไม่ใช่แค่เอาน้ำมาลอยกับดอกไม้เท่านั้น แต่ยังอบควันเทียนเพิ่มเข้าไปอีกหนึ่ง! หรือใครอยากอยู่บ้านแบบยาว ๆ ทางร้านก็มีบริการพร้อมส่งข้าวแช่ในราคาเบา ๆ แค่ 250 บาท! เพียงแจ้งพิกัดผ่านแอดมินทาง Inbox หน้าเฟซบุ๊กเพจได้เลยที่ m.me/RoyalRiverHotel ส่วนค่าส่งก็ไม่ต้องโอนจ่าย/ตัดบัตรใด ๆ ให้ยุ่งยาก เก็บค่าบริการแบบปลายทางสวย ๆ รวดเดียวจบไปเลยจ้า

thumbnail
thumbnail

และความปังของข้าวแช่บอกเลยว่าไม่ได้วัดกันแค่ข้าว เพราะพวกเครื่องเคียงนี่แหละคือความเด็ด! ทั้งพริกหยวกสอดไส้หมูที่พิถีพิถันกันตั้งแต่การเลือกพริก ยัดไส้ ทำหรุ่มโรยไข่ให้สวย ไหนจะมีไชโป๊วผัด หมูหวานฝอย หอมแดงยัดไส้ที่ทอดจนเหลืองสวยกรุบ! ส่วนความเลอค่าต้องยกให้ ‘ลูกกะปิทอด’ เท่านั้น! เพราะตัววัดความเริ่ดน่ะเค้าดูกันตรงนี้! กับเนื้อปลาแน่น ๆ ที่เอามาย่างแล้วบดกับมะพร้าวคั่ว ตะไคร้ ผิวมะกรูด เพิ่มความเข้มสุดด้วยกะปิแล้วก็ทอดชุบไข่ อื้อหือออออ! แค่คิดก็หอมไม่ไหว ยิ่งพลัสความนัวคู่กับกระชายก็คือฟินลื้มมมมม

📍 พิกัด :
- ห้องอาหารฝั่งน้ำ คอฟฟี่เฮ้าส์ ชั้น G ของโรงแรมรอยัลริเวอร์ เชิงสะพานกรุงธน
- เปิดบริการเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่ 11.30 - 16.00 น. จนถึง 23 พฤษภาคม 2564

ดูรายละเอียดร้านเพิ่มเติม คลิก >> ข้าวแช่โรงแรมรอยัลริเวอร์

2. ข้าวแช่ โรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ
“บุฟเฟต์สายฉ่ำ คราฟต์ทุกคำ อร่อยต้องตำทุกเมนู!”


ร้านนี้เปิดมากกว่า 8 ปี กับข้าวแช่และอาหารไทยบุฟเฟต์ที่เป็นซิกเนเจอร์! ไม่ว่าสายคาว สายหวานก็เอาอยู่ด้วยสารพัดเมนูที่มีให้เลือกชิมกันแบบอิ่มไม่ไหว! เมนูส่วนใหญ่ก็จะทำกันแบบเสร็จปุ๊บเสิร์ฟปั๊บ มีตั้งแต่ข้าวผัดปลาทูหอม หมี่กรอบ แกงเผ็ดเป็ดย่าง แสร้งว่าปลาฟู และจานเด็ดต้องโดนอย่างผัดไทยกุ้งสด ที่ใช้กุ้งแม่น้ำย่างมากับหัวกะทิก่อนเสิร์ฟ ทั้งหอม ทั้งมัน จะไปวันไหนก็ล็อกวันไว้ให้ดีเพราะวันคู่วันคี่ที่นี่จะมีไม่เหมือนกัน แต่ความอร่อยเท่านั้นที่ยังเหมือนเดิม!! ขนมหวานที่นี่ก็เยอะจนนึกว่าเทศกาลขนมไทย! เพราะมีตั้งแต่ข้าวตังหน้าตั้ง ถั่วแปบ พริกขิงกรอบ ปากหม้อ ส้มฉุน กล้วยไข่เชื่อม! กินวนได้ตลอด 4 ชั่วโมง ในราคา 675 บาท++ พร้อมเครื่องดื่มสมุนไพรรีฟิลฟรี!! ตอนนี้มีโปรแพ็กคู่ มา 2 จ่ายแค่ 999 บาท++ เฉพาะวันธรรมดาเท่านั้นน้าาา

