การแจ้งเตือน ()
  01/11/2020

8 ร้านหรอยแรง แดนกระบี่

เที่ยวกระบี่ ไม่ได้มีดีแค่ทะเล.. อาหารก็หรอยจังฮู้ รู้หม้าย! เผ็ดร้อนซ่อนความฟิน ผสมผสานทั้งจีน ไทย และมุสลิม ใครไปกระบี่แล้วไม่ได้แวะไปชิม คือพลาดมาก!
8 ร้านหรอยแรง แดนกระบี่
thumbnail

1. ครัวน้องเจน
“ปรุงไปว้ากไป อร่อยโดนใจสายฮาร์ดคอร์”


เริ่มต้นความอร่อยที่กระบี่แบบติสท์ ๆ เพิ่มรสชาติชีวิตที่ครัวน้องเจนกันหน่อย เพราะร้านนี้นอกจากขึ้นชื่อเรื่องรสชาติอาหาร ก็มีพระเอกชูโรงประจำร้านอย่าง โกวัช เจ้าของฉายา โกว้าก คอยโชว์ลีลาว้ากศรีภรรยาและลูกน้องในระหว่างการทำกับข้าวแบบไม่มีพักติดไฟแดง บางครั้งก็พูดเสียงดังกับลูกค้าที่คุ้นเคยด้วย เหมือนวันไหนไม่ได้ว้ากวันนั้นอาหารคงไม่อร่อยแน่ ๆ แต่อย่าทำเป็นเบลอเมื่อเจอโกว้าก สั่งเมนูอาหารเด็ดประจำร้านอย่าง “แกงคั่วพริกกระดูกหมู” มาให้ไว ที่ร้านทำเป็นหม้อหรือกระทะใหญ่ไว้แล้ว สั่งง่ายได้ไว สูตรเด็ดของภรรยาโกวัช เคี่ยวนาน 1 ชั่วโมงกว่า ๆ จนรสชาติจัดจ้านร้อนแรงแต่กลมกล่อม กระดูกหมูอ่อนเคี้ยวได้กร้วม ๆ แกงอีกอย่างที่ต้องสั่งคือ “แกงส้มปลากะพง” รสเจ็บ ทั้งเด็ดและเข้มข้น ใส่ได้ทั้งยอดมะพร้าวสดกรอบ และออดิบ บางทีก็จะมีมะรุมด้วย แกล้มด้วย “หมูสับปลาเค็ม” ปั้นเป็นก้อน ๆ ทอด เนื้อหมูสับนุ่มหอม ปลาอินทรีไม่เค็มมากจนเกินไป บีบมะนาวใส่หอมใหญ่และพริกขี้หนูเข้ากันดี เมนูนี้ VIP หน่อย ต้องโทรสั่งล่วงหน้าก่อนจะมาถึงจะได้กิน

ของซด ๆ น้ำ ๆ ต้องลองเมนูไม่ซ้ำใครอย่าง “ต้มจิ๊กโก๋” เมนูนี้ปังมาก ว่ากันว่าเป็นเมนูเด็ดประจำร้านเลย คล้ายกับต้มยำแต่ไม่ใส่ข่า ปรุงด้วยพริกสดและพริกแห้งทอด เปรี้ยวอมหวานนิด ๆ จากผักกาดดอง ใส่ทั้งเนื้อปลากะพงและกุ้งทะเลสด ๆ และเครื่องในปลา (ความฮาอยู่ที่โกว้ากเรียกเครื่องในปลาว่าสัตว์ประหลาด ติสท์แหละดูออก) สั่งของเผ็ด ๆ กันมาเยอะแล้ว ใครกลัวเผ็ดเกิน อะเชิญสั่ง “หมูกรอบ” สิจ๊ะ ทอดมาร้อน ๆ จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดเริ่ด ๆ กินอร่อย เคี้ยวหนังไม่ติดฟัน แถมหมูกรอบนี้ยังเอาไปทำ “หมูคั่วเกลือ” ได้ด้วย กรอบนอกนุ่มใน รสเค็มกำลังดี แฮปปี้ขั้นสุด โกว้ากบอกว่ายังมีของดีที่ขาประจำชอบมากคือ “ราดหน้าทะเล” อิ่มแค่ไหนก็ต้องชิม ใส่เครื่องมาเต็มจุก ๆ ทั้งปลากะพง ปลาหมึก กุ้ง ลูกชิ้นปลา ตับหมูและเนื้อหมู แล้วปิดท้ายด้วยแตงโมผลไม้ล้างปากแจกฟรี มากินกี่ครั้งก็หวานฉ่ำตลอด จบไปหนึ่งมื้อแบบสวยสดงดงาม! ครัวน้องเจนเปิดเฉพาะมื้อค่ำตั้งแต่ 6 โมงเย็นไปจนถึง 4 ทุ่ม หยุดเดือนละ 2 วัน ซึ่งมักจะเป็นช่วงเสาร์-อาทิตย์ปลายเดือน ยังไงใครอยากแวะไปให้โกว้ากแบบชัวร์ ๆ โทรถามก่อนไปจะได้ไม่ไปเก้อนะจ๊ะ

📍 พิกัด : ริมถนนมหาราช ข้างมูลนิธิประชาสันติสุข
อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ ครัวน้องเจน

thumbnail
thumbnail

2. น้องโจ๊ก
“ร้านดังเมืองกระบี่ ที่ใครไปเที่ยวทั้งทีต้องแวะไปชิมให้ได้!”


น้องโจ๊ก คือร้านอาหารดังประจำเมืองกระบี่ที่กลายเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กอร่อย ๆ น่าตามไปกินประจำจังหวัดไปแล้ว เพราะเวลาแขกบ้านแขกเมืองแวะเวียนมา เป็นต้องมารับรองกันที่นี่เป็นประจำ ปังแค่ไหนคิดดู! ตัวร้านเพิ่งปรับปรุงใหม่ไม่กี่ปี ดูทันสมัยสวยงามไม่แพ้รสชาติอาหาร ใครแวะมาที่ร้าน อยากให้ลองสั่งเมนูแกงส้มมาชิม ทั้ง “แกงส้มปลากะพง” ได้กินเนื้อราวท้องปลามัน ๆ และไข่ปลาเป็นพวง จัดเต็มมาให้เหมือนประชด ซดน้ำแล้วข้มข้นรสจัดจ้าน ส่วนผักในแกงก็หวานสด ตัดรสเปรี้ยวได้ดี หรอยดีฟินจังฮู้! และ “แกงส้มขาหมู” มีทั้งเนื้อหนังเอ็น ทำจากขาหน้าทั้งขา นำมาแกงใส่ผักรวม ดอกแค ยอดมะพร้าว และออดิบ รสชาติเข้มข้นปนอะเมซิ่ง อาหารใต้ที่นี่มีครบถ้วน ทั้งกุ้งผัดกะปิสะตอ น้ำพริกกุ้งเสียบ แกล้มใบส้มเม่ารสเปรี้ยว ๆ กินคู่กับต้มกะทิผักเหมียงก็มี ถ้าอยากกินปลาให้สั่งเมนูดังประจำร้าน “ปลาอินทรีทอดน้ำปลาและทอดซีอิ๊ว” ใช้ปลาอินทรีขนาด 5-6 กิโลต่อตัว สดอร่อยกรอบนอกนุ่มในชิ้นโต โอ้โหติดใจ!

ขาดเมนูหมูสามชั้นไปเหมือนจะขาดใจ ต้องสั่งเลยนะ “หมูสามชั้นสามรสสูตรโบราณ” ต้มกับน้ำสามรสจนมีรสชาติเปรี้ยวอมเค็มอมหวาน และ “หมูสามชั้นอบเกลือ” นุ่ม ๆ หั่นชิ้นโต ๆ จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ด กินแกล้ม “แกงกะทิเนื้อปูกินกับเส้นหมี่อัญชัน” ใส่กรรเชียงปูเนื้อเป็นก้อน ๆ อร่อยกรุบ ๆ บอกเลย คือได้มาก! หมูสามชั้นก็ดีแกงกะทิก็โดน! แล้วตบท้ายด้วยขนมหวานสารพัดให้เลือก มีวุ้นมะพร้าว วุ้นน้ำใบเตย วุ้นกะทิ วุ้นฟักทอง วุ้นแมงลัก สละลอยแก้ว และที่ห้ามพลาดเลยคือลูกชกลอยแก้ว นุ่มหนึบอร่อย ดีงามทั้งคาวหวานจริง ๆ ร้านนี้ ร้านน้องโจ๊กเปิดบริการทุกวันตามมื้ออาหาร 11 โมงเช้า ถึงบ่าย 2 โมง และ 5 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม ก่อนเข้ามาโทรจองก่อนจะยอดเยี่ยมมาก ร้านนี้ถือเป็นอีกหนึ่งพิกัดร้านที่ต้องเช็คอินเลย ใครอยากฟินตามมาจ้า!