อ๊ะอ๊ะอ๊ะ! แล้วอย่าลืมโทรไปจองก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน ที่เบอร์ 02-217-0777 หรือจะจองผ่านไลน์ @MissSiam ก็ได้เช่นกันจ้า!

thumbnail
thumbnail

คราฟต์แบบฟาดเปรี้ยง! ตั้งแต่การทำข้าวที่ต้องล้างยางข้าวยาว ๆ ถึง 9 รอบ!! เป๊ะไม่เป๊ะไม่ต้องบอก เพราะกับน้ำลอยดอกไม้เชฟก็ใช้ดอกไม้ออร์แกนิกแบบล้วน ๆ! ทั้งดอกมะลิ ชมนาด กุหลาบมอญ ปิดท้ายหอมปังด้วยกระดังงา! ที่ต้องเอามาเบิร์นเบบี้เบิร์นเพิ่มความหอมแล้วโรยสวย ๆ ลงในน้ำกันก่อนถึงจะได้อบควันเทียน ให้หอม เริ่ด ไม่มีเลี่ยน พอจะกินก็ราดน้ำลอยดอกไม้ลงบนข้าวเนื้อเนียน โปะน้ำแข็งนิด คนให้เข้ากันอีกหน่อยก็พร้อมให้อร่อยฟินตามสูตร!! หรือวันไหนไม่ว่างก็ยกหูโทรมาสั่งข้าวแช่ที่ร้านไว้ล่วงหน้า 1 วันก่อน ที่เบอร์ดีเบอร์เดิม 02-217-0777 หรือทางไลน์ @MissSiam แล้วเช้าอีกวันก็ค่อยกดปุ่มให้พี่แอปเดลิเวอรีมารับน้องกลับไปฟินกันต่อที่บ้านได้เล้ยยยย ชื่นใจ สบายท้อง เพียง 450 บาทเท่านั้นนนน!

สดชื่นลื่นคอด้วยข้าว ด้วยน้ำ แล้วก็ต้องตามด้วยเครื่อง! ชิมวนไปให้รู้เรื่องกับเครื่องเคียง 8 อย่างจัดเต็มที่อัดมาเน้น ๆ แบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ! ไม่ว่าจะทั้งลูกกะปิทอด ไชโป๊วผัดหวาน หอมแดงยัดไส้ปลาแห้ง หรือจะอัปเดตความดีงามให้แรงขึ้นไปอีกด้วยหมูหวานฝอยเจ้าดังจากตลาดพลู พริกแห้งยัดไส้ ไข่แดงเค็มทอด และหมูปั้นปลาอินทรีสูตรอาม่าที่หาไม่ได้ในร้านอื่น!

ตัดจบด้วยเมนูบอกบุญที่เริ่ดดดดจนคุณต้องบอกต่อ!! ด้วยพริกหยวกยัดไส้หมูสับ หมูนุ่มมมมม ไม่หวานจัด ด้วยเคล็ดลับสไตล์จีน ที่จะใช้เกลือมาคลีนหมูเพื่อลดคาว แล้วยัดไส้ปรุงสุก อร่อยฮุกด้วยหมัดสุดท้ายกับไข่แหที่พันแน่นสุดกินพร้อมกันคือบอกเลยว่าหยุดไม่ได้แล้ววววววว!

📍 พิกัด :
- ห้องอาหารมิสสยาม (Miss Siam) โรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ ปากซอยเกษมสันต์ 1 ถนนพญาไท
- เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 11.00 - 14.00 น. จนถึง 31 พฤษภาคม 2564

ดูรายละเอียดร้านเพิ่มเติม คลิก >> ข้าวแช่โรงแรมหัวช้างเฮอริเทจ

thumbnail
thumbnail

3. ข้าวแช่ ร้านท่านหญิง
“สูตรตำรับวังตัวจริง ที่ยิ่งชิมยิ่งวางช้อนไม่ลง!”