📍 พิกัด : ในตัวเมืองทางอ่าวนงนุช ใกล้สวนสาธารณะธารา
อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ น้องโจ๊ก

thumbnail
thumbnail

3. ตะโกลา
“พิกัดร้านอาหารปักษ์ใต้ ที่ผสมผสานรสชาติสไตล์จีนแบบลงตัว


ร้านตะโกลาเปิดมานาน 13 ปีแล้ว โดยตั้งชื่อร้านตะโกลานี้ตามชื่อเมืองแดนใต้ดั้งเดิมในสมัยโบราณ บอกแล้วเดี๋ยวจะหาว่าคุย แต่ร้านนี้นอกจากจะมีทั้งแม่ครัวผู้ซึ่งชำนาญอาหารปักษ์ใต้พื้นบ้านแล้ว แต่ก่อนเขาก็มีเชฟจีนมาถ่ายทอดวิชาทำอาหารไว้ด้วย ของอร่อยร้านนี้เลยมีทั้งอาหารไทยแท้ ๆ และผสมสไตล์จีนอยู่ มีแม้กระทั่งเมนูพิเศษของหายาก ที่ไม่ได้มีกินทั่วไป อะใจเต้น มีเมนูอะไรบ้าง ปักหมุดจ้ะ.. เปิดกรุเมนูแรก ๆ ด้วย “ปลาหมึกไข่ต้มน้ำดำ” ไข่เต็มท้องจนเต่ง เนื้อสดเด้งกรุบ ๆ น้ำสีดำเข้มหวานหมึกดำตามธรรมชาติหอมตะไคร้ทุบ ชิมแล้วหยุดไม่ได้ ถ้าอยากสัมผัสความซี้ดซ้าด ต้องจัด “แกงพริกหมูสามชั้น” เผ็ดร้อนวาบ ๆ และ “น้ำพริกกุ้งสด” เน้นกะปิเข้ม ๆ จากอำเภอคลองท่อม คนใต้จะกินคู่กับ “ผักเหมียงต้มกะทิกุ้งสด” หอมกะทิรสนุ่มนวลชวนฟินเบา ๆ

อีกอย่างที่เข้าคู่กันดีคือ “แกงส้มปักษ์ใต้กุ้งแม่น้ำใส่ยอดมะพร้าวและออดิบ” แก้เผ็ดด้วย “หมูคั่วเกลือ” ติดมันชุ่มฉ่ำ อร่อยจนอดใจไม่ได้ต้องหยิบใส่ปากตลอดเวลา สั่งเพิ่มจ้า เอามาอี๊กกกก! ที่ห้ามพลาดแบบเน้น ๆ อีกเมนู คือ “แกงกะทิปูเส้นหมี่” ซึ่งร้านตะโกลายังยึดถือสูตรตามต้นตำรับแกงใต้ น้ำแกงกะทิเข้มข้นหอมกลิ่นใบมะกรูดและโหระพา แต่จะไม่ใส่ใบชะพลูตามสมัยนิยม ซึ่งเราก็สั่งพิเศษ ใส่ปูม้าทั้งตัวเต็มชามได้ด้วย เมนูสไตล์จีนเด็ด ๆ ก็มีด้วยอย่าง “ขาหมูฮ่องเต้” เสิร์ฟมาทั้งขามีคากิติดมาด้วย น้ำขาหมูเหนียวข้นหอมเอามาคลุกข้าวคือสุดในสามโลก ฉันนี่ร้องกรี้ดเลย และ “ปลาเต๋าเต้ยเจี๋ยน” ทอดไฟแรงมาก ๆ จนหนังกรอบ แล้วนำไปนึ่งกับซีอิ๊วจนเนื้อสุก กรอบนอกนุ่มใน ขอบอกก่อนว่าเมนูนี้ใช้เวลาปรุงนานนับชั่วโมง ต้องโทรสั่งล่วงหน้าเน้อ นี่คือร้านอาหารปักษ์ใต้ที่ผสมผสานเมนูสไตล์จีนได้เข้มข้นรสจัดที่สุดในเมืองกระบี่ทีเดียว ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 ทุ่ม(ครัวปิด 4 ทุ่ม) โกจู๊ดฝากบอกมาว่าอีกไม่นานทางร้านจะปรับปรุงใหม่หลังจากที่เปิดมานาน แต่ตอนนี้ก็ยังตามไปชิมได้ทุกวันนะจ๊ะ

📍 พิกัด : ริมถนนอุตรกิจ ใกล้โรงแรมมาริไทม์ปาร์คแอนด์สปารีสอร์ท
อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ ตะโกลา

thumbnail
thumbnail

4. บ้านมะหญิง (กระชังปลา)
“ล่องเรือออกทะเล ไปชิมร้านอร่อยเกร๋ที่เกาะกลาง”


ใครชอบร้านอาหารบรรยากาศชิลล์ ๆ ที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านอันเรียบง่าย ขออนุญาตผายมือแนะนำมาชิมบ้านมะหญิงจ้ะ ถึงบรรยากาศร้านจะเรียบง่าย แต่ใครจะแวะมาชิมไม่ใช่ง่าย ๆ เด้อ เพราะตัวร้านตั้งอยู่ที่หมู่บ้านเกาะกลาง ซึ่งมีลักษณะเป็นเกาะจริง ๆ อยู่บริเวณปากน้ำกระบี่ โดยรอบมีป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์มาก และการเดินทางไปก็ตื่นตาตื่นใจสุด ๆ เพราะเขาต้องล่องเรือไปเท่านั้น! มากระบี่ก็ต้องกินหอย ทั้ง “หอยหวานต้มตะไคร้” หอยพื้นถิ่นท้ายเกาะ ต้มสด ๆ หวานมว๊าก หรือจะทำ “หอยหวานผัดน้ำพริกเผา” ก็เริ่ดไม่แพ้กัน หอยหวานก็ดี “หอยชักตีนลวก” ก็ปังอยู่นะ สด ๆ จากเกาะปู เกาะจำและอ่าวนาง หรอยจังฮู้ กรู้วววว เลิฟมาก! ปลาเก๋า 1 ตัว ทางร้านทำได้ถึง 2 เมนู “แกงส้มหัวปลาเก๋าใส่ออดิบ” รสชาติพื้นบ้านหรอยแรง ยิ่งกินยิ่งเผ็ดพริกสด เนื้อส่วนหัวสดมาก แน่นเป็นก้อน ๆ เลย ส่วนเนื้อส่วนตัวปลาเก๋าก็นำไปทำ “ปลาเก๋าผัดซอสไข่เค็ม” ได้

เมนูขึ้นชื่อที่ห้ามพลาดเลยคือ “ปูดำผัดออริกาโน่” ไม่น่าเชื่อว่าออริกาโน่ จะเอามาปรุงผสมกับเมนูไทย ๆ ได้อย่างลงตัวสุด ๆ ซอสเข้มข้นรสจัดเผ็ดร้อนหอมหวาน ส่วนปูทะเลดำนั้นเนื้อหวานสดมาก ๆ มาทะเลจะเทกุ้งได้ไง จัดเลยเมนู “กุ้งแชบ๊วยซอสมะขาม” ตัวใหญ่ ๆ ได้จากท้ายเกาะ เนื้อเลยสดแล้วก็นุ่มมาก ราดด้วยซอสมะขามหวานกรุบกริบ หอมอร่อย ส่วนปลาหมึก ทำได้ทั้ง “ปลาหมึกผัดตะไคร้” หมึกกล้วยไข่เต็มท้องผัดกับตะไคร้ซอยและกระเทียมทอด หรือถ้าชอบรสนุ่ม ๆ ต้อง “ปลาหมึกต้มกะทิ” หมึกดำในตัวจะออกมาผสมกับกะทิ หวานหอมอร่อยเวอร์ อันนี้ได้มากแม่! ร้านนี้อร่อยดี แถมได้มีประสบการณ์ล่องเรือแบบเกร๋ ๆ ด้วย ขอย้ำ ต้องมาลอง! ร้านบ้านมะหญิงเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ควรโทรมาจองก่อนล่วงหน้าเพราะบางครั้งอาจจะเจอคณะใหญ่จองมาก่อนแล้ว ที่เขาว่าเคว้งคว้างกลางทะเลมีอยู่จริงนะเอ้อ!