ร้านท่านหญิงเป็นร้านอาหารไทยตำรับชาววังที่เปิดมากว่า 37 ปี ด้วยสูตรเครื่องเสวยจากหม่อมเจ้าหญิง สุลัภวัลเลง วิสุทธิ การันตีความชาววังขนานแท้ด้วยเมนูต่าง ๆ ที่ผ่านการสอนโดยแม่ครัวจากห้องเครื่องวังศุโขทัย ไม่ว่าสูตรดั้งเดิมจะเป็นแบบไหน มีขั้นตอนการทำยังไง ทางร้านก็ยังวางสเตปการปรุงตามต้นฉบับไว้ได้เป๊ะ ๆ แบบ Copy Paste! ความเด็ดของข้าวแช่ร้านนี้น่ะอยู่ที่ความหอม! ก็จะไม่หอมได้ยังง้ายยย เพราะน้ำลอยดอกไม้ที่ใช้มีทั้งดอกชมนาด ดอกมะลิ ดอกกุหลาบมอญ พอโปรยเสร็จก็อบควันเทียน โปรยแล้วอบ อบแล้วโปรยวนไปแบบนี้ 3-4 รอบ แถมยังอบควันเทียนข้ามคืนเพิ่มความหอมคูณสิบไปอีก แต่ต้องจองล่วงหน้าเท่านั้นนะ! เพราะที่ร้านจะเสิร์ฟวันละแค่ 50 ชุด ที่เบอร์ 02-236-4361 และ 02-235-0371หรือใครที่อยากอร่อยฟรอมโฮมช่วงนี้ ก็โทรมาสั่งกับที่ร้านล่วงหน้า1 วัน พออีกวันก็ปักหมุด Than Ying แล้วกดแอปเดลิเวอรีให้ไปรับที่หน้าร้านก็ได้จ้า

ในพาร์ทของเครื่องเคียงก็ขอบอกเลยว่าชิมหนึ่งคำกำช้อนตลอดไป ยิ่งชิมเท่าไหร่ก็ยิ่งตัดใจวางช้อนไม่ได้เลยคุณพี่! ทั้งหมูฝอย ไชโป๊วผัดไข่หมูสับ ลูกกะปิทอดเนื้อเนียน หรือจะเป็นหอมแดงสอดไส้ปลาแห้งที่ใช้หอมแดงโทนคัดพิเศษ ที่ส่งตรงจากเจ้าประจำที่ศรีสะเกษพู้นนนน!

ส่วนตัวจี๊ดสุดต้องขอยกให้พริกหยวกสอดไส้ที่ห่อด้วยหรุ่มสีทอง! ความวิบวับเกินห้ามใจมันพุ่งใส่ตั้งแต่แค่ได้เห็น ข้างในเป็นเนื้อกุ้งและหมูที่บดมาแบบเนียนเน้น ๆ กรอบนอกฉ่ำใน กลมกล่อมกำลังดี แถมทั้งแน่นทั้งนุ่มมมมอีกต่างหาก เป็นงงเลยอะสิว่าทำได้ไง! ท็อปซีเคร็ตระดับตำนานแบบนี้ใครเค้าจะบอกล่ะแม่ ถ้าอยากรู้ต้องตามมาชิมด้วยตัวเองเท่านั้น!!

thumbnail
thumbnail

ไลน์ข้าวแช่ว่าสาแก่ใจแล้ว เมนูต่อจากนี้พูดได้คำเดียวว่า ‘เด็ด-ยิ่ง-กว่า!!!’ ใครไปใครมาก็ต้องโดนตกกับ ‘ขนมจีนน้ำพริก’ ขนมจีนเส้นหนึบที่เสิร์ฟคู่กับน้ำยาน้ำพริกเนียนข้น แถมยังมีเซ็ตเหมือดทอด (ใบผักบุ้งชุบแป้งทอดและดอกเข็มชุบแป้งทอด) มาให้กินคู่กัน ปิดสวย ๆ ด้วยเมนูโบราณหน้าตาชิคเก๋อย่าง ‘เมี่ยงคะน้า’ ที่เค้าจะให้เราหยิบเครื่องเล็กเครื่องน้อยต่าง ๆ อย่าง ขิง มะนาวแป้น ถั่วลิสง กุ้งแห้งทอด กากหมู พริกขี้หนูสวน มาวางบนใบคะน้าแล้วราดด้วยน้ำเมี่ยงเข้มข้น หรือจะเปลี่ยนจากเมี่ยงใบคะน้ามาเป็นกลีบบัวหลวง ก็ยังคอนเฟิร์มเลยจ้าว่าปังไม่ไหว!

📍 พิกัด :
- ร้านท่านหญิง ถนน ประมวญ กรุงเทพมหานคร (ซอย สีลม 17 - สีลม 19 ตรงข้ามโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน)
- เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 11.30 - 22.00 น.

ดูรายละเอียดร้านเพิ่มเติม คลิก >> ข้าวแช่ร้านท่านหญิง