📍 พิกัด : หมู่บ้านเกาะกลาง ตำบลคลองประสงค์
อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ บ้านมะหญิง (กระชังปลา)

thumbnail
thumbnail

5. โรตีบางนรา ณ กระบี่
“ชิมโรตีต้นตำรับแท้ ๆ จากนราธิวาส ร้านดังห้ามพลาดประจำกระบี่”


โรตีบางนราเป็นร้านของบังปี ย้ายมาจาก จ.นราธิวาส มาเปิดร้านที่กระบี่นาน 12 ปีแล้ว ใช่จ้ะ นี่คือโอกาสอันเหมาะเจาะที่จะได้ชิมโรตีแบบหนานุ่มขนานแท้จากนราธิวาส อร่อยกว่าโรตีกรอบที่พวกเราคุ้นเคยทั่วไปซะอี๊กกก! เมนูโด่งดังที่สุดของโรตีบางนราก็คือ “โรตีแกงเนื้อและโรตีแกงไก่” โรตีชิ้นหนานุ่มเคี้ยวได้เต็มคำ ถ้าจะกินให้ได้แก่นแท้เหมือนคนท้องถิ่นให้ใช้มือจับฉีกเลย (สัญญาว่าต้องล้างมือทั้งก่อนและหลังกิน) จิ้มน้ำแกงสีเข้ม ๆ รสจัดข้นหอมในถ้วยเล็ก ๆ ที่เสิร์ฟมาคู่กัน จิ้มกินกับแกงไก่ว่าอร่อยแล้ว แต่พอจิ้มแกงเนื้อยิ่งโดนใจ เลิฟมาก ละมุนลิ้นสุด ๆ แกงที่กินกับโรตีจะต้องปรุงรสจัดกว่าปกติ และต้องเคี่ยวนานเป็นชั่วโมง คนใต้จะจิ้มกินกับน้ำแกงแทบไม่มีชิ้นเนื้ออยู่ในถ้วยเลย เอาเป็นว่าอย่าตกใจถ้าในชามจะมีแค่น้ำแกงล่ะนะ แต่ถ้าต้องการแกงเนื้อและแกงไก่บ้านที่มีเนื้อหนังจริง ๆ ก็ให้สั่งเป็นชามต่างหากมาได้จ้า

ขณะที่กำลังชิม ถ้ามีเสียงตบดังปังมาจากหน้าร้านก็อย่าตกใจเพราะนี่คือขั้นตอนสำคัญเพื่อให้โรตีหนานุ่ม ที่นี่ใช้แป้งสาลีนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเพราะเหมาะกับการทำโรตี แถมมีหนุ่มหล่อมาตบโรตีโชว์หน้าร้านกันสด ๆ เลยจ้า โรตีจะเพิ่มท็อปปิ้งก็ได้ ทั้ง โรตีไข่ดาวจิ้มนมข้น โรตีกล้วย และยังมีโรตีมะตะบะเนื้อ กับมะตะบะไก่แกล้มด้วยอาจาดแตงกวา นอกจากโรตีแล้วยังมี “ข้าวยำ” หรือข้าวยำผสมกับน้ำบูดูจากปัตตานี เคี่ยวจนหอมอร่อย และ “ข้าวมัน นาสิดาแฆ (Nasi dagang)” หุงกับกะทิ กินกับมะพร้าวคั่วปรุงรส และแกงเนื้อหรือแกงไก่ ซึ่งเป็นเมนูหากินยากมว๊ากกกก ควรสั่งมาลองด้วย มาถิ่นเขาแล้ว จัดหน่อย! ของคาวสั่งครบ อย่าลืมจบที่เครื่องดื่มอย่าง ชาชักร้อน ชาชักเย็น ชาร้อนใส่นม และ ชาเย็น กันนะ คนรักชาจะอินกับสิ่งนี้บอกเลย เพราะเขาชงด้วยชามาเลเซีย เอามาผสมเพิ่มจนหอมเข้ม เติมเต็มกับรสชาติโรตีได้ดีมากจ้า! โรตีบางนราเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เช้า 6 โมงครึ่งถึงบ่ายโมง แต่ถ้าอยากชิมครบทุกเมนูต้องรีบมาเช้า ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะขายดีเกิน ขายดีเหมือนเชิญมากินฟรี ร้านนี้ใครตื่นสายเท่ากับหมด รับบทนางอดกินไปจ้า

📍 พิกัด : ริมถนนหลวงพ่อ อำเภอเมืองกระบี่
อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ โรตีบางนรา ณ กระบี่

thumbnail
thumbnail

6. โกจ้อย
“ขนมจีนหรอยแรง ราคาไม่แพงแค่หลักหมื่น (สตางค์)”


นอกจากการสั่งขนมจีนราดแกงเป็นจาน ๆ แล้ว ถ้ามากันหลายคน แนะนำให้สั่งขนมจีนเส้นสดเป็นชุดไปเลย ให้มาเป็นเซ็ตใหญ่ ประกอบด้วยขนมจีน 1 ตะกร้า หนักประมาณ 6 ขีดหรือ 600 กรัม กินกันได้หลายคน (เพิ่มเงินอีกแค่ 40 บาทจะได้ขนมจีน 1 กิโลกรัม) มีแกง 6 อย่างใส่ถ้วยมาให้ มีน้ำยากะทิ น้ำยาป่า น้ำพริก(รสหวาน ๆ) แกงไตปลา แกงเขียวหวานไก่ และเดี๋ยวนี้มีน้ำยาปูเพิ่มให้อีกอย่างด้วย น้ำยากะทิจะใส่ปลาข้างเหลือง รสชาติข้นหอมด้วยขมิ้น หอม พริก กระเทียม และกะปิ และแกงไตปลาจะใส่ผักสารพัด มีทั้งมะละกอ ฟักทอง มันเทศ ถั่วฝักยาว หน่อไม้ มะเขือเปราะ และปลาย่างหอม ๆ บอกเลยว่ามีครบทุกรสตั้งแต่ กลมกล่อม หวาน มันและจัดจ้าน อร่อยเกินต้านทุกถ้วย แนะนำให้ลองชิมให้หมดแล้วจะหลงรัก! นอกจากนี้ที่ร้านเพิ่งมีเมนูใหม่เป็นแกงเคยปลา ใส่เคยปลาทะเลและปลาย่างชิ้นโต ๆ รสเผ็ดมาก ใครชอบกินเผ็ดให้ลองชิมกันดูได้ พี่เผ็ดนะ น้องไหวหรอ?

ข่าวมาว่า “ไก่ทอดหนังกรอบ” ของร้านโกจ้อยอร่อยจนเป็นตำนาน ว่ากันว่าใครไม่ได้ลอง เหมือนมาไม่ถึงกระบี่เลยเชียวนะเอ้อ มีทั้งน่อง สะโพก อก ปีก เครื่องใน และตูดไก่ เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำมีรสชาติ อร่อยสมคำเขาบอกของจริงจ้า! เวลาคิดเงินอย่าตกใจ ที่ร้านโกจ้อยจะคิดราคาออกมาเป็นหมื่น ๆ เป็นหน่วยสตางค์ อย่างวันที่เรากินไป 65,000 (สตางค์) กลับไปเล่าให้คนที่บ้านฟังได้เลยว่า มากระบี่คราวนี้สุดปัง กินไก่ทอดกับขนมจีนมื้อหลายหมื่น รีวิวคนรวยไปอี๊กกกก! ร้านโกจ้อยดั้งเดิมอยู่ที่เหนือคลอง เปิดบริการทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น และยังมีสาขาของลูกชายในตัวเมืองที่ถนนมหาราช ที่อร่อยเหมือนกันทุกประการเพราะยกขนมจีนและแกงต่าง ๆ จากที่ร้านแรกมาขาย จะเปิดบริการทุกวันเสาร์-พฤหัส ตอนเที่ยงถึงทุ่มครึ่ง สาขานี้จะหยุดทุกวันศุกร์

📍 พิกัด : ตรงข้ามกับศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง
อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ โกจ้อย

thumbnail
thumbnail

7. ฟารีดาข้าวหมกแพะ
“อาหารมุสลิมที่หากินไม่ได้บ่อย ๆ แต่อร่อยจนค่อย ๆ หลงรัก!”


คำแรกที่ได้ลอง “โรตีแกงแพะ” ก็อยากร้องแงให้ดังลั่น มันอร่อยมาก! ทำเนื้อออกมาไม่มีกลิ่นสาบเลยสักนิด อร่อยฟินกว่ากินเนื้ออีก รู้สึกเหมือนรักแรกพบกับโรตีชิ้นหนานุ่ม จิ้มกินกับแกงแพะเข้มข้นหอม ๆ ปรุงจากเครื่องแกงถึง 3 ชนิด มีเครื่องแกงพริก เครื่องแกงมัสมั่น และเครื่องแกงกะทิ ใส่มะพร้าวคั่ว ลูกเอ็น (จากชวา) ลูกกระวาน และอบเชย เคี่ยวจนซึมซับในเนื้อแพะนุ่มทุกอณู อร่อยจนต้องสั่งแกงแพะถ้วยโตแยกมาเพิ่มอีก แกงแพะนี้กินกับ “ข้าวหมกแพะ” ก็เข้ากั๊นเข้ากันนะ เนื้อแพะในข้าวหมกก็นุ่มมาก ให้สั่ง “ซุปแพะ” รสจัดถึงใจ มาซดด้วยถึงจะครบทีม เคี่ยวไฟอ่อนนานข้ามคืนจนเนื้อซี่โครงแพะและเนื้อสันนุ่มหอม ส่วนถ้าใครไม่กินแพะก็มี “ข้าวหมกไก่” กับ “ซุปเนื้อ (วัว)” ใส่เนื้อน่องด้วย แต่มาทั้งที จะไม่ลองหน่อยหรอ เอ้าถามใจเธอดู!

“โรตีมะตะบะไส้ไก่” ของที่นี่ดีงามมาก ทอดแป้งมากรอบ ๆ งานดีงานสดสุด ๆ เพราะเขาตีแป้งสด ๆ แล้วทอดตอนสั่งทันที และโรตีกรอบจิ้มนมข้น อีกอย่างที่ไม่ควรพลาดก็คือ “ซี่โครงแพะทอดกระเทียม” รสชาติเข้าเนื้อ ตุ๋นกับเครื่องยาจีนจนนุ่มก่อนแล้วค่อยเอามาทอดอีกที ปรุงด้วยซอสปรุงรสและน้ำมันหอย กลิ่นหอมมว๊ากกกก ส่วนเครื่องดื่มให้ชิมนมแพะร้อน นมแพะเย็น นมแพะชมพูที่หอมมันกว่านมวัวทั่วไปมาก ๆ แจ๊บปากรัว ๆ รวมทั้งนมแพะชาไทยเย็นก็ปังอยู่ ตอนนี้มีของหวานใหม่ออกมาแล้วด้วยคือไอศกรีมนมแพะรสชาติต่าง ๆ เช่น ไอศกรีมนมแพะ ไอศกรีมชาไทยนมแพะ ไอศกรีมชาเขียวนมแพะ และไอศกรีมนมแพะช็อกชิป น่ากินทั้งนั้น ฉันต้องไม่พลาด (สะกดจิตตัวเอง) ร้านฟารีดาข้าวหมกแพะเปิดบริการวันจันทร์-เสาร์ หยุดทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงบ่าย 4 โมง ก็หมดเกลี้ยงแล้ว เพราะเขาทำวันละ 3 ตัวเท่านั้น ใครไม่เคยกินแพะอยากให้ลองเปิดใจดู แล้วจะรู้ว่าอร่อยเบอร์ไหน!

📍 พิกัด : ซอยกระบี่ 32 หลังธนาคาร SME สาขากระบี่
อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ ฟารีดาข้าวหมกแพะ

thumbnail
thumbnail

8. โกตุง
“อร่อยอิ่มพุง ปรุงอย่างว่องไว เสิร์ฟให้แบบความเร็วแสง!”


อีกหนึ่งร้านอาหารคู่เมืองกระบี่ มีบรรดากับข้าวปักษ์ใต้แบบเพียบพร้อม เปิดมานานตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 โดยทุกวันนี้มีการจัดระบบการทำงานใหม่เพื่อรองรับลูกค้าได้เยอะขึ้นและทำได้ไวขึ้น (เพราะร้านเก่าโด่งดังในเรื่องช้า รอนานเป็นชั่วโมง) มาแล้วต้องสั่ง “แกงส้มปลากะพงออดิบ” ทำถ้วยต่อถ้วย เลือกใส่ได้ทั้งหัวปลา เนื้อปลา ราวท้องปลา และไข่ปลา ส่วนผักเลือกใส่ยอดมะพร้าว ดอกแค หรือผักรวมก็ได้ อีกเมนูซิกเนเจอร์ตัวเด่นประจำร้านอย่าง “เต้าหู้ราดหน้าปู” ทอดจนเหลืองทองแล้วรีบเอาขึ้น ส่วนน้ำราดรสชาติกลมกล่อมใส่เนื้อกรรเชียงปูสด ฟินมาก เนื้อแน่นเต็มคำสุด ๆ ขอเสนอหน้านำเสนออีกเมนูเด็ดที่เลิฟมาก ๆ อย่าง “แกงกะทิเนื้อปูเชียงกินกับหมี่ลวก” เครื่องแกงรสนุ่มนวลหอมหวานมันด้วยกะทิสด ใส่กรรเชียงปูล้วน กินคู่กับหมี่ลวกโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว แกล้มด้วยผักสด ใส่โหระพาตามสูตรดั้งเดิม ไม่ใส่ใบชะพลู อร่อยสะท้านลิ้น ฟินและอินมาก!

“ปลาอินทรีทอดซีอิ๊ว” ก็เป็นเมนูยอดนิยมที่คนสั่งเยอะ เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินเล่น ทีเด็ดอยู่ที่เลือกใช้ซีอิ๊วตราแกะของเมืองตรังซึ่งหอมมาก ไม่หวาน และ “กุ้งผัดกะปิสะตอ” กุ้งทะเลสดเด้ง ผัดกับกะปิหอม ๆ และเม็ดสะตอมัน ๆ กรุบ ๆ เคี้ยวปุ๊บคือฟิน กุ้งนุ่มสู้ลิ้น พร้อมกลิ่นหอม ๆ ฟุ้งในปาก กินกับข้าวร้อน ๆ ยิ่งเลิศม๊ากกก! และ “ผักเหมียงผัดไข่” ผัดแห้ง ๆ หน่อย รสชาติมัน ๆ เค็ม ๆ อมหวานก็น่าลองน้า ต่อด้วยของดีประจำครอบครัว “หมูสามชั้นทอดเครื่องแกง” ที่ร้านแปลงมาจากปลาทอดเครื่อง (สั่งได้เหมือนกัน ใช้ปลาอินทรีทำ) คั่วจนเครื่องแกงเคลือบที่หมูสามชั้นแห้ง ๆ หอม ๆ แหม่.. เมนูหมูสามชั้นนี่เกิดมาเพื่อเราจริง ๆ เลยเชียว (ปาดน้ำตา) ร้านเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม เมื่อก่อนเคยรอนาน เดี๋ยวนี้ที่ร้านเขามูฟออนแล้วนะจ๊ะ ไม่ต้องรอนาน ๆ ให้บั่นทอนหัวใจเป็นชั่วโมงแล้ว ใครมาเที่ยวกระบี่กันเป็นกลุ่มใหญ่ก็ไปอุดหนุนได้ ทำไว เสิร์ฟไวจ้า!

📍 พิกัด : ริมถนนมหาราช อำเภอเมืองกระบี่
อ่านรีวิวจากเชลล์ชวนชิมและการเดินทางได้ที่ โกตุง

thumbnail